Bạn đã hiểu đúng về sữa tươi?

Google News

(Kiến Thức) - Dưới góc độ khoa học, sữa tươi tiệt trùng và sữa hoàn nguyên tiệt trùng không khác nhau về thành phần dinh dưỡng.

Tuy nhiên, với trào lưu sống xanh, sống sạch hiện đang rất được ủng hộ gần đây, “tươi” luôn là lựa chọn tối ưu nhất cho những người quan tâm đến sức khỏe và có lối sống gần gũi với thiên nhiên.
Ảnh minh họa
Thực trạng việc dùng sữa nước
Google cụm từ “Sterilized reconstituted milk”(sữa hoàn nguyên tiệt trùng), bạn chỉ có 2.000 kết quả, một con số vô cùng khiêm tốn. Rất ít diễn đàn hay blog nước ngoài nào bàn luận về sản phẩm này. Lý do thật đơn giản: sữa hoàn nguyên tiệt trùng (được sản xuất từ bột sữa khô) chỉ phổ biến ở Việt Nam nói riêng, một vài nước Châu Á và các nước Châu Phi kém phát triển khác nói chung. Ở các quốc gia có chất lượng sống cao như Mỹ, Anh, New Zealand, Úc, thậm chí với những nước láng giềng như Singapore, người dân rất ưa chuộng sữa tươi (gồm cả sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng*). Việc uống sữa tươi mỗi ngày thể hiện một lối sống khỏe mạnh, gần gũi với thiên nhiên.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, tính đến cuối năm 2012, tổng lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất năm 2012 ở Việt Nam đạt khoảng 381.740 tấn, chỉ đáp ứng khoảng 22% nhu cầu của thị trường. Con số này đồng nghĩa với thực trạng hơn 70% sữa cho tiêu dùng trong nước phải lấy từ nguồn sữa bột nhập khẩu.
Vì chưa chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu sữa tươi mà trên thị trường sữa nước tại Việt Nam, sữa hoàn nguyên tiệt trùng vẫn chiếm đa số. Điều đáng chú ý là đây chỉ là tên gọi mang tính khoa học của loại sản phẩm này. Khi được bày bán trên thị trường, sản phẩm luôn được dán nhãn là “sữa tiệt trùng” để dễ hòa nhập với những sản phẩm sữa tươi tiệt trùng khác.
Hiểu đúng để chọn đúng loại sữa bạn muốn mua
Do chưa có quy định rõ về việc ghi nhãn mác cho sữa tươi tiệt trùng và sữa hoàn nguyên tiệt trùng, phần đông người tiêu dùng, trong nhiều năm nay vẫn trả giá khá đắt cho những loại sữa mà họ tưởng là sữa tươi, trong khi thực chất chỉ là sữa hoàn nguyên. Người tiêu dùng cần biết rằng sữa tươi hay sữa hoàn nguyên là thuật ngữ dùng để chỉ thành phần/nguyên liệu của sữa. Kết hợp với phương pháp xử lý nhiệt sẽ có tên gọi của sản phẩm.
Sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu, được xử lý ở nhiệt độ cao (140-1430C) trong khoảng thời gian từ 3-5 giây. Quá trình này nhằm tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn có khả năng làm hỏng sữa, giúp bảo quản sản phẩm trong vòng 6 tháng mà không làm biến chất các thành phần dinh dưỡng. Sản phẩm này không chứa chất bảo quản, không phải gia cố thêm các chất phụ gia về vị, màu. Do sữa tươi tiệt trùng làm từ sữa tươi nên hương vị thơm ngon tự nhiên hơn, được xem như sữa tươi.
Trong khi đó, sữa hoàn nguyên tiệt trùng có thành phần chính là sữa bột đã được xử lý nhiệt trước đó. Khi đưa vào sản xuất, sữa bột được hòa trộn với nước cũng như một số thành phần khác như dưỡng chất, đường, nước quả, cacao, cà phê… và được xử lý ở nhiệt độ cao một lần nữa trước khi đóng gói thành phẩm.
Khi mua sữa tươi tiệt trùng, điều bạn nên lưu tâm là chọn những sản phẩm từ các thương hiệu uy tín có sở hữu nguồn cung cấp nguyên liệu sữa tươi đạt chuẩn, được sản xuất trong mô hình khép kín. Có thể kể đến trên thị trường là sản phẩm sữa tươi nông trại Việt Love'in Farm của công ty CP Sữa Quốc tế (IDP). Công ty đã xây dựng hệ thống Nông trại bò sữa Việt Love’in Farm tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của Việt Nam và Quốc tế về chuồng trại, con giống, quy trình chăm sóc, dinh dưỡng, thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm... Hàng tháng, nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các nông trại được kiểm tra định kỳ bởi Viện kiểm nghiệm ATVSTP QG. Vì vậy, Love'in Farm tự hào là nguồn sữa tươi chất lượng cao của người Việt.
PV

Bình luận(0)