Kinh tế Việt Nam lớn thứ 5 khu vực, thứ 42 thế giới

Google News

(Kiến Thức) – Kinh tế Việt Nam lớn thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á, thứ 42 thế giới, theo báo cáo của World Bank dựa trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

T
Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá Việt Nam là địa chỉ đầu tư hấp dẫn trong tương lai ở khu vực ASEAN.

Theo bảng xếp hạng được World Bank (Ngân hàng Thế giới) công bố cuối tuần trước, Mỹ vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP (tính theo ngang giá sức mua) năm ngoái đạt gần 15.700 tỷ USD. Tiếp đến là Trung Quốc với khoảng 12.500 tỷ USD, Ấn Độ - 4.800 tỷ USD và Nhật Bản - 4.500 tỷ USD.

Cũng theo báo cáo trên, Nga đã vượt qua Đức để chiếm vị trí nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới với 3.400 tỷ USD (Đức - 3.300 tỷ USD).

So với thế giới, kinh tế Việt Nam lớn thứ 42. Tuy nhiên tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp ở vị trí lớn thứ 5 với hơn 322 tỷ USD, sau các nước có xếp hạng cao nhất lần lượt là Indonesia với hơn 1.223 tỷ USD, Thái Lan - hơn 655 tỷ USD, Malaysia, Philippines và Singapore.

World Bank công bố bảng xếp hạng các nền kinh tế dựa trên tính GDP theo phương pháp ngang giá sức mua. Theo đó, họ coi 1 USD có thể mua được các loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau, tùy vào từng quốc gia. Ở các nước ít phát triển hơn, 1 USD có thể mua được nhiều hàng hóa hơn. Vì vậy, xếp hạng theo GDP ngang giá sức mua của họ sẽ cao hơn.

Trong báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam công bố ngày 12/7, World Bank đánh giá môi trường kinh tế vĩ mô nhìn chung tương đối ổn định, các cân đối ngoại được cải thiện, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm mạnh nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá Việt Nam là địa chỉ đầu tư hấp dẫn trong tương lai ở khu vực ASEAN.


Nguyên Thảo (theo Ria Novosti, WB)

Bình luận(0)