Chàng trai được mệnh danh người hùng của cộng đồng LGBT

Google News

Lưu Khiết đã dành nhiều năm đồng hành cùng những bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ, đặc biệt là những người thuộc cộng đồng LGBT

Chang trai duoc menh danh nguoi hung cua cong dong LGBT

Lưu Khiết - chàng trai có 9 năm đồng hành cùng các bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ

Tùng Văn Lưu Khiết – chàng trai 9X gây ấn tượng với cái tên lạ được mệnh danh là “người hùng thầm lặng trong cộng đồng LGBT” (cộng đồng người đồng tính). Anh chàng trong suốt nhiều năm đã kết nối những mảnh đời đặc biệt, giúp họ tìm thấy ánh sáng nơi cuối con đường – nơi mà họ ngỡ là ngõ cụt, không lối thoát.

9 năm qua, Lưu Khiết theo đuổi công việc chuyên gia tư vấn, giúp đỡ và vực dậy tinh thần cho những bệnh nhân HIV/AIDS, đặc biệt là người trong cộng đồng LGBT không may mắc phải căn bệnh này.

Lưu Khiết hiểu rõ, khi đối mặt với căn bệnh AIDS, nhiều bệnh nhân vì không thể chấp nhận sự thật, không đủ can đảm đối mặt với sự kỳ thị mà rơi vào khủng hoảng, suy sụp. Anh quyết tâm không bỏ rơi những mảnh đời này, tiên phong giúp đỡ, chủ động san sẻ yêu thương, hỗ trợ cộng đồng LGBT gặp khó khăn.

Hiện tại, Tùng Văn Lưu Khiết là Chuyên viên tư vấn của Tổ chức Sắc màu Cuộc sống Việt Nam (do USAID và Trung tâm LIFE hỗ trợ). Anh từng nhận bằng khen của Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y Tế vì những đóng góp trong chương trình AIDS quốc gia, từng dẫn dắt nhiều diễn đàn dành cho cộng đồng do Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế khởi xướng.

Công việc hằng ngày của Lưu Khiết là tiếp cận với những người có nguy cơ nhiễm HIV, chia sẻ, tư vấn, giúp họ có thêm kiến thức về căn bệnh, cách phòng tránh bệnh cũng như tạo điều kiện giúp họ tiếp cận xét nghiệm và điều trị sớm. Nhờ có sự đồng hành của anh, các bệnh nhân có được cảm giác yên tâm, không cô đơn trong hành trình đấu tranh với bệnh tật.

Chang trai duoc menh danh nguoi hung cua cong dong LGBT-Hinh-2

Anh chàng tham gia nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa

Đến với công việc này, Lưu Khiết có một cơ duyên đặc biệt. Anh từng gánh chịu nỗi đau mất đi bạn thân vào 8 năm trước. Khi ấy, bạn thân của Lưu Khiết chỉ mới 24 tuổi, không may mắc phải căn bệnh thế kỷ AIDS.

Thời điểm đó, bạn thân của Lưu Khiết không hề biết mình mắc bệnh nên không điều trị kịp thời. Đến khi bệnh trở nặng, anh vì nỗi sợ bị phân biệt đối xử mà trở nên suy sụp, chỉ biết âm thầm chịu đựng cho đến khi qua đời.

Lưu Khiết không muốn một ai khác phải chịu nỗi đau đớn như người bạn thân của mình nên quyết định dốc hết tâm huyết giúp đỡ những bệnh nhân nhiễm HIV sớm tiếp cận với sự chăm sóc của y tế, dang tay kết nối, giúp cộng đồng có cái nhìn thiện cảm hơn đối với những người chẳng may mắc phải căn bệnh này.

Trong suốt 9 năm qua, Lưu Khiết đã năng nổ tham gia nhiều hoạt động xã hội, anh cũng là người đồng sáng lập Mạng lưới Quần thể đích trẻ VYKAP, tập hợp hàng trăm người đã từng sử dụng ma túy, người lao động tình dục, người đồng tính, người chuyển giới, người sống chung với HIV... và giúp họ được bảo vệ, được tiếp cận với nhiều dịch vụ chăm sóc y tế cũng như tạo điều kiện để họ sinh hoạt bình thường.

Chang trai duoc menh danh nguoi hung cua cong dong LGBT-Hinh-3

Anh chàng được mệnh danh là "người hùng của giới LGBT"

Với tâm huyết của mình, Lưu Khiết từng bước tạo dựng được uy tín từ những hoạt động nổi bật, những đóng góp to lớn của anh cho cộng đồng LGBT cũng như những người nhiễm HIV đã giúp anh trở thành “người hùng” khiến giới trẻ ngưỡng mộ.

Điều đáng nói, trong suốt thời gian vừa qua khi cả nước đang oằn mình chống Covid-19, tổ chức của Lưu Khiết cũng gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, Lưu Khiết vẫn không quên nhiệm vụ, anh vừa tự tìm hiểu cách giúp đỡ những bệnh nhân vượt qua khó khăn trong mùa dịch, vừa tham gia chia sẻ cùng bác sĩ Trương Hữu Khanh – Chuyên gia tư vấn phòng bệnh của Bộ Y Tế về vấn đề điều trị F0 là người nhiễm HIV tại nhà. Ngoài ra, anh còn tham gia gần 50 diễn đàn online khác để chia sẻ về việc xét nghiệm, điều trị các bệnh tình dục trong mùa dịch.

“Đối với những bạn đang có nguy cơ nhiễm bệnh có thể liên hệ trực tiếp với tôi hoặc các tổ chức cộng đồng để được test và xét nghiệm HIV, tất cả mọi thứ đều hoàn toàn miễn phí.

Vào thời điểm hiện tại, căn bệnh AIDS đã được xem là căn bệnh mãn tính, ở một số cơ sở y tế họ không còn nói đây là bệnh AIDS nữa mà gọi là bệnh suy giảm miễn dịch. Nếu như các bạn cần hỗ trợ tư vấn và xét nghiệm HIV, hỗ trợ thuốc điều trị, thuốc dự phòng thì hãy liên hệ với tôi, tôi rất sẵn lòng hỗ trợ các bạn”, Lưu Khiết nói.

Chang trai duoc menh danh nguoi hung cua cong dong LGBT-Hinh-4

Lưu Khiết giành nhiều giải thưởng ý nghĩa

Chàng trai 9X cũng động viên các bệnh nhân hãy tự tin, lạc quan, dũng cảm vượt qua bệnh tật: “Điều quan trọng nhất nằm trong tay các bạn, các bạn chỉ cần lấy hết dũng khí tìm đến tôi và các tổ chức cộng đồng, chúng tôi sẽ giúp đỡ các bạn. Các bạn hãy mở lòng để chúng tôi có cơ hội giúp các bạn vượt qua nỗi sợ này”.

Trong tương lai, Lưu Khiết sẽ tiếp tục hành trình ý nghĩa của mình, gấp rút thực hiện nhiều kế hoạch tuyên truyền trực tiếp hơn, sâu sát hơn để giúp những bạn trẻ có được cơ hội tiếp cận với thông tin về căn bệnh cũng như được nhận điều trị kịp thời.

Theo Hạ Nhiên / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)