Thế hệ 10X Trung Quốc đi dao kéo: Cuộc 'đầu tư' vào tương lai?

Google News

Một thế hệ người trẻ của Trung Quốc đang tiến thẳng vào phòng phẫu thuật thẩm mỹ, với sự hộ tống của các bậc cha mẹ.

Với một số người, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chỉ là người cầm dao mổ nhưng đối với Chen Siqi, họ như là cha mẹ thứ hai của cô, cho cô một cuộc sống hoàn toàn mới.
Tháng 12/2017, Siqi - khi đó là cô sinh viên đại học 19 tuổi - đã dùng 10.000 nhân dân tệ (khoảng 34 triệu đồng) tiết kiệm được, cộng thêm 10.000 nhân dân tệ đi vay để tới Thượng Hải phẫu thuật thẩm mỹ. Khi nằm trên bàn mổ của một thẩm mỹ viện tư nhân, cô nhớ rằng bản thân không cảm thấy sợ hãi hay lo lắng gì.
“Dù kết quả có ra sao, mặt mình chẳng thể xấu hơn bây giờ được nữa đâu”, cô nghĩ.
Trong vòng vài giờ, các bác sĩ đã thực hiện nhấn mí, làm to mắt và loại bỏ mỡ thừa cho cô.
Sau đó, cuộc đời Siqi đã “sang trang”.
The he 10X Trung Quoc di dao keo: Cuoc 'dau tu' vao tuong lai?
 Chen Siqi khi học cấp 3 (ngoài cùng bên trái) và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.
Cô được nhiều người ngoái lại nhìn hơn khi đi trên phố, được nhiều công ty giải trí mời làm người mẫu livestream trên mạng và lời đề nghị hẹn hò lại từ anh bạn trai cũ.
Hài lòng với kết quả này, cô thực hiện thêm các phẫu thuật nâng mũi, làm trắng da và nâng cao gò má. Sau khi chi khoảng 200.000 nhân dân tệ (gần 700 triệu đồng) Siqi cảm thấy như mình được "tái sinh".
“Tôi tiếc là mình đã không phẫu thuật thẩm mỹ sớm hơn. Nó giống như việc ta sử dụng mánh gian lận trong một trò chơi vậy, mọi thứ sẽ trở nên suôn sẻ, dễ dàng hơn. Đáng lẽ, quãng thời gian học cấp 3 của tôi có thể trôi qua dễ dàng hơn nếu sở hữu vẻ ngoài như hiện tại”, cô gái 21 tuổi nói với Sixth Tone.
Phẫu thuật sớm, ‘xinh’ sớm
Với mong muốn có được những bức hình selfie hoàn hảo và sự ngưỡng mộ dành cho nhan sắc người nổi tiếng, ngày càng nhiều thanh thiếu niên Trung Quốc tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ. Ngành công nghiệp làm đẹp cũng được cho là sẽ đem lại lợi nhuận lên tới 800 tỷ nhân dân tệ cho nước này trong năm nay, gấp đôi so với năm 2015.
Gengmei - một ứng dụng trên mạng xã hội Trung Quốc giúp kết nối bác sĩ thẩm mỹ và khách hàng - thống kê độ tuổi trung bình của những người phẫu thuật thẩm mỹ là từ 28 tuổi năm 2016 xuống còn 22 tuổi vào năm 2017.
Trang này cũng ước tính có khoảng 28 triệu người Trung Quốc đã “dao kéo” trong năm 2018. Trong số này, có tới 54% người dưới 28 tuổi. Đặc biệt, các khách hàng sinh sau năm 2000 chiếm tới 8%, dù những người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ.
The he 10X Trung Quoc di dao keo: Cuoc 'dau tu' vao tuong lai?-Hinh-2
 Độ tuổi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc ngày càng trẻ hóa.
Sixth Tone cũng nhận định ngành công nghiệp sắc đẹp tại đất nước tỷ dân đang theo chân Hàn Quốc - nơi có tới 1/3 phụ nữ trong độ tuổi từ 19 đến 29 phẫu thuật thẩm mỹ.
“Ở Trung Quốc, cha mẹ và giáo viên thường nhắc nhở con mình tập trung vào việc học thay vì vẻ bề ngoài. Tại nhiều ngôi trường, học sinh nữ phải để tóc dài ngang vai hoặc ngắn hơn, không được đeo đồ trang sức và mặc những bộ đồng phục rộng thùng thình.
Tuy nhiên, những đứa trẻ thuộc sinh năm 2000 ở Trung Quốc đang dần tự cảm nhận được tầm quan trọng của ngoại hình trong cuộc sống. Chúng đang sống trong thời đại mà việc làm quen, kết nối với người lạ chủ yếu qua mạng xã hội. Ở đó, việc sở hữu vẻ ngoài thu hút đem lại lợi thế rất lớn”, Liu Di - CEO của Gengmei nói.
Theo chân thế hệ 9X, thế hệ 10X đã bắt đầu lớn lên, bước vào thế giới của vẻ đẹp nhân tạo.
Trường mới, ‘mặt’ mới
Mùa hè năm 2017, vài tháng sau khi Fan Tian Tian kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học, cô gái 18 tuổi được mẹ đưa đến một bệnh viện hàng đầu ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) để tân trang nhan sắc.
Trước đó, có khoảng 10 học sinh trong trường cấp 3 của cô đã làm các loại phẫu thuật như cắt mí, nâng mũi. Cô nữ sinh vừa tròn 18 tuổi không giấu nổi sự háo hức để được “biến hình” giống các bạn mình.
“Khoảng thời gian sau khi kỳ thi tuyển sinh đại học kết thúc chính là ‘giai đoạn vàng’ để các học sinh cuối cấp như chúng tôi phẫu thuật thẩm mỹ, chuẩn bị cho một khởi đầu mới ở trường đại học”, Tian Tian nói.
The he 10X Trung Quoc di dao keo: Cuoc 'dau tu' vao tuong lai?-Hinh-3
 Khoảng thời gian sau khi kết thúc kỳ thi đại học được nhiều học sinh chọn để "dao kéo".
Để phục vụ những khách hàng trẻ tuổi như Tian Tian, các phòng khám thẩm mỹ tung ra nhiều chương trình giảm giá trong thời gian này. Thậm chí, với những người không có nguồn thu nhập ổn định như học sinh, sinh viên, nhiều phòng khám còn cung cấp khoản vay để thanh toán hóa đơn phẫu thuật. Trên ứng dụng Gengmei, hàng loạt ưu đãi dành cho sinh viên vào mùa tốt nghiệp và tìm việc làm cũng được dịp nở rộ.
Dù trong mắt nhiều người, Tian Tian được coi là cô gái sở hữu ngoại hình khá với dáng người thon thả, mũi cao và đôi mắt một mí dễ thương. Tuy nhiên, chính đôi mắt nhỏ ấy lại là điều khiến nữ sinh luôn cảm thấy tự ti.
“Bọn con trai trong lớp lúc nào cũng trêu chọc tôi, gọi tôi là đồ mắt hí, mắt lươn”, cô tâm sự.
Sau ca phẫu thuật cắt mí, Tian Tian cảm giác được nhiều thầy cô yêu quý hơn, mỗi khi phải xách hành lý hay đồ nặng cũng đều có người đề nghị giúp đỡ.
“Rõ ràng là mọi người có thái độ tốt hơn, kiên nhẫn hơn đối với những người xinh đẹp”, cô nhận xét.
Ban đầu, Tian Tian tưởng cha mẹ sẽ phản đối quyết định phẫu thuật thẩm mỹ của mình. Tuy nhiên, cô không mất quá nhiều công sức để thuyết phục hai vị phụ huynh.
Vào ngày thực hiện phẫu thuật, cô thấy nhiều bệnh nhân còn nhỏ tuổi hơn mình cũng đi tân trang nhan sắc, thậm chí được cha mẹ hộ tống.
“Cha mẹ thời bây giờ cởi mở hơn, họ có thể hiểu được những quyết định của con cái mình và tầm quan trọng của vẻ bề ngoài khi bắt đầu ở một môi trường mới”, nữ sinh nói.
'Mốt' gương mặt và những rủi ro tiềm ẩn
Vài năm trước, tại đất nước tỷ dân, gương mặt của hai nữ diễn viên Angelababy và Phạm Băng Băng chính là hình mẫu mà nhiều cô gái theo đuổi. Trên truyền hình, hầu hết Wanghong - phụ nữ nổi tiếng - đều sở hữu những đặc điểm này.
Tuy nhiên từ năm 2016, các “mẫu” khuôn mặt được khách hành lựa chọn để thẩm mỹ theo trở nên đa dạng hơn. Những kiểu mặt “mèo”, “cún con”, “siêu mẫu” hay “manga” dần xuất hiện trong “catalogue” của các thẩm mỹ viện.
“Xu hướng này thể hiện rõ thị hiếu thẩm mỹ của những khách hàng trẻ hiện nay. Mọi người đang dần mệt mỏi, chán ngán với những ‘Angelababy được tiêm filler quá liều’, chúng như được đúc từ một khuôn vậy”, Shi Cheng Fang - một bác sĩ thẩm mỹ - nói.
Bên cạnh đó, ông cũng nhận định không nên lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ để chạy theo những xu hướng làm đẹp nhất thời. Thay vào đó, chỉ nên đụng dao kéo khi cần khắc phục những khiếm khuyết của cơ thể.
Cũng theo ông, giữa vô vàn các cơ sở thẩm mỹ mọc lên nhan nhản hiện nay, chỉ số ít trong đó là sở hữu đội ngũ bác sĩ cùng trang thiết bị đủ tiêu chuẩn. Theo thống kê năm 2017 của Gengmei, có tới 60.000 phòng khám và 150.000 bác sĩ không có giấy phép ở Trung Quốc. Phần lớn những cơ sở thẩm mỹ này đều không đảm bảo chất lượng.
“Do sự phát triển quá nhanh và hỗn loạn của thị trường làm đẹp, các công tác kiểm tra và giám sát còn chưa đủ chặt chẽ. Nhiều bác sĩ ở các phòng khám chui đặt lợi nhuận lên trên hết, họ tư vấn cho bệnh nhân những loại hình phẫu thuật không phù hợp hoặc không cần thiết”, ông nói.
Bên cạnh đó, nhiều cô gái bị mặc cảm ngoại hình sẽ không bao giờ cảm thấy hài lòng với vẻ ngoài của họ. Vì vậy, theo ông điều cần thiết hiện nay là các bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ nên có đội ngũ bác sĩ tâm lý để đánh giá bệnh nhân.
“Thể trạng, cơ bắp của bệnh nhân sẽ đổi khác khi họ già đi. Lúc này, những chiếc mũi, cặp mắt hay cái cằm ‘giả’ không còn phù hợp với cơ thể của họ nữa, sẽ khiến vẻ ngoài của họ trông kỳ lạ, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe”, ông Cheng Fang cảnh báo.
‘Cái giá' của sắc đẹp nhân tạo
Phẫu thuật thẩm mỹ đang dần trở nên phổ biến song vẫn chưa thực sự được chấp nhận rộng rãi, nhất là ở những nước Á Đông. Nhiều cô gái “mặt giả” vẫn phải nhận sự khinh miệt, soi mói từ đồng nghiệp, bạn cùng lớp hay thậm chí là người thân. Họ bị gọi là những “con nghiện thẩm mỹ”, lợi dụng vẻ đẹp dao kéo để đi “đường tắt” trên con đường thành công trong cuộc sống.
Zhang - một cô gái trong độ tuổi 20 - đang trong cuộc chiến tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học. Trong một buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đã hỏi thẳng cô: “Bạn đã bao giờ phẫu thuật thẩm mỹ chưa?”, cô trả lời: “Có”.
Bất chấp những bình luận khiếm nhã đôi khi nhận được, cô sinh viên người Giang Tô tin rằng ngoại hình đẹp sẽ giúp bản thân kiếm được việc làm.
“Vẻ ngoài của bạn sẽ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh khi đi ứng tuyển vào các công ty tầm trung. Tuy nhiên với những công ty lớn, họ sẽ không quan tâm bạn xinh đẹp đến đâu mà chỉ đánh giá khả năng của bạn thôi”, Zhang đưa ra nhận xét dựa trên kinh nghiệm của bản thân.
Là một fan Kpop, cô gái tuổi đôi mươi lấy Sunmi - nữ ca sĩ nổi tiếng xứ kim chi - làm hình mẫu cho lần phẫu thuật thẩm mỹ của mình.
“Tất nhiên, vẻ đẹp tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn, nhưng giữa xấu tự nhiên và đẹp nhân tạo, tôi chắc chắn sẽ chọn vế sau”, Zhang nói.
The he 10X Trung Quoc di dao keo: Cuoc 'dau tu' vao tuong lai?-Hinh-4
 Zhang (trái) lấy gương mặt của nữ ca sĩ Sunmi (phải) làm hình mẫu phẫu thuật thẩm mỹ.
Trước đây, dù có chiều cao 1,72 m và thân hình cân đối song gương mặt quá “thường thường” khiến cô không thể hiện được vẻ quyến rũ của mình. Sau khi có được đôi mắt to và gò má đầy đặn hơn, cô thoải mái, tự tin chụp những bức hình tự sướng theo đủ phong cách.
Tuy nhiên, để có được nhan sắc ấy, Zhang đã phải đánh cược không ít. Cô đã bay tới Hàn Quốc để thực hiện phẫu thuật vì tin rằng tay nghề của bác sĩ ở đây tốt hơn.
“Một mình ra nước ngoài, đặt cược sức khỏe, vẻ ngoài thậm chí là tính mạng vào tay những người không nói cùng ngôn ngữ quả thật rất đáng sợ. Các bác sĩ cứ nói tiếng Hàn còn tôi thì chẳng thể hiểu những gì họ bàn luận. Nằm trần truồng trên bàn mổ, tôi cảm nhận được cái lạnh cả ở bên trong và bên ngoài da thịt. Dưới ánh sáng của đèn phẫu thuật, họ bắt đầu gây mê cho tôi. Khoảnh khắc kinh khủng nhất, có lẽ là khi tôi bắt đầu mất đi ý thức”, cô nhớ lại.
Dù vậy, Zhang cho biết cô tự hào về sự lựa chọn của mình. Mỗi khi nhìn thấy những cô gái đi trên phố với gương mặt đang sưng phù vì mới phẫu thuật thẩm mỹ, cô đều thấy cảm thông và ngưỡng mộ. Tuy nhiên, cô cũng chia sẻ nên biết đâu là điểm dừng để không phải hối hận về sau.
“Một khi đã quen với gương mặt xinh đẹp, bạn chỉ muốn đẹp hơn nữa. Lúc đó, dừng lại là điều không thể”, Zhang nói.
Theo Mai An/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)