Đây chỉ là một bộ lắp ráp vào phương tiện cá nhân, do vậy nếu người sử dụng không hợp tác thì rất khó để áp dụng.
(Kienthuc.net.vn) - Ngay sau khi ý tưởng thu phí giao thông nội đô được đưa ra, đã có nhiều hiến kế về phương án thu phí. Trong đó, được nhiều người chú ý nhất là phương án thu phí thông minh qua thiết bị định vị GPS lắp trên các phương tiện giao thông cá nhân.
Trao đổi với Kienthuc.net.vn, TS.Lê Thu Huyền, Giám đốc Trung tâm tư vấn phát triển Giao thông Vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng ý tưởng này rất khó khả thi.
Theo TS. Huyền, đây là một phương án đắt đỏ, chưa phù hợp với mức thu nhập của người Việt Nam hiện nay. Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu đã được thiết lập rộng khắp, đối với cơ quan quản lý nhà nước sẽ không tốn kém nhiều, chỉ cần lắp đặt một vài trung tâm, điểm thu phát sóng.
|
Sơ đồ về quản lý giao thông qua GPS |
“Tuy nhiên, dù biết rằng đây là một công nghệ thông minh, hiện đại nhưng nếu thực hiện thì phần chi phí chủ yếu cho công nghệ này sẽ do người dân phải gánh chịu” - TS. Huyền nhấn mạnh.
Xét về kỹ thuật thì việc triển khai phương án này không có nhiều trở ngại. Nếu triển khai thì cần xét đến đường nội đô là những đường nhỏ hẹp, nhiều nhà cao tầng nên sẽ tạo ra khó khăn khi bắt sóng. Song trong thực tế nếu chỉ cần định vị điểm thì vẫn có thể đảm bảo giám sát được hành trình của phương tiện lưu thông trong nội đô.
Không chỉ đắt đỏ, việc thu phí giao thông nội đô qua GPS còn chưa toàn diện. TS. Lê Thu Huyền cho rằng để việc thu phí công bằng, toàn diện thì không phải chỉ nhìn vào quãng đường phương tiện di chuyển mà còn phải nhìn vào hành trình của phương tiện qua các trọng điểm giao thông, thời gian phương tiện ở trên đường, hiệu suất sử dụng xe… “Xe ô tô chở một người cần phải được thu phí khác với xe ô tô chở nhiều người. Mà điều này thì GPS không thể giúp chúng ta được”.
Vấn đề người sử dụng cũng là một trở ngại đối với thu phí nội đô qua GPS. Đây chỉ là một bộ lắp ráp vào phương tiện cá nhân, do vậy nếu người sử dụng không hợp tác thì rất khó để áp dụng.
“Nếu sử dụng kỹ thuật mới, hiện đại nhưng khả năng gian lận cao thì không bằng sử dụng các kỹ thuật đơn giản mà dễ kiểm soát” - TS. Lê Thu Huyền đánh giá về phương án thu phí giao thông nội đô qua GPS.
Vũ Chương