Có phải cách ly với trẻ nhỏ khi hóa trị?

Google News

(Kiến Thức) - Khác với bệnh nhân xạ trị, bệnh nhân hóa trị không là nguồn phóng xạ vì vậy không phải cách ly với trẻ nhỏ cũng như người xung quanh. 

Hỏi: Mẹ tôi bị ung thư vú, đã phẫu thuật và chuẩn bị hóa trị. Thế nhưng vì tôi mới sinh em bé và em gái tôi thì đang mang thai nên rất lo lắng về việc lây bệnh cũng như nhiễm hóa chất khi mẹ tôi hóa trị. Xin hỏi bác sĩ khi mẹ tôi hóa trị có phải cách ly với trẻ nhỏ và em gái tôi không? - Nguyễn Quỳnh Trang (TP Vũng Tàu).
Co phai cach ly voi tre nho khi hoa tri?
Khác với bệnh nhân xạ trị, bệnh nhân hóa trị không là nguồn phóng xạ vì vậy không phải cách ly với trẻ nhỏ cũng như người xung quanh. Ảnh minh họa. 
BSCK II Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung bướu TPHCM: Hóa trị có thể làm suy giảm sức đề kháng của người bệnh, tạo cơ hội cho vi trùng xâm nhập và gây bệnh. Hầu hết các thuốc trị ung thư gây bất sản tủy xương, làm giảm khả năng tạo bạch cầu (là những tế bào có khả năng tiêu diệt vi khuẩn bảo vệ cơ thể). 
Bác sĩ kiểm tra công thức máu thường quy trong thời gian người bệnh đang được hóa trị và có thể sử dụng các thuốc  kích thích gia tăng số lượng bạch cầu để nâng bạch cầu lên mức bình thường. Nếu vẫn không cải thiện được sự giảm bạch cầu, bác sĩ có thể hoãn lại việc hóa trị hoặc giảm liều ở các chu kỳ sau đó. 
Khi số lượng bạch cầu thấp hơn bình thường, nên giữ vệ sinh cá nhân thật tốt, nếu có viêm tấy, hoặc chảy máu cần hỏi bác sĩ điều trị ngay. Tránh xa những nơi đông người, những người bị bệnh cảm, cúm. Khác với bệnh nhân xạ trị, bệnh nhân hóa trị không là nguồn phóng xạ, không gây ảnh hưởng tới những người xung quanh. 
PV (ghi)

Bình luận(0)