Mọi iPhone đời cũ đều không còn an toàn, chiêu trò của Apple?

Google News

Bản jailbreak mới nhất mang tên Checkm8 sử dụng lỗ hổng từ phần cứng và Apple không thể sửa lỗi này.
 

Thứ 6 vừa rồi, bản jailbreak mới nhất đã được tung ra cho các thiết bị iOS có chip từ A5 đến A11 của Apple (từ iPhone 4S phát hành năm 2001 đến iPhone X ra mắt năm 2017).
Cnet đưa tin, bản bẻ khóa mới có tên Checkm8 (Chiếu tướng), tận dụng lỗ hổng bootrom để cung cấp cho chủ sở hữu toàn quyền kiểm soát thiết bị của họ. Theo người tung ra bản jailbreak là Axi0mX, Apple sẽ không thể vá được lỗi này.
Moi iPhone doi cu deu khong con an toan, chieu tro cua Apple?
Bản jailbreak sẽ hoạt động trên Iphone 4S cho đến iPhone X. Ảnh: Cnet. 
Jailbreak điện thoại iPhone giúp người dùng tùy chỉnh thiết bị của mình và chạy các ứng dụng không được hỗ trợ từ công ty. Apple cho biết, những chỉnh sửa trái phép này có thể bị kẻ xấu tận dụng để lấy cắp dữ liệu.
ZDNet nhận định rằng, những bản jailbreak trước khai thác các lỗi lập trình trong hệ điều hành iOS, nhưng lần này Axi0mX đã xử lý vấn đề bằng cách hack từ bootrom. Ngăn chặn bản jailbreak này là điều bất khả thi vì đây là lỗ hổng tới từ phần cứng.
Bản bẻ khóa này hiện chưa chạy được trên các thiết bị có chip A12 và A13 mới nhất của Apple, tức là các sản phẩm iPhone XS và iPhone 11 không bị ảnh hưởng. Axi0mX cho biết, anh ta tìm thấy nhiều cách khai thác khác trên các thiết bị sử dụng chip đời cũ.
Hiện tại, Apple vẫn chưa đưa ra bình luận cho sự việc trên.
Trên các diễn đàn về bảo mật, có tồn tại "thuyết âm mưu" chính Apple đứng sau vụ việc này để kích thích người dùng từ bỏ những chiếc iPhone cũ (đang bị cho là kém an toàn) để mua iPhone mới. Hay nói cách khác, Tim Cook đã dùng "biện pháp kỹ thuật" để khiến công chúng giảm lòng tin vào iPhone đời cũ.
Thuyết này được củng cố khi Apple những năm gần đây chi đậm tiền thưởng cho các nhóm hacker tìm ra lỗ hổng trên iOS và chặn đứng các bản jaibreak có mặt trên Internet, nhưng lại không khắc phục một lỗi "bí ẩn" ảnh hưởng đến mọi chiếc iPhone cũ.

Theo Tuấn Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)