Dùng sai loại bugi, gây hại cho động cơ

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người quan niệm bugi xe máy nào cũng như loại nào nên sử dụng lẫn nhau. Điều này là hoàn toàn chưa chính xác.

Hỏi:  Tôi mượn xe máy phân khối lớn của bạn đi nhưng không may bị hỏng bugi, đưa vào tiệm sửa người ta bảo phải dùng loại đặc biệt nên khó mua, giá đắt hơn. Xin hỏi, có phân biệt bugi cho các xe máy không? - Trần Văn Hùng (TPHCM).
Ảnh minh họa.
Theo KS Trần Văn Tân, Trung tâm dạy nghề xe máy Hồng Phúc: Nhiều người quan niệm bugi xe máy nào cũng như loại nào nên sử dụng lẫn nhau. Điều này là hoàn toàn chưa chính xác. Thay vào đó, tùy loại xe, phân khối và tốc độ sử dụng sẽ có các loại bugi phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy. Cụ thể, có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì thoát nhiệt nhanh hơn. 
Đối với xe có động cơ có tỷ số nén thấp, phân khối nhỏ, tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn, tải nhẹ như xe máy thông thường hiện nay là Wave, Jupiter... thường thay bugi nóng. Còn các loại xe có phân khối lớn, động cơ tỷ số nén cao, phân khối lớn, chạy tốc độ cao, đi đường dài... thường sử dụng bugi lạnh. Trường hợp sử dụng bugi không phù hợp với động cơ có thể ảnh hưởng đến máy.   
V.Đ (ghi)

Bình luận(0)