Á khoa từ bỏ ĐH Ngoại thương, giành học bổng hơn 10 tỷ đồng du học Mỹ

Google News

Với điểm bài thi chuẩn hóa gần tuyệt đối cùng bảng thành tích xuất sắc, nữ sinh Hà Tĩnh trúng tuyển hai đại học Mỹ với tổng học bổng trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Sáng sớm một ngày tháng 3, Nguyễn Ngọc Phương Linh (20 tuổi) kiểm tra email như thường lệ. Cảm giác hạnh phúc ập đến khi nữ sinh thấy dòng chữ “Congratulations” cùng suất học bổng trị giá 5,5 tỷ đồng từ ĐH Dickinson (Mỹ).
Phương Linh ngay lập tức gọi điện báo với bố mẹ - hai người luôn ủng hộ cô bạn vô điều kiện, giúp Linh đi qua những ngày tháng căng thẳng trong quá trình làm hồ sơ du học và ôn thi.
Nhưng niềm vui chưa dừng lại ở đó. Cách đây vài ngày, cô gái 20 tuổi tiếp tục nhận thư trúng tuyển từ ĐH Duke Kunshan (chi nhánh của ĐH Duke tại Trung Quốc). Lần này, nữ sinh được trao học bổng trị giá 5 tỷ đồng.
Nữ á khoa không học đại học
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Nguyễn Ngọc Phương Linh trở thành á khoa toàn quốc khối thi A1 với 28,83 điểm. Cô bạn cũng là thủ khoa kép khối A1 và D tại Hà Tĩnh.
Với số điểm đó, Phương Linh trúng tuyển ngành Kinh tế Đối ngoại của ĐH Ngoại thương (Hà Nội).
Phương Linh là thành viên ban tổ chức cuộc thi Tìm kiếm Nhà ngoại giao Tài năng V-Diplomat 2017. 
Tuy nhiên, từ thời học THPT, 9X đã có ý định du học. Đặc biệt, sau khi đọc cuốn Principles of Economics của N. Gregory Mankiw, ước mơ đó càng mãnh liệt, thôi thúc Linh tìm kiếm cơ hội trải nghiệm phương pháp và nội dung học tại đại học Mỹ.
Cô gái Hà Tĩnh quyết định từ bỏ cơ hội vào trường top để tham gia các hoạt động xã hội, đồng thời chuẩn bị cho giấc mơ du học.
Hơn một năm qua, Phương Linh tích cực tham gia Sách hóa nông thôn (Books for Rural Areas) - dự án được UNESCO và Quốc hội Mỹ trao giải thưởng trong năm 2016 và 2017.
Cô tâm sự bản thân biết đến dự án từ nhỏ khi chú Nguyễn Ngọc Thạch, người khởi xướng, làm tủ sách đầu tiên cho dòng họ mình. Sau đó, Linh tham gia đóng góp. Năm ngoái, Phương Linh hoàn thành 70 tủ sách cho vùng cao ở Hà Tĩnh, đồng thời truyền cảm hứng cho các em nhỏ ở đó.
Ngoài ra, nữ á khoa cũng muốn thử sức ở môi trường quốc tế để xem bản thân hòa nhập đến đâu. Em tìm hiểu rất nhiều chương trình và lựa chọn ứng tuyển chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP).
Linh đánh giá SSEAYP là cơ hội tốt nhất, vừa đi dài ngày, gặp nhiều người giỏi, được dự hội thảo ở những trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của các nước.
Chương trình tuyển kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8, công đoạn chuẩn bị và đi còn mất thêm hơn 3 tháng nữa, chiếm rất nhiều thời gian, nhưng giá trị nó mang lại rất nhiều.
Ngoài ra, từ tháng 3 năm ngoái, Nguyễn Ngọc Phương Linh bắt đầu ôn thi, viết luận và chuẩn bị giấy tờ du học. Lịch trình trùng lặp khiến cô gái này gặp nhiều khó khăn.
 Quá trình tham gia SSEAYP giúp Linh gặp gỡ nhiều người, thêm kiên định giấc mơ du học.
“Càng tham gia ngoại khóa, Linh càng gặp nhiều người giỏi từng du học. Họ truyền cảm hứng, giúp mình quyết tâm và kiên định hơn”, cô bạn 20 tuổi tâm sự.
Cứ như vậy, Phương Linh tìm tòi, chập chững bước những bước đầu tiên trên hành trình vươn ra thế giới. Một năm sau, hạnh phúc mỉm cười, mọi cố gắng được đền đáp xứng đáng. Những gian nan trong đó, chỉ em mới hiểu hết.
Cô gái ‘liều’ đến Mỹ
Phương Linh chia sẻ khó khăn lớn nhất của cô là thiếu thông tin. Du học vốn không quá phổ biến tại trường THPT chuyên Hà Tĩnh, nơi Linh theo học. Do đó, 9X tự tìm hiểu, tìm thông tin liên lạc của những người đi trước. Linh nói thêm cô không làm hồ sơ qua các trung tâm tư vấn du học nên càng phải tự mày mò nhiều thứ.
Thời gian gấp gáp, Phương Linh chỉ có 4 tháng ôn tập, bắt đầu từ con số 0 để trung bình mỗi tháng một kỳ thi phụ. Tại thời điểm cần tập trung cao độ để viết luận, Linh lại tham dự SSEAYP. Nhiều ngày trên tàu, không có Internet cũng khiến việc tìm hiểu trường rất khó khăn.
 Phương Linh là thành viên lâu năm của dự án Sách hóa nông thôn.
Cuối cùng, Phương Linh ứng tuyển Dickinson vì đây là đại học uy tín, thầy cô gần gũi, đồng thời là trường lâu đời nên sẽ cung cấp cho sinh viên nhiều mối quan hệ và cơ hội. Bên cạnh đó, nữ sinh Hà Tĩnh cũng thử sức với Duke Kunshan - chi nhánh mới mở của ĐH Duke danh tiếng tại Trung Quốc, nhằm tìm kiếm cơ hội học tập ở cả hai nước.
Để kịp nộp hồ sơ, Phương Linh tranh thủ viết trước và sau khi tham gia chương trình. Trên thực tế, hết chương trình, Linh chỉ còn 15 ngày để hoàn thành tất cả bài luận phụ. Em viết liên tục, đưa những thăng trầm trong thời gian tham gia hai chương trình vào bài luận.
Nữ á khoa tự nhận xét bài luận chính của mình không quá nổi bật, chỉ đơn giản là những trải nghiệm của bản thân, cách em lớn lên. Đổi lại, nó giúp ban tuyển sinh nắm được tính cách của Linh.
“Em là người năng động, khá 'liều', thích khám phá và trải nghiệm những thứ mới. Em đã làm gì thì sẽ theo đến cùng”, cô gái 20 tuổi tự nhận xét.
Tuy nhiên, Linh cho rằng bài luận phụ về trường mới là yếu tố giúp em trúng tuyển Dickinson. Nó được hoàn thành trong thời gian ngắn nhất nhưng lại nhiều nội dung nhất, nói về những điều khiến em thích thú về ngôi trường.
Ngoài ra, số điểm gần như tuyệt đối - ACT 35/36, SAT II Toán 800/800, SAT II Lý 800/800, TOEFL 110/120 - cũng giúp Linh ghi điểm trước ban tuyển sinh, biến giấc mơ du học thành sự thật.
Cuối tháng 8, Nguyễn Ngọc Phương Linh sẽ đến ĐH Dickinson, trường khai phóng xếp thứ 51 tại Mỹ do US News bình chọn. Nữ sinh Hà Tĩnh dự định chọn ngành Kinh tế học vì rất thích kinh tế vĩ mô và muốn đi theo hướng nghiên cứu kinh tế, đặc biệt về luật kinh tế.
Phương Linh hy vọng với những kiến thức học được, bản thân có thể góp phần cải thiện kinh tế đất nước thông qua nghiên cứu và áp dụng luật kinh tế theo hướng bảo vệ môi trường.
Trước mắt, trong những ngày trước khi sang Mỹ, chủ nhân hai suất học bổng hàng tỷ đồng sẽ đến các trường THCS, THPT ở Hà Tĩnh để chia sẻ, truyền cảm hứng cho các em nhỏ về việc tham gia các chương trình quốc gia, quốc tế và du học.
Bảng thành tích ấn tượng của Nguyễn Ngọc Phương Linh:
- Giải nhất môn Toán học sinh giỏi cấp tỉnh các năm lớp 5, 9, 12.
- Á khoa toàn quốc khối A1; thủ khoa khối A1 và D tại Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.
- Thành viên lâu năm của dự án Sách hóa nông thôn.
- Đại biểu trẻ nhất đoàn Việt Nam tham dự chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản 2017.
- Thành viên ban tổ chức các dự án ASEAN Day 2018, Vì nụ cười trẻ thơ; Trung Thu cho em, V-Diplomat 2017.
- Diễn giả dự án Sách không cũ - BoNE.
- Một trong những đại biểu trẻ nhất nhận huân chương trong Đại hội Thanh niên Tiên tiến Toàn quốc 2016 do Trung ương Đoàn tổ chức.
- Học bổng trị giá 5,5 tỷ đồng từ ĐH Dickinson tại Mỹ.
- Học bổng 5 tỷ đồng của ĐH Duke Kunshan (Trung Quốc).
Theo Nguyễn Sương/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)