Dùng quạt phun sương, rước thêm bệnh

Google News

(Kiến Thức) - Quạt phun sương là thiết bị hiện đại, giúp cuộc sống của người dân tốt lên, nhưng thiếu hiểu biết khi sử dụng lại khiến chúng thành nguyên nhân sinh nhiều bệnh. 

Con ốm nặng do quạt phun sương
Mấy ngày nắng nóng, oi bức đầu mùa chị Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) mua quạt phun sương về dùng. Chị suy nghĩ, con đang bị viêm phổi nên cần làm dịu không khí bằng loại quạt này. Vì thế, mấy ngày nắng chị đều bật quạt dù ngày hay đêm. Tuy nhiên, bệnh của con càng ngày càng nặng. Khi đi khám, bác sĩ hỏi về bệnh tình, điều kiện nhà cửa trong mùa nồm ẩm thì chị mới vỡ lẽ việc dùng quạt phun sương là một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh kéo dài và nặng hơn. 
Theo khảo sát của phóng viên, hiện trên thị trường quạt đã bắt đầu nở rộ, đặc biệt quạt phun sương, còn gọi là quạt hơi nước, ngày càng được ưa chuộng. Sản phẩm đa phần được nhập khẩu từ nước ngoài như Thái Lan, Nhật, Trung Quốc... Theo quảng cáo, sản phẩm sử dụng bụi nước và hơi nước để làm mát không khí. Thiết bị có điều khiển từ xa, hiển thị bằng đèn led, hệ thống lọc anion giúp tiêu diệt vi khuẩn cùng hệ thống lọc bụi làm sạch không khí... 
Giá sản phẩm dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hơn hai triệu đồng, tùy hãng và các chức năng, kiểu sáng. Theo chị Nguyễn Thị Mai, nhân viên bán hàng tại một hệ thống thiết bị điện tại phố Huế (Hà Nội), sản phẩm mùa hè bán chạy vì hình thức quạt đẹp, làm dịu không khí tốt. Các sản phẩm từ 1,5 triệu đồng trở lên bán chạy hơn các sản phẩm giá rẻ.
Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học nhiệt lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, mùa hè là thời điểm nở rộ các loại quạt phun sương từ dạng hộp, cây đến các máy phun sương khuếch tán nước vào không khí. Quạt ngoài tác dụng thổi gió làm mát còn cung cấp thêm độ ẩm vào không khí giúp giảm khô hanh của thời tiết mùa hè. Theo đó, khi dùng quạt này, nhiệt độ không khí có thể giảm từ 5 - 7 độ C, giúp con người thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho hay, việc sử dụng tùy tiện, thiếu hiểu biết là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ viêm phổi ngày càng nặng, lâu khỏi. 
"Trẻ em thời gian qua bị viêm phổi nặng và kéo dài chủ yếu là do độ ẩm cao, vi khuẩn phát triển nhiều. Việc dùng thêm thiết bị quạt phun sương mà không kèm máy hút ẩm là hoàn toàn sai, khiến bệnh càng nặng", PGS.TS Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh. 
Việc dùng quạt phun sương sẽ làm tăng độ ẩm lên và là điều kiện cho các bệnh ở trẻ em, người già phát triển.  
Kèm theo... thiết bị hút ẩm
Phân tích thêm về vấn đề này, vị chuyên gia nghiên cứu về quạt phun sương cho hay, độ ẩm không khí đang rất cao tại thời điểm này, khoảng 80 - 90%. Việc dùng quạt phun sương sẽ làm tăng độ ẩm lên và là điều kiện cho các bệnh ở trẻ em, người già phát triển. Trẻ bị viêm hô hấp còn người già bệnh khớp cũng đày đọa. Tuy nhiên, người dân hiện nay lại chưa chú trọng nhiều về vấn đề này, vì thế ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng cũng đang bị lơ là. 
Theo đó, chỉ dùng thiết bị khi trời nắng nóng nhưng độ ẩm thấp, tức dưới 70%. Các gia đình có thể tham khảo độ ẩm này qua chính thiết bị, dự báo thời tiết, đồng hồ báo độ ẩm. Trường hợp dùng thiết bị trong khi độ ẩm cao cần có thiết bị hút ẩm kèm theo. 
Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên về thị trường máy hút ẩm lại cho những thông tin tương đối bất ngờ. Bởi giá của một máy hút ẩm rất cao, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Vì thế, việc dùng kèm quạt phun sương là khó khả thi. Trước vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, có thể dùng điều hòa thay thế sẽ tiết kiệm hơn. 
PGS.TS Nguyễn Đức Lợi khuyến cáo, quạt phun sương thích hợp nhất cho khu vực miền Trung có gió Lào. Điều này vừa giảm nhiệt độ, tăng độ ẩm không khí tránh khô người, vừa không gây bệnh cũng như hư hỏng các thiết bị điện tử trong nhà. 
"Độ ẩm cao trong phòng không những tác động xấu đến sức khoẻ con người mà còn làm vi khuẩn phát triển, giảm tuổi thọ và tăng nguy cơ hỏng hóc các thiết bị điện tử như làm chập mạch, gây ăn mòn, han gỉ các mối hàn, làm hỏng và lão hoá các tụ hoá, điện trở, các linh kiện trong mạch điện. Dùng quạt phun sương trong mùa hè (trừ khu vực xảy ra gió Lào) là trái với nguyên tắc điều hoà không khí".
PGS.TS Nguyễn Đức Lợi
Hiền Dung

Bình luận(0)