Trách nhiệm là một từ trừu tượng?

Google News

Sau vụ gây chết người ở Phòng khám đa khoa Maria (Hà Nội), dư luận bức xúc về việc nhập nhèm tại các phòng khám Trung Quốc.

- Sau vụ gây chết người ở Phòng khám đa khoa Maria (Hà Nội), dư luận bức xúc về việc nhập nhèm tại các phòng khám Trung Quốc. Báo chí vào cuộc, thanh tra y tế, các cơ quan quản lý cũng đã vào cuộc. Nhưng tóm lại là vẫn chưa rõ ai là người phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
Người trực tiếp phải chịu trách nhiệm như Trưởng phòng khám đa khoa Maria thì cả năm nay không biết gì về hoạt động của phòng khám. Bác sĩ gây ra vụ việc thì cũng mất tăm. Người cấp phép thì nói đã cấp phép đúng quy định. Thanh, kiểm tra cũng đã làm rồi, xử phạt hành chính cả rồi. Vô lý quá!

Tôi thấy mọi người cứ loanh quanh chối bỏ trách nhiệm giỏi thật. Ví dụ như người nào được cấp giấy phép mở phòng khám thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hoạt động của cơ sở này. Chứ không thể nói chức trưởng phòng khám chỉ nằm trên giấy và hoàn toàn không biết gì. Sao thế được! Anh đứng tên trên giấy là cơ sở pháp lý để xử lý rồi còn gì. Anh không nắm được hoạt động của cơ sở đứng tên mình lại càng phải phạt nặng thêm chứ sao lại không phải chịu trách nhiệm gì là thế nào?

Còn các cơ quan quản lý thì vẫn bài ca muôn thưở là khó vì thiếu người. Thật không hiểu nổi, khó quản lý, khó kiểm tra nhưng vì sao lại cứ cấp phép tràn lan như vậy. Anh cấp phép là anh phải chịu trách nhiệm quản lý người ta. Không đủ sức quản lý thì đừng cấp phép. Thanh, kiểm tra không phát hiện ra những việc vẫn xảy ra hằng ngày ở đây để đến khi xảy ra chết người tức là việc của anh làm chưa tốt. Chưa tốt đến đâu thì phải quy ra mà chịu trách nhiệm chứ.

Lâu nay trong nhân dân có câu phạt cho tồn tại: Xây nhà trái phép, chỉ mong chính quyền đến để được nộp phạt để rồi còn xây tiếp. Các cơ sở chế biến thực phẩm, các lò mổ vô cùng mất vệ sinh sao vẫn tồn tại được? Có phải vì tình trạng phạt cho tồn tại này không? Chứ nếu mỗi khi xảy ra sự việc, trách nhiệm của mỗi người, mỗi cấp đến đâu được chỉ ra rõ ràng, xứ lý rõ ràng thì có lẽ cũng không đến nỗi làm liều đến thế.

Có lẽ trách nhiệm là một từ quá trừu tượng nên khó mà xác định được ai là người phải chịu trách nhiệm?           
Minh Anh
[links()]

Bình luận(1)

Minh Hiền

MC

Quan ta có tinh thần đoàn kết rất nồng nàn,Mỗi khi có nguy biến, tinh thần đó sẽ dính kết với nhau không gì lay chuyển nổi...