Luật ngầm giới streamer TQ: Cấm mẹ tuổi teen, ăn mặc hở hang

Google News

Mặc quần áo gợi cảm, thì thầm, đùa giỡn khi hát quốc ca, nói chuyện lịch sử là những điều cấm trong giới streamer Trung Quốc.

Phát video trực tuyến (stream) là xu hướng tại Trung Quốc. Trong đó, nhiều người đã trở thành ngôi sao bằng cách chia sẻ các hoạt động như ca hát, nhảy múa, chơi game... Hiện có hơn 100 nền tảng livestream ở Trung Quốc với hơn 425 triệu người dùng.
Vì sự bùng nổ của ngành giải trí mới này, chính quyền Trung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ các streamer với những quy tắc dưới đây.
Không mặc đồ hở hang
Vào ngày 28/1, quan chức tỉnh Hồ Bắc và Hiệp hội Công nghiệp Phần mềm Vũ Hán (WSIA) đã ban hành bộ quy tắc dành cho những người phát video trực tuyến trên mạng xã hội (live-streamer).
Trong đó, các streamer (chủ yếu là nữ) bị cấm mặc quần áo hở hang, trong suốt, bó sát, màu da, đồ lót và đồng phục mang yếu tố gợi cảm. Do vậy, streamer nữ phải cẩn thận trong việc lựa chọn trang phục khi trực tuyến. Tuy nhiên, streamer nam vẫn được tự do trong cách ăn mặc, tùy ý hóa trang thành những y tá nóng bỏng.
Mặt khác, các streamer cũng bị cấm mặc quần áo chứa văn bản nhạy cảm hay thông tin bị cấm theo luật pháp Trung Quốc. Ví dụ như áo thun có dòng chữ "Free Tibet" (giải phóng Tây Tạng).
Không thì thầm
Một số người nghe thích cảm rác râm ran dễ chịu, từ gáy lan tỏa xuống lưng do ASMR (Autonomous sensory meridian response, tạm dịch là "Phản ứng kích thích cảm giác tự động) mang lại. Không bỏ lỡ nhu cầu này, các streamer cũng thì thầm vào micro, tạo cảm giác "phê" cho người xem trực tuyến.
Luat ngam gioi streamer TQ: Cam me tuoi teen, an mac ho hang
 
Đối với các nhà quản lý Trung Quốc, họ cho rằng những lời thì thầm này rất nhạy cảm. Nhiều người dùng Internet cũng cho rằng ASMR là trạng thái "cực khoái trong hộp sọ" và mang tính khiêu dâm.
Do đó, các nhà kiểm duyệt đã loại bỏ lượng lớn video ASMR mặc dù những người sáng tạo nội dung ấy cho rằng nó không liên quan gì đến tình dục.
Hát quốc ca với thái độ bỡn cợt
Yang Kaili (Lige) là idol trẻ có hơn 2 triệu người hâm mộ. Trong buổi livestream, cô đã trình diễn quốc ca khi đeo kẹp tóc hình gạc tuần lộc. Vì lý do đó, cộng đồng đã lên án Yang như kẻ thù của dân tộc.
Yang không phải là người duy nhất phạm sai lầm trên. Một streamer cho nền tảng Kuaishou đã bị bỏ tù 15 ngày sau khi anh có hành động bất kính với quốc ca. Anh này khá may mắn bởi vì hành động không tôn trọng quốc ca ở Trung Quốc có thể khiến Yang phải ngồi tù 3 năm.
Đùa cợt với lịch sử
Trước khi bị ai đó "đào" lại video vui đùa về cuộc thảm sát Nam Kinh (chiến tranh Trung-Nhật) 2 năm trước, streamer Chen Yifer có rất nhiều fan. Sau đó, cô bị người hâm mộ quay lưng và bị cấm khỏi nền tảng Douyu vĩnh viễn.
Không chỉ áp dụng cho streamer, một tài khoản truyện tranh nổi tiếng tại Trung Quốc cũng bị cấm vì lấy liệt sỹ làm trò vui.
Cấm mẹ tuổi teen livestream
Trang web streaming Kuaishou, khá phổ biến tại vùng nông thôn Trung Quốc, đã gặp rắc rối sau khi xu hướng kỳ lạ bắt đầu xuất hiện. Các bà mẹ trẻ tuổi liên tục chia sẻ cuộc sống của họ trên Kuaishou. Một trong những mẹ tuổi teen nổi tiếng nhất, Yang Qingning, 19 tuổi, đã thu hút được 45 triệu người theo dõi.
Sau khi nhận sự chỉ trích, nền tảng này đã vội vàng xin lỗi người dùng. Kuaishou đã xóa các video của các bà mẹ tuổi teen với lời giải thích chúng tác động tiêu cực đến xã hội.
Theo Gia Minh/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)