Thạc sĩ thi lại ngoại ngữ: Rất tốn kém

Google News

Có trình độ chuẩn thì một vài bài thi không vấn đề. Nhưng tổ chức thi cho hàng chục nghìn người sẽ tốn kém.

(Kienthuc.net.vn) - Buộc những người có đủ trình độ, đạt chuẩn về ngoại ngữ phải trải qua thêm một kỳ thi nữa theo quy định của Thông tư 10 của Bộ GD&ĐT là rườm rà, không đáng. Thay vào đó, nên xử lý ngay chính những trung tâm cấp bằng sai phạm để chấn chỉnh tình trạng bằng giả. Đó là quan điểm của GS.TSKH Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Bắt thi lại là không hợp lý

GS.TSKH Bành Tiến Long cho rằng việc nâng cao chất lượng đào tạo là điều kiện tất yếu. Nhưng giải pháp buộc tất cả đều phải thi ngoại ngữ đầu vào là không hợp lý, tạo ra phiền hà, trùng lặp. Nếu học viên đã đủ chuẩn thì hoàn toàn có quyền không phải trải qua kỳ thi này.

“Nếu đã có trình độ chuẩn thì việc làm một vài bài thi đâu phải là vấn đề quan trọng. Nhưng 1 người khác với hàng chục nghìn người. Tổ chức thi cho hàng chục nghìn người sẽ tốn kém thế nào. Nếu họ đã có đủ trình độ đạt chuẩn thì có nên tổ chức thêm nữa cho rườm rà, phiền hà hơn không? Rất nhiều người được công nhận phong hàm PGS, GS cũng đã sử dụng những bằng cấp đó” - GS.TSKH Bành Tiến Long cho biết.

 

GS.TSKH Bành Tiến Long: “Mỗi phường, mỗi quận huyện, có biết bao nhiêu trung tâm đào tạo. Nhiều nơi mở trung tâm học chỉ 1-2 ngày mà cấp chứng chỉ thì đúng là bằng giả thật rồi.”
GS.TSKH Bành Tiến Long: “Mỗi phường, mỗi quận huyện, có biết bao nhiêu trung tâm đào tạo. Nhiều nơi mở trung tâm học chỉ 1-2 ngày mà cấp chứng chỉ thì đúng là bằng giả thật rồi.”

Cũng theo GS.TSKH Bành Tiến Long, nếu nói vì tình trạng bằng giả tràn lan không kiểm soát được mà đưa ra quy định này thì cũng không hợp lý. Hiện không có nhiều trường đại học, khoa ngoại ngữ, trung tâm ngoại ngữ có thẩm quyền cấp bằng và chứng chỉ. Bản thân các trường khi tuyển sinh, nếu cần thì sàng lọc ngay khi thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển. Còn về “tình trạng bằng giả” thì cụm từ này quá chung chung, cũng không biết thế nào mà nói được.

Hơn nữa, hiện không nhiều các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ ngoại ngữ đúng chuẩn được Bộ GD&ĐT cấp phép. Nếu Bộ GD&ĐT đã đặt ra những trung tâm này thì Bộ GD&ĐT phải công nhận chất lượng của nó.

GS.TSKH Bành Tiến Long cũng cho rằng trước đây ta quy định trình độ cấp chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C rất lung tung, không theo một quy định chuẩn nào nên mới xảy ra tình trạng lộn xộn. Sau này Vụ Giáo dục Đại học đã có hướng dẫn các chuẩn tương đương quốc tế đối với các loại ngoại ngữ. Giờ đã có các trung tâm đảm bảo chất lượng rồi, thì nếu có bằng giả, phải xử lý chính người sử dụng bằng giả và trung tâm cấp bằng giả đó.

Học 1-2 ngày có bằng thì đúng là rởm rồi

GS.TSKH Bành Tiến Long nhìn nhận: “Mỗi phường, mỗi quận huyện, có biết bao nhiêu trung tâm đào tạo. Nhiều nơi mở trung tâm học chỉ 1-2 ngày mà cấp chứng chỉ thì đúng là bằng giả thật rồi.”

Tuy nhiên, ông Long cũng nhấn mạnh: Phải nói bằng cấp, chứng chỉ “giả” đó là bằng gì? Bằng cử nhân hay thạc sỹ, chứng chỉ loại nào? Chứ nếu nói bằng giả tràn lan thì chỉ là câu chuyện “ôm cả gói”, “khái quát hóa” không có căn cứ.

Không nên có cái nhìn tiêu cực rằng đa số bằng cấp hiện nay là bằng giả. Vì hệ thống giáo dục, bản thân các trường đều phải chịu trách nhiệm về những sản phẩm của mình làm ra. Nếu có bằng giả thì chính các trường phải xác minh. Việc xác định xem một trung tâm có đủ thẩm quyền cấp chứng chỉ không rất dễ dàng. Nếu bằng cấp có sai phạm, thì nhà trường có quyền từ chối tiếp nhận trường hợp đó.

Vì thế, nên có sự phân loại trình độ để buộc thi hoặc không thi ngoại ngữ đầu vào cao học. Không nên đánh đồng tất cả, một phần để tiết kiệm chi phí không cần thiết, phần khác tôn trọng học thức và trình độ của những người có trình độ thực sự, cũng là tôn trọng người học.

Tô Hội

[links()]

Bình luận(4)

Minh Hiền

Huy

Thưa GS Bành Tiến Long , hiện nay 1 năm sĩ tử thi đại học có tới hàng trăm nghìn người và thi rất nhiều môn chúng ta đều đã làm ổn và đạt chất lượng rồi , việc tổ chức thi 1 môn với số tiến sĩ , thạc sĩ mới chỉ tính đến nghìn người thôi , em nghĩ là chúng ta hoàn toàn làm được một cách rất tốt lên chuyện phiền hà là không thể nói ở đây được. Em thiết nghĩ " Vàng thật không sợ lửa " việc tổ chức thi 1 cách có hệ thống sẽ lấy lại niềm tin của rất nhiều người . Em hi vọng việc tổ chức thi lại càng sớm càng tốt

Minh Hiền

HÙNG

chính ông bành tiến long này có sử dụng bằng giả ,nên phát biểu tào lao ,.một thằng thạc sĩ mà tiếng anh không biết thì làm sao gia nhập WTO hả ong long ,tôi thấy ông nói vậy tốt nhát ông về hưu đi làm nữa tốn tiền chúng tôi đống thuế đó.....

Minh Hiền

David Nguyen

Thi lại sợ tốn kém hay sợ lộ cái dốt , thi giùm , chạy điểm, mua bằng ???????????Thạc sĩi mà sợ ngọai ngữ là Th5c sĩ gì ?????

Minh Hiền

Nam

Thưa ông Bành Tiến Long, việc ông đưa ra ý kiến "Nếu họ đã có đủ trình độ đạt chuẩn thì có nên tổ chức thêm nữa cho rườm rà, phiền hà hơn không?" tôi thấy điều này không ổn. Khi ông còn đang làm việc tôi không hiểu ông có biết việc này không nhưng tôi thấy tình trạng một số trường đại học, cao đẳng liên kết với nước ngoài đào tạo thạc sĩ theo kiểu học thông qua phiên dịch, làm luận văn bằng tiếng việt nhưng cấp bằng bằng tiếng anh. Xin hỏi ông như thế thì trình độ ngoại ngữ có đạt chuẩn không?