96 tuổi vẫn lên sân khấu đọc thơ

Google News

(Kiến Thức) - Đó là cụ Lê Thị Thăng, sinh năm 1918 ở làng La Hào, xã Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ. Cụ là Hội viên CLB thơ của làng. 

Gần 100 năm cụ Lê Thị Thăng gắn bó với đồng ruộng, với mảnh vườn ở quê nhà. Đến giờ cụ vẫn giàu lòng tin yêu cuộc sống để quên đi bệnh tật của người già.  
Cụ Lê Thị Thăng, sinh năm 1918 ở làng La Hào, xã Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ. Cụ là Hội viên CLB thơ của làng. Vừa rồi trong buổi giao lưu văn hóa văn nghệ với các CLB thơ xã bạn, ai cũng ngỡ ngàng và cảm phục khi thấy cụ bước lên sân khấu đọc thơ rất truyền cảm mà không phải đeo kính.
Cụ Lê Thị Thăng có một tuổi thơ đầy nhọc nhằn lam lũ. 13 tuổi cụ đã phải theo mẹ ra đồng nhổ mạ, cấy lúa, trồng khoai và cũng ở tuổi ấy cụ đã thành thạo mọi công viếc xay lúa, giã gạo, dần sàng. Bây giờ những lúc vui cụ vẫn thường kể chuyện với con cháu: Vì lúc bé vừa nhanh nhẹn đảm đang, ai cũng khen đẹp người đẹp nết, nên 15 tuổi bố mẹ cụ đã nhận trầu cau dạm ngõ với người con trai cùng làng hơn cụ 3 tuổi. 
Kết hôn theo tục "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy" thế mà 2 cụ hạnh phúc sống bên nhau đến tận lúc cụ ông hưởng thọ tuổi 85 mới vĩnh viễn xa cụ để về với tiên tổ. Niềm hạnh phúc lớn nhất với cụ là con cháu đều thành đạt. Cụ sinh được 2 trai 2 gái. Cộng cả trai gái dâu rể 8 người hiện nay chỉ có cô út là đang công tác còn 7 người con đã về nghỉ hưu. Trong đó có 5 con là kỹ sư, bác sĩ. Các cháu chắt nội ngoại đều ngoan học giỏi. 
Đã 96 tuổi mà cụ vẫn nhanh nhẹn hoạt bát. Mái tóc trắng như cước, đôi mắt vẫn sáng vẫn xâu kim khâu vá được. Nhất là hàm răng của cụ vẫn đen nhánh. Cụ kể: Năm 15 tuổi nhận lễ trầu cau dạm ngõ tháng trước thì tháng sau mẹ cụ bắt nhuộm răng đen. Vậy mà hơn 80 năm hàm răng của cụ vẫn đen như thế. Sáng nào cụ cũng dậy sớm, quét sân quét ngõ rồi vào tưới hơn 10 chậu cây cảnh. Cụ yêu thơ thế nào thì cụ yêu cây cảnh như thế.
Năm 1998 làng cụ thành lập CLB thơ, cụ là một trong những hội viên được kết nạp đầu tiên và gắn bó đến tận bây giờ. Mỗi năm CLB ra một số báo tường vào dịp tết, số nào cũng có thơ của cụ. Đến nay CLB đã "Trình làng" được 4 tập thơ, tập nào cũng thấy ảnh và thơ của cụ trong đó. Ngoài những buổi giao lưu thơ, những dịp trong làng có những ngày vui như tiễn chân bộ đội lên đường, liên hoan các cháu vào đại học, đặc biệt là các lễ mừng thọ... bao giờ cụ cũng có thơ chúc mừng. 
Nhớ lại năm 2008 con cháu tổ chức mừng thọ cụ tuổi 90. Ngoài CLB thơ của làng còn có CLB văn nghệ của Hội Cựu chiến binh, nơi con gái cụ nghỉ hưu ở Hà Nội cũng về dự. Hôm ấy cụ đọc thơ xong, lúc văn nghệ cụ đứng lên vỗ tay theo nhịp cùng hát với anh chị em trong đoàn. Cụ cười rất vui: Nếu giời để cho tôi sống 100 tuổi, đến hôm ấy tôi lại đọc thơ, lại mời các CLB về dự vui như ngày hôm nay.
Gần 100 năm cụ Lê Thị Thăng gắn bó với đồng ruộng, với mảnh vườn ở quê nhà. Đến giờ cụ vẫn giàu lòng tin yêu cuộc sống để quên đi bệnh tật của người già. Cầu mong cho cụ sức khoẻ không đầy 4 năm nữa cụ được đọc thơ nhân ngày mừng thọ 100 tuổi.
Lê Văn Thục (Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ)

Bình luận(0)