Bị tấn công vì chê bai món ăn mua qua mạng ở Trung Quốc

Google News

Chê yến sào mua qua livestream không chất lượng, Zhang Hong bị streamer quảng cáo sản phẩm này tung thông tin cá nhân lên mạng và trở thành mục tiêu bị chỉ trích.

Zhang Hong (không phải tên thật) đã mua tổ yến chế biến sẵn của thương hiệu Mingzhi từ Kuaishou - nền tảng bán hàng và phát trực tuyến phổ biến của Trung Quốc.

Sau khi sử dụng, Zhang khẳng định sản phẩm chỉ giống như "nước đường" và công khai chia sẻ sự không hài lòng của mình với thương hiệu này, Sixth Tone đưa tin.

“Những gì tôi muốn biết là tại sao tổ yến lại ở dạng lỏng. Họ không phản hồi điều này, vì vậy tôi đã quay một video và đăng lên mạng vào ngày 4/11", Zhang nói.

Zhang cho biết cô đã đạt được thỏa thuận 10.000 nhân dân tệ (1.530 USD) với giám đốc thương hiệu Mingzhi vào ngày hôm sau. Như một phần của thỏa thuận, cô được yêu cầu xóa video đã đăng tải.

Bi tan cong vi che bai mon an mua qua mang o Trung Quoc

Zhang mua yến sào qua livestream của Xinba.

Tuy nhiên vào cùng ngày 5/11, Xin Youzhi - còn gọi là Xinba, streamer nổi tiếng với hơn 70 triệu người theo dõi và cũng là người livestream quảng cáo cho thương hiệu tổ yến này - đã tiết lộ thông tin cá nhân của Zhang, bao gồm cả số điện thoại, vì cô đã chê bai thương hiệu mà anh quảng cáo.

Trong buổi phát trực tiếp, Xinba còn cho biết sẽ kiện Zhang cũng như tất cả chủ tài khoản đã đã chia sẻ bài đăng của cô, vì tội vu khống.

Bị tấn công

Zhang nhanh chóng trở thành mục tiêu bị chỉ trích trên mạng. Nhiều người gửi tin nhắn chửi bới đến tài khoản mạng xã hội và số điện thoại của Zhang. Một số người hâm mộ Xinba còn tìm được địa chỉ nhà của Zhang và gửi các đồ vật mang ý đe dọa như vòng hoa tang lễ.

Cô cho biết sự việc đã khiến cô không thể tiếp tục đi làm và được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm.

“Anh ấy có người hâm mộ trên khắp đất nước và điều đó ám ảnh tôi. Có những người nói rằng tôi đã làm hại Xinba, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một trong những fan của anh ấy làm hại tôi?", Zhang nói.

Từ giải trí thuần túy, ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc đang phát triển thành kênh bán hàng trực tuyến. Những người nổi tiếng có ảnh hưởng trên mạng như Xinba được các công ty thuê để tiếp thị và bán sản phẩm, dịch vụ của họ.

Gần đây, các streamer bán hàng bị giám sát chặt chẽ hơn vì được cho là đã thổi phồng công dụng, bán các sản phẩm kém chất lượng để tăng doanh số bán hàng.

Theo một cuộc khảo sát khách hàng do Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc công bố vào đầu năm nay, hơn 37% người mua đã báo cáo vấn đề về chất lượng của sản phẩm họ mua từ các buổi phát trực tiếp.

Vì vậy, khi Zhang phàn nàn về yến sào của Mingzhi, Xinba - người phát trực tiếp bán chúng và là đại sứ thương hiệu của công ty - nhanh chóng trở nên lo sợ.

Bi tan cong vi che bai mon an mua qua mang o Trung Quoc-Hinh-2

Xinba là người bán hàng nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Ngày 19/11, Wang Hai, blogger nổi tiếng chuyên vạch trần hàng giả, đã cáo buộc yến sào Mingzhi “chỉ là nước đường”. Các thử nghiệm mà Wang chia sẻ cho thấy sản phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cực thấp. Wang cho biết thêm yến sào không đạt tiêu chuẩn sản xuất theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Sixth Tone liên hệ công ty sản xuất sản phẩm này song không nhận được phản hồi.

Ngày 20/11, nhóm của Xinba thông báo sẽ hoàn tiền cho khách hàng. Nam streamer cũng thừa nhận rằng quảng cáo tổ yến của Mingzhi chứa “thông tin lừa đảo”.

Đầu tháng 12, Xinba cũng đã xin lỗi Zhang, nói rằng anh sẽ giúp cô tìm việc làm và chăm sóc con cô cũng như theo đuổi hành động pháp lý chống lại công ty Mingzhi vì đã tuyên bố gian dối. Xinba nói thêm nhóm của mình sẽ hoàn tiền cho những người đã mua tổ yến gấp 3 lần số tiền họ đã trả, với tổng số tiền là 62 triệu nhân dân tệ.

Từ 18/12, Mingzhi đã xóa thông tin các sản phẩm của mình khỏi tất cả nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn. Văn phòng giám sát thị trường tại Quảng Châu cho biết đang điều tra Xinba cũng như mọi người có liên quan đến vụ việc.

Zhang chia sẻ sự việc bị bắt nạt trực tuyến đã khiến cô sợ hãi và để lại ám ảnh tâm lý. Cô đã đến sống ở một nơi khác, nghỉ việc và không dám rời khỏi nhà kể từ khi bị tấn công.

“Tôi là một bà mẹ đơn thân. Mẹ tôi bị hỏng một bên mắt nên không thể ra ngoài lao động. Bố tôi giúp chăm sóc con tôi. Toàn bộ thu nhập của gia đình tôi đều phụ thuộc vào tôi", Zhang nói.

Theo Mai An/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)