Lễ Halloween "gõ cửa", giới trẻ "Tây - Ta" ăn chơi khác nhau sao?

Google News

(Kiến Thức) - Cùng điểm qua những hoạt động của teen trên thế giới và Việt Nam trong dịp Halloween sắp tới.

Halloween – giới trẻ Tây chơi gì?
Như đã biết, lễ Halloween diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 10 Dương lịch. Nó bắt đầu từ chiều tối và sẽ kết thúc vào thời khắc 12 giờ đêm. Đây là ngày lễ xuất phát từ Thiên Chúa giáo với cái tên “đêm các Thánh”. Người phương Tây tin rằng, ngày Halloween là dịp tất cả các vị thần – thánh có thể tới tham loại người và các linh hồn cũng sẽ tìm về nhà và để lại lời nhắn nhủ với người còn sống.
Le Halloween
Đối với giới trẻ ở các nước châu Âu, Halloween được coi như một ngày hội vui nhất, đặc biệt với trẻ nhỏ bởi những trò chơi vô cùng lý thú mà chúng là những nhân vật chính khi được hóa trang thành các nhân vật như phù thủy, ma quỷ, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những sinh vật siêu nhiên khác…
Le Halloween
Trò chơi đặc trung đầu tiên trong ngày Halloween của giới trẻ phương Tây phải kể đến là “Trick – or – Treat” (cho kẹo hoặc bị trêu). Trong trò này, các bạn trẻ sẽ mặc trang phục hóa trang và đeo mặt nạ rồi đi từ nhà này qua nhà khác, gõ cửa để gặp chủ nhà và nói câu "trick-or-treat" và mục đích chính là xin những chiếc kẹo đã được chuẩn bị sẵn.
Đa phần chủ nhà sẽ chọn “treat” là cho kẹo để các bạn trẻ đi sang nhà khác nhưng cũng có một số người “chơi lầy” chọn “trick” với mục đích xem rằng các “chú quỷ nhỏ” sẽ làm gì mình. Và “hậu quả” nhận về sẽ là những cú hù dọa như thè lưỡi, giơ vuốt nhe nanh hay làm mặt xấu…
Le Halloween
Ngoài ra, một trò chơi nổi tiếng khác là Đớp táo. Có rất nhiều hình thức chơi liên quan đến táo trong đêm Halloween, phổ biến nhất là hình thức thi nhau lấy được thật nhiều quả táo trong thau nước, hoặc thi gọt vỏ táo, vỏ táo càng dài thì càng sống lâu… Người nào càng lấy được nhiều táo, người đó càng gặp nhiều may mắn trong năm tới.
Còn Halloween với giới trẻ Việt?
Tại Việt Nam, Halloween là một ngày lễ được du nhập khi thời đại mở cửa. Vài năm trở lại đây, dường như đêm 30, 31/10 nào cũng khiến cho không ít tuyến phố ở Hà Nội tắc đường bởi giới trẻ trong những bộ trang phục hóa trang ma quỷ tham gia “diễu hành”.
Le Halloween
Tiếp thu và sáng tạo nhiệt tình, giới trẻ Việt không chỉ đón nhận Halloween mà còn biến tấu nó theo phong cách rất Phương Đông điển hình như việc hóa trang thành các nhân vật quen mặt trong phim ảnh như cương thi, Hắc Bạch vô thường...
Ngoài việc diễu hành quanh đường phố với hình hài ma quái, một số nhóm bạn trẻ còn tự tổ chức những party nho nhỏ trong ngày Halloween và biến nó thành một buổi tiệc với vài chục khách mời. Điểm chung của buổi tiệc Halloween đều mang màu sắc ma quái.
Le Halloween
Khi tham gia những bữa tiệc Halloween của các bạn trẻ Việt, điều kiên quyết phải có đó là hóa trang sao cho càng kinh dị càng tốt. Trước kia, giới trẻ ưa chuộng hóa trang thành những hình tượng kinh dị nhưng thời gian gần đây, trào lưu hóa trang Halloween thành những nhân vật xuất hiện trong các bộ phim bom tấn về ma quỷ như Valak hay Annabelle đang lên ngôi. Việc hóa trang trong các buổi tiệc không chỉ đem đến không khí đậm chất Halloween mà các bạn trẻ còn nhắm tới các danh hiệu như King & Queen được trao cho màn hóa trang xuất sắc nhất.
Le Halloween
Halloween thực sự đang dần trở thành một ngày hội, một sân chơi dành cho giới trẻ Việt thỏa mãn sự đam mê sáng tạo cùng với tính giải trí phong phú. Nhưng các bạn đừng quên rằng, Việt Nam cũng có ngày “Xá tội vong nhân” - có ý nghĩa gần giống với Halloween của phương Tây.
Nếu chúng ta duy trì các hoạt động lễ hội văn hóa truyền thống gắn kết với các hoạt động vui chơi giải trí dành cho giới trẻ, Việt Nam hoàn toàn có thể có những lễ hội của riêng mình, phù hợp với tập quán của người Việt.

Mời quý độc giả đón xem thêm video: Top 7 Phim Hoạt Hình Kinh Dị Dành Cho Dịp Halloween - Nguồn: YAN News


Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)