Tranh giành ăn buffet:“Hay chứ! Không chen thì có mà chết đói”

Google News

"Tôi thấy hay chứ, nó thể hiện năng lực thích nghi cao độ của người Việt. Giá rẻ, người đông, thức ăn ít, nếu không chen thì có mà "chết đói".

(Kienthuc.net.vn) - Về clip giành giật nhau khi ăn buffet gây xôn xao vừa qua, nhà vô địch chương trình “Hành trình văn hóa” năm 2003 Trần Tuấn Việt cho rằng điều đó “rất bình thường” và “nên chấp nhận nó”.

Ngay sau khi clip được đăng tải và lan truyền trên Internet, rất nhiều các ý kiến cho rằng đó là một thói xấu, là vô văn hóa, “miếng ăn là miếng nhục”... Tuy nhiên, khi trao đổi với Kienthuc.net.vn về clip này, nhà vô địch Trần Tuấn Việt lại cho rằng nên nhìn nhận nó theo mặt tích cực.

Anh Trần Tuấn Việt chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình: “Tôi thấy hay chứ, nó thể hiện năng lực thích nghi cao độ của người Việt. Giá rẻ, người đông, thức ăn ít, nếu không chen thì có mà “chết đói”.

“Bạn để ý một chút sẽ thấy mọi người cười rất vui khi chen chứ không hề to tiếng, một minh hoạ khác về sự lạc quan của người Việt. Nó giải thích vì sao thu nhập bình quân đầu người của chúng ta đứng thứ 40 nhưng chỉ số hạnh phúc của Việt Nam lại đứng thứ 2 thế giới”.

Giành giật thức ăn nhưng cười rất tươi. Ảnh chụp từ clip
Đối với việc rất nhiều người cho rằng tranh cướp đồ ăn buffet là đáng xấu hổ và kém lịch sự, anh Trần Tuấn Việt nhìn nhận: “Tôi cho rằng văn hoá ứng xử là hệ quả của một quá trình kéo dài một vài thế hệ, khó yêu cầu những bạn trẻ mà bố mẹ của họ mới ngày nào còn phải tranh nhau từng lạng thịt tem phiếu, bản thân họ hàng ngày tiếp xúc với hàng nghìn thủ tục xin cho, mà thể hiện được phong cách nhường nhịn”.

Với những ý kiến băn khoăn về nụ cười khi tranh cướp thức ăn, dù có cười tươi đi chăng nữa thì nụ cười đó đến với bạn bè thế giới cũng sẽ không đẹp, anh Trần Tuấn Việt cho rằng: “Bạn bè thế giới không quan tâm đâu, còn bao chuyện lớn lao hoặc nghiêm trọng hơn”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Theo anh đây là một câu chuyện rất bình thường và chúng ta nên chấp nhận nó?” Anh nhà vô địch “Hành trình văn hóa” năm 2003 khẳng định: “Đúng vậy, tôi nhìn thấy trong sự việc này mặt tích cực. Nếu đánh nhau để giành thức ăn thì là chuyện khác”.

[links()]

Vũ Chương

Bình luận(7)

Minh Hiền

Hoang Thanh

Mọi người ở đây đang thiếu ý thức về nhường nhịn nhau Việt à. Tất cả cùng ý thức san sẽ cho nhau mỗi người lấy 1 ít, người trước dành phần người sau thì có phải tất cả đều vui vẻ, và lần sau lai tiếp tục như vậy… ai cũng có phần mà văn minh hơn phải không “ nhà vô địch hành trình văn hóa”???

Minh Hiền

nguyễn sắc

Anh Trần Tuấn Việt chắc còn đi 4 chân?

Minh Hiền

Anh Dong

Theo như anh Việt nói, hình ảnh như vậy là chuyện bình thường. Nếu như gia đình anh tổ chức tiệc mà xảy ra hình ảnh tranh giành như vậy, có thể anh nói đó là chuyện bình thường, nhưng khách mời họ sẽ nghĩ làm sao. Nếu thói quen ăn uống giành giật như vậy cứ tiếp diễn tôi chắc rằng chuyện cãi nhau rồi đánh nhau vì miếng ăn sẽ xảy ra trong tương lai. Thật là thiếu suy nghĩ khi cho rằng đó là chuyện bình thường, tôi chưa thấy kiểu ăn giành giựt như vậy, dù là bộ tộc trong rừng sâu cũng chẳng giành giựt kiểu đó

Minh Hiền

Giáo sư Đinh Ốc Vít

Gửi "nhà vô địch “Hành trình văn hóa” : Tôi đồng ý với anh về nguyên nhân dẫn đến sự việc buồn này nhưng không đồng ý với kết luận của anh.

Minh Hiền

Hoàng Quốc Vinh

Hay ho lắm đấy mà cổ súy. Tôi ghét nhất cái kiểu ăn uống như vậy. Đói thì đói nhưng cũng phải ăn uống từ tốn chứ? không có mấy miếng ăn ấy có chết được ngay đâu? Tôi sống ở Miền núi , đói khát hơn các anh chị ở thành phố nhiều nhưng chưa bao giờ chứng kiến cái cảnh tranh cướp món ăn như vậy. Mất hết cả thể diện

Minh Hiền

HayHo

Thực ra thì quan trọng là cách nhìn nhận vấn đề. Đao to búa lớn quá mới là không hay ho. Nhìn nhận theo chiều hướng tích cực thì cuộc sống mới đẹp hơn được :)

Minh Hiền

Người Việt Lạc Quan

Công nhận! ủng hộ ý kiến của anh Việt. Mấy bác nói đến lịch sự là phú quý sinh lễ nghĩa và sĩ hão. Đói bỏ sừ đi còn ngồi đó mà chờ lịch sự. Trách là trách nhà hàng nó làm ăn vô tổ chức, đừng trách người đi ăn :).
Mà cứ động tí là nói bạn bè thế giới nó khinh cho... nói như anh Việt rất hay “Bạn bè thế giới không quan tâm đâu, còn bao chuyện lớn lao hoặc nghiêm trọng hơn”. Các bác cứ vẽ chuyện !!!