Gen Z khiến ngành giải trí phải tự vấn

Google News

Không còn tìm tới những tác phẩm kinh điển, các điệu nhảy TikTok, meme và những bộ phim kể về công bằng xã hội mới là cách giải trí của nhiều người trẻ, theo New York Post.

Gen Z khien nganh giai tri phai tu van

Gen Z không cảm thấy hứng thú với những cách giải trí cũ.

Nhóm nghiên cứu của Đại học California Los Angeles (UCLA) đã tiến hành phỏng vấn những người thuộc thế hệ Z trong khoảng 13-18 tuổi về thói quen khi xem một thứ gì đó. Kết quả đáng kinh ngạc là hầu hết sự hứng thú với những thứ được xem của những người này đều kéo dài không quá 90 giây.

Nghĩa là sau khoảng thời gian 90 giây, nội dung đó sẽ trở nên nhạt nhẽo đối với họ.

Sự đen tối lên ngôi

Theo John Oleksinski, phóng viên của New York Post, nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, trong tương lai gần, những thú vui, sự giải trí bình thường sẽ chẳng còn đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ ngày nay nữa.

Và chính vì điều này, việc sản xuất những tác phẩm truyền hình hay điện ảnh có nguy cơ trở nên ảm đạm và ngành công nghiệp này sẽ phải vật lộn để kiếm người xem giống như khi đại dịch hoành hành.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giới trẻ được phỏng vấn bác bỏ những câu chuyện về khát vọng mãnh liệt một cách mạnh mẽ. Thay vào đó, họ thích những câu chuyện phi lý về những kẻ vô tích sự nhưng lại giàu có.

Những đứa trẻ cũng nói rằng chúng thích những câu chuyện khai thác trần trụi những mặt tiêu cực, đen tối trong thực tế hơn.

Gen Z khien nganh giai tri phai tu van-Hinh-2

Những bộ phim có cốt truyện u ám phản ánh góc tối hiện thực được giới trẻ yêu thích.

Nhiều người phát cuồng bộ phim “Euphoria” trên HBO, bộ phim đề cập đến vấn nạn ma túy, tình dục, lạm dụng và những điều độc hại ở lứa tuổi học sinh.

Bộ phim “Sex Education”, series phim dài kỳ nói về vấn đề nhận dạng xu hướng tính dục ở tuổi vị thành niên của Netflix, cũng tạo được tiếng vang lớn trong giới trẻ.

Hay thậm chí là "House of the Dragon", bộ phim với bối cảnh hoàng gia đầy hư cấu với những trận chiến đi ngược lại với luân thường đạo lý cũng là tác phẩm được không ít người trẻ yêu thích.

Chìm đắm vào màn hình

Một cuộc khảo sát của Deloitte năm 2021 cho thấy chỉ có 10% gen Z xếp việc xem TV hay phim điện ảnh là lựa chọn giải trí tại nhà hàng đầu, khác hoàn toàn so với kết quả thu được từ những người ở thế hệ trước. Những người thuộc thế hệ Z đa phần yêu thích việc lướt Internet, mạng xã hội và các trò chơi điện tử.

Theo Oleksinski, trong vài năm trở lại đây, mọi người bắt đầu trở nên quen với việc lướt mạng xã hội trong vô thức, đắm chìm với những cuộc cãi vã trực tuyến mà dần quên đi cách trò chuyện trực tiếp với người khác.

Gen Z khien nganh giai tri phai tu van-Hinh-3

Người trẻ đắm chìm vào thế giới ảo và dường như không có ý định thoát ra.

Nhận thức được những tác hại, nhiều người trưởng thành đã cố gắng để thoát ra khỏi thực trạng đó. Nhưng đa số Gen Z lại đang chủ động đắm chìm sâu hơn. Họ nhìn chằm chằm vào điện thoại cả ngày, ám ảnh với những tin tức mới và xem niềm vui như một điều xấu cần phải tránh xa.

"Dù vậy, nếu nhận thức được đầy đủ những gì thế hệ trẻ mới mẻ này muốn, ngành giải trí sẽ phải tự thay đổi để phù hợp. Những điều xưa cũ, vốn làm hài lòng thế hệ cha mẹ, giờ đây sẽ phải thay đổi để phù hợp với nhứng đứa con", John Oleksinski kết luận.

Theo Bình Nhi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)