Đại gia Hứa Gia Ấn bị "cấm cửa" với thị trường chứng khoán

Google News

Đại gia Hứa Gia Ấn từng nổi danh lừng lẫy ở Trung Quốc khi lập ra tập đoàn bất động sản lớn nhất nước.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc vừa áp đặt lệnh cấm tham gia thị trường chứng khoán suốt đời với tỷ phú Hứa Gia Ấn - người sáng lập tập đoàn bất động sản Evergrande và phạt người này 47 triệu tệ vì liên quan đến gian lận tài chính nghiêm trọng.

Các chuyên gia cho biết, mức phạt nặng này là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm điều tiết thị trường vốn với sự giám sát chặt chẽ hơn, thể hiện cam kết của nước này trong đảm bảo ổn định lĩnh vực tài chính.

Theo Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, ông Hứa Gia Ấn đã tham gia vào việc quyết định, tổ chức gian lận tài chính bằng các cách nguy hiểm gây hậu quả nghiêm trọng.

Dai gia Hua Gia An bi

Ông Hứa Gia Ấn phải nộp phạt số tiền lớn.

Ngoài ra, tập đoàn bất động sản bị phạt 4,175 tỷ nhân dân tệ và yêu cầu đính chính lại báo cáo tài chính. Theo cơ quan chức năng, có 3 lĩnh vực mà Hứa Gia Ấn, tập đoàn Evergrande và các giám đốc điều hành cấp cao khác bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm khai khống doanh thu trong báo cáo thường niên của tập đoàn các năm 2019, 2020 lên đến tổng số tiền là 564 tỷ tệ.

Việc Evergrande phát hành trái phiếu doanh nghiệp năm 2020 và 2021 cũng bị nghi ngờ có liên quan đến việc gian lận thông qua sử dụng các số liệu sai lệch.

Bên cạnh đó, tập đoàn không công bố kịp thời các thông tin liên quan, không nộp báo cáo thường niên năm 2021 và 2022, không công bố các vụ kiện tụng, không công bố việc không trả các khoản nợ đến hạn.

Ông Dong Shaopeng, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc đánh giá, các hành động pháp lý tiếp theo dự kiến sẽ được thực hiện đối với ông Hứa. “Đây là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những ai dám lách luật, thực hiện các thủ đoạn đầu cơ hoặc lừa đảo để trục lợi”, ông Dong nói.

Theo vị này, hành động phạt nặng với đại gia Hứa Gia Ấn là minh chứng cho việc thực thi các biện pháp quản lý nghiêm ngặt mà Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đang tăng cường, đưa ra các quy định chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, hồi tuần trước, cơ quan này cũng đã ban hành 4 văn bản liên quan đến thị trường chứng khoán để giám sát, quản lý thị trường, ngăn rủi ro, thúc đẩy phát triển chất lượng cao với chứng khoán.

Theo các nhà phân tích, các biện pháp quản lý thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ các nhà đầu tư, thúc đẩy niềm tin của thị trường và tạo dựng môi trường tốt để thị trường phát triển lành mạnh, ổn định.

Ông Hứa Gia Ấn từng là tỷ phú giàu hàng đầu châu Á, với khối tài sản 42 tỷ USD. Tuy nhiên, tài sản của ông đã sụt giảm nặng sau khi tập đoàn Evergrande khủng hoảng, không thanh toán được các khoản nợ trái phiếu.

Theo Nghi Dung/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)