Nhà nước “vờ” trả lương, giáo sư, tiến sĩ “vờ” làm việc

Google News

"Lương người dắt chó cao hơn lương giáo sư, tiến sĩ vì họ làm công việc thực sự" - TS Hồ Bất Khuất.

(Kienthuc.net.vn) - TS Hồ Bất Khuất nhận định: “Lương người dắt chó cao hơn lương giáo sư, tiến sĩ vì họ làm công việc thực sự”.
[links()]
 
TS. Hồ Bất Khuất cho biết: “Nói thì hơi thô tục nhưng người ta nói lương tiến sĩ không bằng lương người dắt chó là đúng đấy. Ví dụ như bản thân tôi là tiến sĩ từ năm 1995 nhưng trong bảng lương của tôi bằng tiến sĩ không có ý nghĩa gì cả. Người ta không tính đến cái đấy.
 
Cứ đều đều 3 năm lên lương một lần như mọi người. Ngay cả tấm bằng cấp thực sự, chất lượng khác của tôi là bằng ngoại ngữ cũng không được tính vào. Lương của tôi hiện nay có thể nói là rất thấp. Tôi ví dụ đây là từ chính cơ quan tôi, còn các nơi khác thì tôi không biết”.
a
"Tình trạng người vờ trả lương, người vờ làm việc là chúng ta đang lừa nhau" - TS. Hồ Bất Khuất. (Ảnh Internet)
“Tôi không có học hàm, nhưng theo như tôi biết thì Phó giáo sư được làm việc thêm 5 năm không quản lý. Còn như bạn tôi là PGS Văn Như Cương lương cũng không được thêm gì cả”.
 
So sánh giữa mức lương của người lao động giản đơn như: dắt chó, rửa bát… với lương của tiến sĩ, giáo sư, TS. Hồ Bất Khuất cho biết thêm: “Cả một thời kỳ dài các giáo sư, tiến sĩ làm việc không hiệu quả, không đến nơi đến chốn nên người ta vẫn nói nhà nước vờ trả lương, giáo sư tiến sĩ cũng vờ làm việc chứ không phải làm thật. Lương phải xứng đáng với công việc nhưng công việc họ có làm thực sự đâu, họ toàn chạy ra ngoài làm cái gì ấy chứ”.
 
“Đấy là nói vui còn nói sâu xa thì đó là bộc lộ sự yếu kém của quản lý nhà nước. Tình trạng người vờ trả lương, người vờ làm việc là chúng ta đang lừa nhau".
 
“Nếu nhà nước trả lương tốt hơn, xứng đáng hơn thì chất lượng công việc và các giáo sư, tiến sĩ sẽ cống hiến tốt hơn. Dù không thể là tất cả nhưng tôi dám chắc là đại đa số vì những người có tri thức, có học rồi thì sẽ có lòng tự trọng. Họ được trả lương xứng đáng thì họ sẽ làm hết sức mình. Nhưng muốn thay đổi điều này thì trước hết phải thay đổi từ cấp ra chính sách, chính là lãnh đạo”.
 
“Cũng cần phải nhấn mạnh, chúng ta tăng đãi ngộ là cho những người làm thật vì phần lớn phó giáo sư, giáo sư hiện nay không đi giảng dạy, không làm thật. Những người đó không nên được đãi ngộ gì hết. Chỉ nên đãi ngộ cho những người làm việc thực chất, giảng dạy thực sự. Ví dụ như những người làm Thứ trưởng có học hàm giáo sư, phó giáo sư không đi giảng dạy nữa thì nên thôi không trả lương đó. Cần phải rõ ràng như thế”.
 
Cắt nghĩa về mức lương khác nhau giữa người dắt chó và tiến sĩ, giáo sư, TS. Hồ Bất Khuất cho biết: “Tôi đồng tình với ý kiến cho rằng người dắt chó đang làm một công việc thực sự, còn các giáo sư, tiến sĩ đang làm giả vờ cho nên mới có chuyện mức lương khác nhau như thế”.
 
“Lấy ví dụ bản thân tôi làm việc tại Tạp chí Gia đình trẻ em của Bộ LĐTB&XH, cái bằng tiến sĩ của tôi không có đóng góp tí gì cho lương, nhưng nhờ bằng đó người bên ngoài thuê tôi làm và tôi có tiền từ đó. Nghĩa là người có trí tuệ, tri thức thực chất thì trong xã hội người ta sẽ tìm cách sử dụng. Nhờ bằng tiến sĩ mà tôi được rất nhiều người mời tham gia đề tài khoa học, giảng dạy, viết chuyên đề… Và tất nhiên lúc đó tôi làm, làm thực sự”.
 
“Thực trạng hiện nay, người lao động chân tay hiện nay có vẻ như kiếm được nhiều tiền hơn lao động chất xám vì lao động của họ là lao động thực sự nên họ được trả tiền thực sự chứ họ không phải là những người ăn lương ngân sách”, TS. Hồ Bất Khuất nhấn mạnh.

Vũ Chương

Bình luận(0)