Cậu bé Trung Quốc mặc váy đi học gây tranh cãi

Google News

Chia sẻ câu chuyện con trai 7 tuổi thích mặc váy, ông bố ở Bắc Kinh (Trung Quốc) dấy lên cuộc tranh luận về bản dạng giới và cách dạy con cái.

Cậu bé Lele (7 tuổi, Bắc Kinh) có sở thích mặc váy và được bố mẹ ủng hộ chuyện em tự lựa chọn trang phục. Vì vậy, khi Lele nói muốn mặc trang phục này đến trường học hôm 25/6 vì trời nóng, bố mẹ không phản đối song không quên cảnh báo con trai: "Con sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý đấy", theo Sixth Tone.

Cha mẹ Lele đã đúng. Bạn bè chế nhạo, trêu chọc khi Lele đến trường, thậm chí tốc váy cậu bé lên. Tuy nhiên khi đó, các giáo viên lại đổ lỗi cho cậu bé vì đã mặc "trang phục không phù hợp".

Sau đó, cha mẹ đã ngồi lại nói chuyện với Lele, sau khi nghe con kể những gì xảy ra ở trường. Anh Tang, cha cậu bé, cho biết con trai đã khóc khi nhớ lại trải nghiệm.

"Thầy giáo có quan điểm khác, chúng ta cũng nên tôn trọng thầy ấy", anh Tang nói với con.

Cau be Trung Quoc mac vay di hoc gay tranh cai

Cậu bé 7 tuổi bị bạn bè trêu chọc khi mặc váy đến trường.

Cuối tuần qua, Tang cũng chia sẻ lại câu chuyện của con trai trên mạng xã hội kèm theo một số bức ảnh về chiếc váy yêu thích của Lele, từ lúc cậu bé hào hứng mua nó ở cửa hàng đến lúc mặc đi học.

“Là một người cha, tôi thực sự có nhiều cảm xúc lẫn lộn khi thấy con trai mình chọn váy. Nhưng dường như tôi không có lý do gì để phản đối cả”, Tang viết.

Bài viết nhanh chóng lan truyền với hàng nghìn lượt xem, ông bố cũng bày tỏ sự vui mừng trước nhiều bình luận khích lệ. Anh cho biết sẽ tiếp tục cho phép Lele mặc váy, trừ đến trường, theo nhận xét của giáo viên.

Tranh cãi

Bài đăng của Tang cũng dấy lên một làn sóng thảo luận về bản dạng giới và cách nuôi dạy con cái. Trong khi nhiều người ủng hộ cách chọn quần áo của Lele, một số người lại cho rằng Tang và vợ đã phần nào khiến con trai bị bắt nạt - vấn nạn vốn phổ biến ở các trường học Trung Quốc.

“Thằng bé không biết mình có thể đối diện loại nguy hiểm nào. Liệu nó có đủ sức chống chọi với áp lực ngoài đó không?", một người tự nhận là nhà nghiên cứu về bà mẹ và trẻ em bình luận.

“Đặt đứa trẻ vào tình huống cực kỳ dễ bị tổn thương trong khi nó không lường được nguy cơ tiềm ẩn thì thật là vô trách nhiệm”, một người khác nhận xét.

Tuy nhiên, Se-A, chuyên gia về giới tính và tình dục, người sáng lập nhóm vận động giáo dục giới tính MayLove, lại tin rằng người lớn không nên áp đặt những định kiến về giới lên trẻ em trong mọi thứ, từ việc chúng chọn mặc gì đến việc cha mẹ yêu cầu chúng thực hiện. Cô khen ngợi quan điểm của Tang.

“Chúng ta không nên sử dụng giới tính như một thước đo để quy định những gì trẻ có thể và không thể làm, ta nên cho trẻ tự do khám phá khả năng của bản thân", cô nhận xét.

Cau be Trung Quoc mac vay di hoc gay tranh cai-Hinh-2

Cau be Trung Quoc mac vay di hoc gay tranh cai-Hinh-3

Tang muốn khuyến khích con trai làm những gì cậu bé thích.

Trong những năm gần đây, các quan điểm về giới tính và tình dục trong giới trẻ Trung Quốc cũng đang dần thay đổi. Nhiều người nổi tiếng là nam đang ngày càng xóa nhòa ranh giới khi bác bỏ niềm tin truyền thống về thế nào là đàn ông, đến nỗi họ được gọi là “tiểu thịt tươi” - những chàng trai có vẻ ngoài, đường nét thanh tú và gần như nữ tính.

Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy những người không phải là người nổi tiếng cũng đang ngày càng đón nhận các xu hướng thời trang không phân biệt giới tính. Ngày càng có nhiều phụ nữ chọn mặc vest - thường được coi là trang phục nam - trong khi nam giới lại mua các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh một số bộ phận xã hội Trung Quốc còn bảo thủ, điều này lại dấy lên lo ngại. Cơ quan giáo dục hàng đầu của Trung Quốc thậm chí đề xuất đưa thêm nhiều lớp thể dục vào chương trình giảng dạy để xây dựng sự nam tính cho nam sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo điều này sẽ chỉ càng củng cố định kiến và khuyến khích bắt nạt.

“Bị bắt nạt vì khác biệt không phải là lỗi của cá nhân đó. Điều chúng ta nên làm là can thiệp khi xảy ra bắt nạt và quan tâm chăm sóc, thay vì ngăn cấm sự khác biệt”, Se-A nói.

Tang cũng quyết tâm nuôi dạy con trai mình theo hướng để cậu bé hiểu được sự đa dạng của thế giới xung quanh. Anh có kế hoạch dạy Lele trở nên đồng cảm hơn với người khác và ủng hộ cậu bé mặc bất cứ thứ gì em muốn.

“Tôi chỉ hy vọng chúng ta có thể cởi mở hơn với con cái của mình, bất kể đó là vấn đề giới tính hay không", Tang bày tỏ. Đối với ông bố này, Lele đã là "một chiến binh".

Theo Mai An/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)