U81 vẫn cường tráng về thể chất, tinh thần

Google News

(Kiến Thức) - Không ngừng rèn luyện cả về tinh thần và thể chất để hưởng một tuổi già minh mẫn, khoẻ mạnh. 

Ảnh minh họa.
Đó là bí quyết của bác Vũ Ngọc Lưu (số nhà 2B ngõ 123 đường Điện Biên Phủ, phường Phạm Ngũ  Lão, TP Hải Dương).
Khi tiếp xúc với bác Lưu, mọi người đều có chung cảm nhận là tuy đã 81 tuổi nhưng bác vẫn cường tráng cả về thể chất lẫn tinh thần. Bác Lưu luôn tự hào vì được rèn luyện trong quân ngũ và truyền "máu lính" cho cả 4 người con trai nối tiếp cha anh vào quân ngũ.
Quê gốc của bác ở Nghĩa Hưng (Nam Định), thời trẻ bác đã xung phong nhập ngũ. Sau khi hòa bình lập lại trên miền Bắc (1954), bác chuyển ngành sang Tổng cục Đường sắt nhưng dòng "máu lính" vẫn sục sôi, vì thế đến 1972 bác lại chuyển về quân đội trong đoàn vận tải chi viện cho chiến trường B. 
Những ngày trong quân ngũ, anh chiến sĩ Vũ Ngọc Lưu luôn động viên vợ con củng cố vững chắc hậu phương (vợ ông - bà Trương Thị Nguyên là công nhân nhà máy Sứ Hải Dương đảm đang xây dựng tổ ấm gồm 4 con trai và 1 con gái học hành giỏi, ngoan). Vì thế, cả 4 con trai của bác Lưu đều liên tiếp noi gương bố vào "Bộ đội cụ Hồ".
Bác Vũ Ngọc Lưu. 
Sau khi được giải ngũ do sức khỏe giảm sút (bệnh binh), bác Ngọc Lưu về thành phố tiếp tục đón nhận tất cả những nhiệm vụ từ tổ trưởng an ninh đến phó trưởng ban công tác mặt trận tổ quốc khu, chi hội trưởng kiêm ủy viên ban chấp hành Hội Người cao tuổi phường...  liên tục 15 năm không nghỉ ngơi. Bất  kỳ nhiệm vụ nào bác đều "ôn cố tri tân" lấy sự dũng cảm của người lính ra thực hiện xuất sắc.
Để thư giãn tinh thần, bác Lưu còn đam mê nhiều nghề khó học như viết văn, làm thơ, chụp ảnh, khai thác tư liệu để viết báo, đặc biệt là đấu tranh chống tiêu cực, những thói hư tật xấu giữa đời thường, bỏ qua những điều "thị phi" do "ghen ăn, tức ở". Chính vì tấm gương sáng bác đã nêu mà gia đình bác luôn ấm cúng, bác gái mất đã hơn chục năm rồi, các con cháu vẫn chu đáo chăm sóc cha, ông nhưng bác vẫn lấy câu "tự lực cánh sinh là điểm chính". 
Cùng với rèn luyện tinh thần, bác Lưu luôn coi trọng phòng bệnh bằng rèn luyện thể xác như thời còn là lính cụ Hồ ngày xưa: Cứ mỗi sớm dù mưa, nắng, bão dông... bác đều đến câu lạc bộ dưỡng sinh tập khí công, đi bộ về nhà gần 1km, luôn chân tay dọn dẹp nhà cửa gọn gàng xong mới hòa mình vào công tác "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". 
Phạm Ngọc Châu (187 Điện Biên Phủ, TP Hải Dương)

Bình luận(0)