Tiêu diệt khối u vú bằng laser trong 15 phút

Google News

(Kiến Thức) - Một nữ bệnh nhân ung thư vú ở Anh đã tiên phong trong việc tiêu diệt khối u bằng tia laser chỉ trong 15 phút, mà không cần cắt bỏ tuyến vú.

Bà Fiona Fisher - Bệnh nhân tiên phong điều trị khối u vú bằng tia laser. 
Fiona Fisher, 57 tuổi, đến từ Primrose Hill, Bắc London là cựu nhân viên tư vấn lao động tự do, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và rất ngạc nhiên khi bác sĩ cố gắng tiêu diệt khối u bằng cách nổ mìn nó với tia laser trong 15 phút.
Cách điều trị này gồm việc tiêm thuốc vào khối u để làm cho nó nhạy cảm với ánh sáng. Sau đó, thông qua một cây kim, họ chiếu một chùm tia laser tập trung vào các khối u để giết chết nó.
"Toàn bộ quá trình điều trị đều ít xâm lấn hơn so với phương pháp sinh thiết mà tôi đã thực hiện để chẩn đoán ung thư", bà Fiona cho biết.
Chỉ 8 tuần trước, bà Fiona đã hết sức lo lắng khi đầu vú trái của bà trở nên dày và có khối u nhỏ. Trong vòng hai tuần, bà trở thành một trong bốn bệnh nhân đầu tiên (có tổng cộng 30 bệnh nhân) được áp dụng liệu pháp quang động (PDT) trong giai đoạn đầu của một thử nghiệm mới tại Bệnh viện Royal Free ở London.
Liệu pháp quang động lần đầu tiên được áp dụng cho bệnh nhân trong điều trị ung thư ở Anh cách đây 25 năm và được ủng hộ bởi Viện Chăm só Sức khỏe quốc gia Anh (NICE). Nó điều trị 4 loại ung thư: da (mặc dù không phải u hắc tố), ung thư đầu và cổ sớm hoặc muộn, ung thư phổi và thực quản.
Các chuyên gia dự đoán rằng, liệu pháp quang động có thể trở thành phương pháp chữa trị mà không cần phẫu thuật đối với một số loại ung thư vú.
Sau khi bệnh nhân được tiêm một loại thuốc để khối u trở nên nhạy cảm với ánh sáng, một tia laser sẽ được chiếu tập trung khối u để giết nó. 
“Lợi ích của công nghệ này là nếu thành công, nó có thể tiêu diệt khối u vú mà không ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, giúp bệnh nhân có bộ ngực hoàn toàn nguyên vẹn sau khi điều trị", giáo sư Mohammed Keshtgar, bác sĩ phẫu thuật ung thư vú tại Royal Free, người dẫn đầu nghiên cứu này, cho biết.
Nguyên Thảo (theo DM)

Bình luận(0)