Đi bộ cũng bị đâm, ai dám cho con tự qua đường

Google News

Nhìn giao thông ở mình xem, đi bộ trên vỉa hè, ngồi trên ghế đá cũng bị xe đâm. Ai dám cho con tự qua đường?

(Kienthuc.net.vn) - Người ta cứ nói người Việt Nam bao bọc con quá mức, lớn rồi không để con tự đi học, đi chơi mà cứ đưa đưa đón đón. Chúng tôi cũng muốn thế chứ, con thì độc lập, bạo dạn, bố mẹ thì rảnh rang, khỏe khoắn. Nhưng nhìn giao thông ở mình xem, đi bộ trên vỉa hè, ngồi trên ghế đá ven đường cũng bị xe đâm. Ai dám cho con tự qua đường? - chị Trần Thị Liên, Cầu Giấy, Hà Nội. 

[links()]

Tôi có nhiều người nhà ở nước ngoài. Tôi cũng tìm hiểu sách vở, Internet, kinh nghiệm của người thân để dạy con tự lập từ nhỏ. Nhưng có những điều chẳng thể áp dụng được ở Việt Nam. Đặc biệt là chuyện đi lại, vì giao thông ở mình quá đáng sợ.

Chồng tôi sống ở nước ngoài, chưa bao giờ lái ô tô mà có chút mùi rượu. Đã nhấp một ngụm rượu là không bước chân lên xe.

Còn nước mình, đi dự tiệc cưới, đàn ông thanh niên nào chẳng cụng li, chúc bia hay uống rượu. Chủ tiệc còn đưa ra thì còn uống. Rời tiệc cưới, mấy người lên taxi để về nhà? Hầu như lại đi xe máy, lái ô tô.

Con trai tôi đã học đại học, điều tôi thường xuyên dặn cháu là đã uống rượu vào, dù ít thôi, cũng đi taxi về nhà. Con lớn rồi nhưng vẫn lo ngay ngáy, huống hồ con gái còn bé.

 

Chị Trần Thị Liên và con gái

 

Đi ngoài đường, đã đông, tắc thì chớ, một số thanh niên còn lạng lách, ý thức tham gia giao thông rất kém. Tôi có thể để con gái lớp 5 đi bộ từ trường Dịch Vọng A về nhà ở Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy - Hà Nội), nhưng vẫn phải dắt cháu qua đường Xuân Thủy. Cháu lớn rồi, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoàn toàn có thể đi bộ từ nhà ra công viên Nghĩa Tân, nhưng tôi vẫn không an tâm lúc cháu qua đường.

Tôi biết có người đi bộ trên vỉa hè mà vẫn bị đâm chết, ngồi trên ghế đá ven đường cũng bị tai nạn. Bố mẹ mang nặng đẻ đau, bắt buộc phải bao bọc con, đảm bảo an toàn cho con, chứ ai mà chẳng muốn cho con tự lập?

Hằng Nguyễn (ghi)

Bình luận(0)