Phượt xe đạp: phanh bằng gốc cây, bị vợ giận...

Google News

"Đã đi phượt bằng xe đạp thì phải có sức khỏe tốt. Đàn ông bọn mình cứ khỏe là tốt rồi".

- "Quan trọng là cô ấy biết mình hay đi phượt bằng xe đạp. Mà đã đi phượt bằng xe đạp thì phải có sức khỏe tốt. Đàn ông bọn mình cứ khỏe là tốt rồi” - Vũ Trường Lâm (bạn bè hay gọi là Lâm “Vũ Trường”), trưởng nhóm phượt xe đạp Tour de five tếu táo.

Nắm dừng, một nhập, hai tách hàng

Phượt xe đạp là hoạt động tập thể nên đòi hỏi tính thống nhất và một số quy định để đảm bảo an toàn cao cho cả đoàn như trong chuyến đi các thành viên luôn phải đi theo hàng một, phải đội mũ bảo hiểm và luôn tuân theo hiệu lệnh của đội trưởng.

Vì đoàn xe sẽ đi theo hàng một nên khoảng cách từ đầu đến cuối đoàn khá xa. Do đó việc truyền tin và điều khiển đoàn đều thông qua hiệu lệnh bằng tay. Ví dụ như khi trưởng đoàn muốn tất cả dừng lại thì sẽ giơ nắm tay lên trời hay khi muốn đoàn nhập thành hàng 1 thì sẽ giơ 1 ngón tay, còn tách hàng là 2 ngón…

Phượt xe đạp cũng là một phương thức giúp rèn luyện ý chí, vượt qua được những khó khăn và vượt qua được chính mình. Đôi khi nghĩ lại không thể tưởng tượng nổi mình vừa vượt qua quãng đường đến 300-400km.

Phượt bằng xe đạp đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm.

Thường là trong đoàn sẽ chọn ra 2 người có sức khỏe và kinh nghiệm để giữ vị trí dẫn đoàn và chốt đoàn, đảm bảo không có ai bị lạc hay tụt lại phía sau. Đối với những người mới tham gia lại càng phải chú ý hơn vì họ có thể bị lạc đoàn hay đuối sức trong chuyến đi.

Trong một chuyến phượt mình đã phải đẩy một cô bé từ Lạng Sơn về tới tận Bắc Giang. Cô bé đó mới tham gia nên không ước lượng được sức mình để phân phối sức đều cho cả chuyến đi, lượt đầu đạp hăng quá đến đoạn từ Lạng Sơn về thì chỉ muốn nằm lăn quay ra đường.

Lại có chuyến đi leo núi Ba Vì, cả đoàn có 8 người thì chỉ có 3 người leo lên được tới đỉnh, 5 người còn lại lần lượt đuối dần và phải gửi xe đạp dưới chân núi rồi… bắt xe ôm phóng theo. Những trường hợp lần đầu tiên đi phượt về, sáng hôm sau ngủ dậy không nhấc được người lên nữa thì là chuyện thường.

Nhưng cũng có những “ông” máu lắm, đêm vợ vừa đẻ, ngồi chăm vợ cả đêm để chờ bế con được một tí, 5h sáng hôm sau vẫn có mặt đúng giờ để phượt cùng đoàn theo kế hoạch. Anh em nói thế nào cũng nhất định không chịu về với vợ con. “Máu thế đấy, nhưng đi về cũng bị vợ giận mất cả tuần làm mấy anh em đội phượt chẳng ông nào dám mò đến thăm cháu mới sinh cả”.

Lao dốc không phanh

Thường là trước mỗi chuyến đi, các thành viên đều phải kiểm tra xe rất cẩn thận để hạn chế những rủi ro có thể gặp phải trên đường. Khi xuống dốc cao, xe máy có thể phanh bằng số còn xe đạp đành phanh bổ sung bằng... cành cây. Nghĩa là buộc thêm cành cây phía sau để tạo ma sát, làm giảm tốc độ khi xuống dốc.

Nhưng có lần, Lâm đang dẫn đoàn đổ đèo Ba Vì, tốc độ mỗi xe lúc đó cũng lên tới 50-60km/h, đột nhiên từ phía sau có một thành viên phóng vụt qua mặt. Theo nguyên tắc khi đi phượt thì các xe phải đi hàng một, bám đuôi nhau, phải luôn tuân theo sự điều khiển của trưởng đoàn còn việc vượt qua mặt trưởng đoàn thì lại càng không có, lúc đó Lâm biết ngay chiếc xe của đồng đội có vấn đề.

Lúc đó tất cả mọi người đều hoảng sợ vì đường thì dốc và xe lại đang phóng với tốc độ nhanh. Đến đoạn cua lại có một xe khác đi ngược từ dưới lên, mọi người đều la hoảng vì phía trước đã là dốc dựng đứng, nếu lao xuống coi như cầm chắc cái chết.

“Rất may đó cũng là một thành viên đã đi phượt nhiều, có kinh nghiệm nên đã chủ động cho xe trượt trên mặt đường và lao vào một gốc cây. Còn chiếc xe đạp thì vành cong đúng thành 2 hình số 8”.

Có người yêu nhờ... xe đạp

“Mình và bạn gái quen nhau cũng rất tình cờ, tất cả đều nhờ cái xe đạp” – Lâm “Vũ Trường” khoe. Số là bạn gái của anh có một cửa hàng kinh doanh ô tô. Một ngày đẹp trời cô bỗng nảy ra ý tưởng bán ô tô tặng xe đạp, nghĩa là mỗi người khách mua ô tô sẽ được tặng kèm theo một chiếc xe đạp “xịn”. Vì chưa có hiểu biết gì mấy về xe đạp nên cô đành phải tìm một “chuyên gia” trong lĩnh vực này nhờ tư vấn. Thế là họ quen nhau.

Lâm “Vũ Trường” cùng bạn gái

Bị lây cái sở thích phượt xe đạp từ lúc nào không hay, bây giờ bạn gái của Lâm cũng trở thành một thành viên thường trực của Tour de five, dù là con gái nhưng chẳng mấy khi những chuyến phượt lại thiếu mặt cô. Thậm chí có những đợt bận quá không sắp xếp được thời gian đi phượt, cơn “nghiền” nổi lên thì dù đã 5h chiều, họ vẫn vứt 2 xe đạp lên chiếc xe Zeep, phóng lên Hòa Bình đạp xe đến tận tối mịt mới về.

Khi được hỏi có điểm gì chung giữa một anh chàng thích xe đạp với một cô nàng chủ cửa hàng ô tô? Lâm cười nói: “Cô ấy bảo rằng thích những người đàn ông phải có niềm đam mê riêng, dù là đam mê xe đạp cũng được. Và cái quan trọng là cô ấy biết mình hay đi phượt bằng xe đạp, mà đã đi phượt bằng xe đạp thì phải có sức khỏe tốt. Đàn ông bọn mình cứ khỏe là tốt rồi”.