Hoa đậu ván trắng chữa sốt và tiêu chảy

Google News

(Kiến Thức) - Đậu ván trắng là một loại dây leo, được trồng ở khắp nơi để lấy quả non ăn, quả già thường lấy hạt dùng làm thuốc. 

Hoa và quả đậu ván. 
Trong Đông y, đậu ván trắng thường gọi là biển đậu, hoặc bạch biển đậu, thuộc nhóm "bổ khí". Hoa đậu ván trắng (biển đậu hoa) có vị ngọt nhạt, tính bình, không độc, có tác dụng kiện tỳ hòa vị, thanh thử hóa thấp... dùng để trị nhiều bệnh lị, ỉa chảy và sốt...
Trứng tráng hoa đậu ván: Hoa đậu ván trắng 30g, trứng gà 2 quả, gia vị vừa đủ. Đập trứng vào bát, cho hoa đậu ván trắng vào chế đủ gia vị, đánh đều rồi rán chín, ăn nóng. Công dụng: Thanh nhiệt, giải độc, hóa thấp chỉ tả, dùng cho trường hợp tiêu chảy do thấp nhiệt (biểu hiện bằng các triệu chứng đau quặn bụng nhất là khi đi ngoài, đi xong thì đỡ đau, phân lỏng hôi có nhầy cuối bãi, món rặn, rát nóng hậu môn, phát sốt, khát nước, hơi thở hôi, tiểu tiện sẻn đỏ, rêu lưỡi dày nhờn và có màu vàng...) và bồi bổ sức khoẻ sau khi bị bệnh.
Trà hoa đậu ván: Hoa đậu ván trắng 60g sao đen rồi đem hãm với lá trà 12g lấy nước uống trong ngày. Công dụng: Thanh nhiệt, hóa thấp, chỉ tả, dùng cho trường hợp tiêu chảy do thấp nhiệt.
Cháo hoa đậu ván trắng: Hoa bạch biển đậu 10 - 15g, gạo tẻ 60g, hai thứ đem ninh thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày. Công dụng: Thanh nhiệt khứ thử, kiện tỳ hòa vị, dùng thích hợp cho những người về nóng trong người, phát sốt, trong lòng buồn bực không yên, ngực bụng đầy chướng...
Trà đậu ván, kim ngân: Hoa bạch biển đậu 10g, kim ngân hoa 10g, sắc lấy nước uống thay trà trong ngày. Công dụng: Thanh nhiệt giải thử, lợi thấp hòa vị, dùng đê phòng trúng thử và kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng nhất là trong mùa hè.
BS Xuân Mai (Hội Đông y Việt Nam)

Bình luận(0)