Vụ Tiên Lãng: “Ông Vươn cũng có nhiều cái sai”

Google News

UBND TP Hải Phòng đã có kết luận tổng thể về toàn bộ diễn biến vụ cưỡng chế thu hồi đất khu đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

(Kienthuc.net.vn) - Chính quyền Hải Phòng thừa nhận việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn là chưa đúng pháp luật nhưng cũng chỉ ra quá trình sử dụng đất của ông Vươn có nhiều cái sai.

[links()]

 

Hiện trường vụ cưỡng chế nhà ông Vươn.

 

Ngày 3/4, UBND TP Hải Phòng đã có kết luận tổng thể về toàn bộ diễn biến vụ cưỡng chế thu hồi đất khu đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Theo đó, kết luận của UBND TP Hải Phòng khẳng định đã ban hành hàng loạt các quyết định để tiến hành thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng trong việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn.

Kết luận của UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định, quá trình thanh tra cho thấy, ông Vươn cũng có nhiều sai phạm trong quá trình sử dụng đất khu vực đầm tôm. Ví dụ: Ông Vươn đã có hành vi lấn chiếm 19,3 ha đất ngoài chỉ giới được giao và bị UBND huyện Tiên Lãng đã xử phạt hành chính 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó UBND huyện Tiên Lãng đã hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho ông Vươn bằng quyết định số 220/QĐ-UB ngày 9/ 4/1997…

Kết luận của UBND TP Hải Phòng “chốt”: Quá trình sử dụng đất, ông Vươn đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, 2 hành vi đã được xử lý theo quy định là lấn chiếm đất và phá rừng phòng hộ. Ba hành vi đến nay chưa được xử lý dứt điểm là cho thuê lại 5,4 ha đất, nợ đọng tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp và cả gia đình cư trú trên đất nuôi trồng thủy sản suốt từ năm 1993 đến nay, không đăng ký tạm trú với địa phương xã Vinh Quang.

Mặc dù có một số sai phạm, nhưng căn cứ theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, UBND TP Hải Phòng vẫn thực hiện thủ tục cho hộ ông Vươn tiếp tục sử dụng đất và UBND  huyện Tiên Lãng đã lập phương án tiếp tục cho gia đình ông Vươn sử dụng cùng việc đã có văn bản gửi xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về vụ án “hủy hoại tài sản công dân” liên quan tới vụ cưỡng chế đầm tôm, CQĐT Công an TP Hải Phòng cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản.

Cùng sự việc, UBND TP Hải Phòng đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án. Hiện Hội đồng định giá tài sản thành phố đang tích cực làm việc để sớm có kết quả cung cấp cho các cơ quan báo vệ pháp luật.

Đối với vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”, cơ quan CSĐT  Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can là: Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý; Đoàn Văn Sịnh; Đoàn Văn Vệ; Đoàn Văn Thoại; Phạm Thái về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền - vợ Đoàn Văn  Quý); Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ.

CQĐT đã áp dụng biện pháp tạm giam đối với 4 bị can (Vươn, Quý, Sịnh, Vệ) và cho tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư  trú đối với 2 bị can nữ. Đồng thời ra quyết định truy nã và tập trung các biện pháp truy bắt đối với 2 bị can đang bỏ trốn là Thái và Thoại. Vụ án đang được cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý  theo quy định pháp luật.

UBND TP Hải Phòng cũng cho biết theo kết luận của Thủ tướng, thời gian tới lãnh đạo TP Hải Phòng sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện việc giao UBND huyện Tiên Lãng hoàn chỉnh phương án tiếp tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn chính thức để thực hiện.

Hồng Ngân

>> xem thêm

Bình luận(5)

Minh Hiền

Hà Anh

Có phải bây giờ bới tội của ông Vươn hay không? Vậy còn tội của cá quan chức Hải Phòng thì sao? hay chỉ là một số bị thí tốt

Minh Hiền

hunganh

Đúng là không biết ngượng, còn lên đây giở trò cũ mèm. Tưởng chê người khác xấu thì đẹp hơn được chăng???

Minh Hiền

lifecare

Ông Vươn hay Chí Phèo cũng vậy thôi, Chí phèo phải kêu lên "Ai cho tao làm người lương thiện" ông Vươn chắc chắn cũng đã kêu "Ai cho tôi làm đúng". Bây giừo thì ai cũng hiểu tại sao ông Vươn lại có thái độ coi cán bộ chính quỳen như đám lưu manh, loại hạ đẳng. Bởi vì từ bí thư thành uỷ đến chủ tịch xã đều sử sự như loại hạ đẳng.

Minh Hiền

Trung Kiên

Mong quý báo vào cuộc bảo vệ người dân. Kể cả khi có ý kiến người lãnh đạo cao nhất của nhà nước mà chính quyền địa phương vẫn tìm cách biện bạch, chối tội. Cụ thể „luật áp dụng cho dân“- tống giam; Lệ cho quan „khiển trách, phê bình“. Nếu báo chí dư luận lãng quên thì các lực lượng tiêu cực từ phía chính quyền lại tiếp tục hoành hoành! Việt Nam cần cải cách nhanh tư pháp chứ quyền bắt người, thả người do Cơ quan công an quyết định (xin ý kiến Viện Kiểm sát chỉ là hình thức) là không theo tinh thần Hiến pháp tiến bộ của Việt Nam 1946 và các Hiến pháp các nước. Quyền đó bình thường duy nhất thuộc quyền Tòa án!

Minh Hiền

dinhngocky

ông vươn nằm trong ngục thì mấy ông thanh tra muốm nói như thế nào mà chả được.chả tin mấy ông thanh tra thanh mẹ thời nay