Tôi từng bị đồng nghiệp nữ quấy rối

Google News

Tình trạng quấy rối tình dục nơi công sở nhắm tới nam giới đang có xu hướng gia tăng vì ham muốn chinh phục hoặc chế giễu người khác "không đủ nam tính".

Ngày 21/1, diễn viên người Malaysia Hafreez Adam chia sẻ trên Instagram về tình trạng quấy rối tình dục nơi công sở, nhấn mạnh nam giới hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân.

Nam tài tử tiết lộ rằng anh từng phải chịu những cử chỉ động chạm không mong muốn từ đồng nghiệp nữ. “Tôi sững sờ khi cô ấy sờ ngực và mông mình. Dù biết đó chỉ là trò đùa, tôi cảm thấy không hề thoải mái khi có người làm vậy với mình”.

Toi tung bi dong nghiep nu quay roi

Nam tài tử Hafreez Adam khẳng định nam giới hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân quấy rối tình dục. Ảnh: TV3.

Trả lời Channel News Asia, Hafreez cho biết câu chuyện này không chỉ diễn ra một lần. Nam diễn viên 30 tuổi cho biết bản thân cũng có một phần trách nhiệm vì không phản ứng cứng rắn, dứt khoát hơn.

Trước đó, anh từng thực hiện khảo sát về vấn nạn quấy rối tình dục cùng người hâm mộ trên Instagram. Anh đặt câu hỏi: "Nếu một người đàn ông vỗ mông một cô gái, hành vi đó có được coi là quấy rối không?".

Hầu hết phản ứng tỏ ý đồng tình. Nhưng khi đảo ngược vị trí giữa nam và nữ trong tình huống trên, đa số đều cho rằng đó là hành động không phù hợp chứ không phải quấy rối.

Nam giới cũng là nạn nhân

Thực tế, tỷ lệ phụ nữ chịu cảnh quấy rối ở chốn công sở cao hơn so với nam giới. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy vấn nạn sàm sỡ, tấn công tình dục nhắm tới nam giới tại nơi làm việc đang có xu hướng gia tăng.

Theo khảo sát thực hiện bởi CNBC tháng 12/2018, 10% nam giới khẳng định mình từng bị quấy rối. Suốt 10 năm qua, gần 1/5 lượng thư khiếu nại gửi về Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Mỹ (EEOC) đến từ phái mạnh.

Toi tung bi dong nghiep nu quay roi-Hinh-2

Số lượng nam giới chịu cảnh quấy rối tình dục nơi công sở có dấu hiệu gia tăng trong 10 năm gần đây. Ảnh: Getty.

Năm 2018, tờ Washington Post đưa tin về vụ việc Perry Funk - nhân viên tại cơ sở sản xuất hạt nhân tại thành phố Lynchburg, bang Tennessee - chịu cảnh quấy rối từ người đồng nghiệp trong thời gian dài.

“Ban đầu, tôi chỉ coi đó như một trò đùa. Và rồi mọi thứ cứ tệ đi từng ngày”, Perry nói. Anh tiết lộ mình thường xuyên nhận lời mời gọi tình dục, bình phẩm khiếm nhã, thậm chí bị trả đũa vì có ý định tố giác.

Tháng 9/2018, ủy ban EEOC từng đâm đơn kiện chuỗi nhà hàng ăn nhanh Chipotle Mexican Grill vì dung túng hành vi tấn công, gạ gẫm tình dục các nhân viên nam của nữ quản lý ở chi nhánh San Jose.

Washington Post đưa tin rằng người phụ nữ này có hành vi “sờ soạng, động chạm vào các bộ phận nhạy cảm” của nhân viên.

Toi tung bi dong nghiep nu quay roi-Hinh-3

Nam giới cũng là nạn nhân và chịu những ảnh hưởng thể chất, tâm lý từ các hành vi quấy rối tình dục. Ảnh: Getty.

Jennifer Berdahl, GS trường Kinh tế Sauder thuộc ĐH Bristish Columbia, cho biết định kiến giới và dục vọng là tác nhân phổ biến dẫn đến các hành vi quấy rối tình dục nam giới.

Nhiều trường hợp, phái mạnh bị tấn công vì “không đủ nam tính”. “Tất cả chỉ vì khát vọng chinh phục, làm nhục người khác”, giáo sư Berdahl nhấn mạnh.

Sau khi kết thúc khảo sát, Hafreez đăng tải kết quả lên Instagram và nhấn mạnh quan điểm cá nhân về vấn nạn quấy rối tình dục.

Anh khẳng định bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân, không kể nam - nữ. “Hãy tự trau dồi hiểu biết, đừng bình thường hóa điều này”.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)