Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Cuba

Google News

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hoa Kỳ lên đường thăm Cấp nhà nước tới Cuba.

Chiều 25/9 (giờ địa phương, tức sáng ngày 26/9 giờ Hà Nội), sau khi kết thúc các hoạt động tham dự Hội nghị thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời New York tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân.

Tham gia đoàn có các Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hoà Bình; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; các Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Chánh văn phòng Trung ương Nguyễn Duy Ngọc; các Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và lãnh đạo một số Bộ, ngành địa phương, cùng Trợ lý Tổng Bí thư và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Cuba. 

Tong Bi thu, Chu tich nuoc To Lam len duong tham Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Phu nhân tại sân bay Nội Bài ngày 21/9

Cuba cũng là một trong những nước mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sớm sang thăm, đúng dịp hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960. Qua chuyến thăm này, Đảng, Nhà nước Việt Nam, cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước muốn khẳng định sự đoàn kết và tinh thần hữu nghị đặc biệt với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em. Tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, trong đó có việc, hết sức coi trọng và luôn mong muốn phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định, đây là chuyến thăm rất đặc biệt, bởi đây là chuyến thăm của một vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Trong những năm qua, đã có nhiều chuyến thăm quan trọng, mang tính đột phá trong nhiều lĩnh vực, nhưng đây là cơ hội có một không hai mà Cuba được đón tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Là quốc gia đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam, hơn 60 năm qua có thể khẳng định, Việt Nam và Cuba luôn kề vai, sát cánh, tăng cường hợp tác để đóng góp cho sự phát triển của hai nước và thế giới. Đặc biệt, quan hệ đối tác truyền thống của Việt Nam - Cuba ở châu Mỹ là cơ sở vững chắc cho hợp tác về mọi mặt, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư. Trong giai đoạn năm 2019 trở về trước, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng ở mức trên 20%/năm. Còn 8 tháng qua, kim ngạch thương mại song phương đạt 134,7 triệu USD, tăng 187% so với cùng kỳ 2023; trong đó, Việt Nam xuất khẩu 133,36 triệu USD, tăng 184,3% và nhập khẩu 1,33 triệu USD từ Cuba.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết: "Qua chuyến thăm lần này, Đảng và Nhà nước Việt Nam cùng với Đảng và Nhà nước Cuba cũng rất mong muốn tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, phối hợp trên các vấn đề quốc tế vì lợi ích của cả hai nước, hai dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, hai bên trao đổi và đề ra những phương hướng cùng với những biện pháp cụ thể để tăng cường hợp tác nhiều mặt, trong đó có hoạt động hợp tác về kinh tế, thương mại".

Câu nói bất hủ của Tổng Tư lệnh Fidel Castro Ruz: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” là minh chứng cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba. Chuyến thăm cấp nhà nước tới Cuba lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục trở thành biểu tượng của tình đoàn kết và hữu nghị quốc tế.

Theo Văn Hiếu/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)