Cách tạo ra hoa hồng xanh ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Hoa hồng xanh đã được lai tạo từ lâu. Việc trồng loại hoa này phức tạp hơn hoa hồng khác nhưng không phải là không làm được.


Hỏi: Trong nhiều bộ phim, tôi thấy hoa hồng xanh xuất hiện khá phổ biến. Cách lai tạo ra hoa hồng xanh thế nào? Ở Việt Nam có trồng được loại hoa hồng này? - Vũ Thanh Thủy (Hà Nội).

GS.TS Nguyễn Xuân Linh, Trung tâm KHCN Rau Hoa quả cho biết: Hoa hồng xanh hay thậm chí là hoa hồng đen là loại hoa đã được lai tạo từ lâu. Việc trồng hai loại hoa này phức tạp hơn hoa hồng khác nhưng không phải là không làm được. Dựa vào công nghệ Csiro, các nhà khoa học dùng cơ chế tự nhiên làm giảm tác nhân của quá trình phân phối cấu trúc gen để tạo protein của enzym DFR, đồng thời thêm gen của hoa phăng xê để ức chế quá trình tạo sắc tố đỏ. Tiếp đó, họ đưa sắc tố xanh của hoa diên vĩ thay thế cho gen DFR của hoa hồng.

Ở Việt Nam, do việc tiêu thụ khó, giá thành cao nên người ta không trồng hoa hồng xanh để phục vụ mục đích thương mại. Thỉnh thoảng người ta tạo cho bông hoa có màu sắc lạ mắt bằng cách phun màu vào bông hoa hồng trắng để tạo ra màu xanh. Tuy nhiên, làm vậy thì hoa sẽ không đẹp, không tươi lâu và ảnh hưởng đến sức khoẻ người chơi hoa.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
PV (ghi)

Bình luận(0)