Cháu bé nghìn đêm không ngủ cần tiền phẫu thuật

Google News

(Kiến Thức) - Suốt 3 năm qua, từ khi chào đời, bé Ka Să Uyển chưa một đêm có được giấc ngủ an lành vì căn bệnh tim bẩm sinh hành hạ.

Ngày 27/6, vượt hơn 120km, chúng tôi đến gia đình ông Ha Choang khi trời đã đứng bóng, buôn Chơ Ré, xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vẫn vắng tanh, mọi người đang ở trên rẫy. Còn vài chục mét nữa mới tới nhà nhưng đã nghe tiếng bé Ka Să Uyển (3 tuổi) khóc the thé phía sau cánh cửa căn nhà lá phía dưới. Ông Ha Choang đi làm rẫy, chỉ có bà vợ ở nhà nấu cơm và trông cháu.

Bé Ka Să Uyển bên bà nội.

Hôm nay cơ thể Ka Să Uyển thâm tím hơn trước nhiều, sức khỏe có phần yếu hơn, nước mắt lúc nào cũng chảy. Gia đình cho biết, bé Ka Să Uyển mới đi khám ở TP.HCM về nhưng vì sức khỏe quá yếu nên không thể phẫu thuật. Hơn nữa, mặc dù đã được nhà nước miễn tới 90% tiền viện phí nhưng đến nay gia đình vẫn chưa có 10% tiền còn lại để đưa đứa cháu vốn từ khi sinh ra đã phải chịu nhiều bất hạnh đi phẫu thuật. 

Bệnh tim bẩm sinh đã khiến cháu bé ngày càng còi cọc, thâm tím, cả đêm hầu như không ngủ vì cứ chợp mắt là giật mình thon thót.

Thay mặt báo điện tử Kiến Thức, chúng tôi đã trao 200.000 đồng của một bạn đọc gửi hỗ trợ để gia đình mua sữa cho bé.  

Ka Să Uyển chào đời là kết quả của một mối tình nông nổi, thiếu suy nghĩ của cả cha và mẹ. Khi ấy, cha của bé Ka Să Uyển là anh Ka Să Chí trong một lần đi mót sái vàng mua gạo kiếm sống trong suối nước gần khe núi phía sau buôn, thì tình cờ gặp chị Phạm Thị Bích Nh. (quê Khánh Hòa) cũng đang mót sái vàng ở đây.

 Bé Ka Să Uyển ngày càng thâm tím người.

Sau nhiều ngày quen biết, hằng đêm họ thường hẹn nhau để tâm sự. Không bao lâu sau, gia đình Ka Să Chí thấy bụng chị Nh. to dần, Ka Să Chí thì cứ quấn lấy chị Nh. không rời nửa bước. Không thể từ chối giọt máu của dòng họ mình, gia đình ông Ha Choang đành đưa chị Phạm Thị Bích Nh. về nhà chung sống mà không có đăng ký kết hôn.
 
Ít tháng sau, bé Ka Să Uyển cất tiếng khóc khó nhọc chào đời. Nhìn đứa bé nhỏ thó, yếu ớt, xanh xao buôn làng ai cũng ái ngại. Từ khi lọt lòng mẹ, bé Ka Să Uyển ngày đêm khóc lóc mà không chịu ngủ, khóc đến kiệt sức, đến tím cả người. Vài tháng đầu, gia đình cho rằng bé Uyển khó nuôi nên hay khóc, rồi sau sẽ ngoan ngoãn như những đứa trẻ khác thôi, nhưng càng lớn bé càng có dấu hiệu co giật, khó thở, người tím tái, khóc lóc suốt ngày đêm. Đi khám mới biết bé bị bệnh tim bẩm sinh.
 
Hay tin dữ, người mẹ nhẫn tâm bí mật gói ghém đồ đạc bỏ đi đâu không rõ để bé Uyển ở lại với gia đình nhà chồng khi chưa đầy 5 tháng tuổi. Đến nay, đã được 3 tuổi nhưng bé Uyển vẫn chưa biết đi, cũng không thể nói nên lời. Mỗi khi đòi gì bé chỉ ú ớ, cười hoặc khóc.

Gia đình ông Ha Choang đưa bé Uyển đi khám, các bác sĩ cho biết bệnh tim bẩm sinh của bé phải chuyển xuống TP.HCM mới có thể điều trị được. Thương cháu, nhưng trong nhà hàng ngày không có đủ tiền đong gạo ăn thì điều kiện chữa trị bệnh cho bé càng xa vời.

Khắc Lịch

Bình luận(0)