GS. Đặng Hùng Võ đồng tình với kết luận của Thủ tướng

Google News

"3 vấn đề quan trọng được dư luận quan tâm về những sai trái của huyện Tiên Lãng đã được chỉ rõ"...

- Trao đổi nhanh với Báo điện tử Kiến thức sau khi Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn được công bố, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT khẳng định:

Như thông tin ban đầu mà đài truyền hình đã đưa thì tôi đồng tình với kết luận của Thủ tướng về vụ việc này.

"Trong kết luận này, 3 vấn đề quan trọng được dư luận quan tâm về những sai trái của huyện Tiên Lãng trong các quyết định giao đất, quyết định thu hồi và thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đều đã được chỉ rõ.

Theo tôi kết luận của Thủ tướng là kịp thời và hoàn toàn chính xác, thấu tình đạt lý trong thời điểm dư luận và nhân dân cả nước đang chờ đợi một phán quyết xử lý thấu tình đạt lý về vụ việc này", GS Đặng Hùng Võ nói.

GS. Đặng Hùng Võ được đánh giá là một trong những chuyên gia đầu ngành về chính sách đất đai hiện nay
GS. Đặng Hùng Võ được đánh giá là một trong những chuyên gia đầu ngành về chính sách đất đai hiện nay


GS. Đặng Hùng Võ là chuyên gia đầu tiên lên tiếng khẳng định các quyết định giao và thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là "trái pháp luật và đạo lý".

Ngay sau đó, Trưởng ban Tuyên giao huyện Tiên Lãng Vũ Hồng Chuân đã "đáp trả" phát ngôn của GS Võ: "Ở đây có một sự nhầm lẫn. Thậm chí cả một số quan chức ở trung ương về hưu vẫn cứ nói đây là đất sản xuất nông nghiệp nên phải giao cho người ta 20 năm"...

"Thế mà ngày hôm qua, ông Đặng Hùng Võ lại vẫn còn từ Hà Nội không xuống dưới đây xem đất nó cụ thể thế nào mà vẫn cứ phát ngôn như thế", tờ Pháp luật TP HCM dẫn lời ông Chuân trong buổi phổ biến thông tin vụ cưỡng chế cho cán bộ, đảng viên của huyện Tiên Lãng.

Ngày 6/2, trước việc lãnh đạo TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng vẫn cho rằng làm đúng theo luật, GS Võ chia sẻ trên tờ Tin nhanh Việt Nam: "Điều tôi rất buồn là tại sao Hải Phòng không dám nhìn thẳng vào sự thật mà tự xử lý những sai phạm của cấp dưới đỡ ồn ào về dư luận và ’làm phiền’ tới các cơ quan trung ương. Tất nhiên, việc đúng - sai cụ thể ra sao sẽ có quyết định của Thủ tướng. Tôi mong Thủ tướng xử lý theo hướng thượng tôn pháp luật, đúng sai phân minh, ai sai xử sai"

Thu Huyền

 [links()]

Bình luận(3)

Minh Hiền

Phạm Hữu Khánh

VỤ TIÊN LÃNG: NGHĨ VỀ CÁN BỘ

Vụ Tiên Lãng xảy ra đã hơn một tháng. Đã có rất nhiều bài viết về vụ việc động trời này, phân tích xem xét từ nhiều góc cạnh khác nhau. Tôi nghĩ mãi, vì đâu nên nổi? Tất cả cũng do con người mà ra. Mà trước hết là người lãnh đạo.

Điều làm tôi cảm thấy bức xúc, lo lắng nhất chính là có nhiều cán bộ liên quan đều thiếu trung thực, thủ đoạn, coi thường pháp luật, coi thường dân, quan liêu và vô trách nhiệm mang tính tập thể. Những thuộc tính này đều được thể hiện bằng lời nói và việc làm của các cán bộ lãnh đạo, từ ông bí thư, chủ tịch xã đến thành phố.

Ngoái nhìn lại những vụ việc liên quan đến cán bộ thời gian gần đây, như vụ đánh cờ ăn tiền tỷ, vụ án Nông trường Sông Hậu, vụ án đất đai ở Hóc Môn, vụ chiếm đất cao su, vụ Vinashin và nhiều vụ động trời khác mà báo chí đã từng nêu thì rất nhiều các cán bộ lãnh đạo đều như vậy. Tôi bức xúc vì trước mỗi vụ việc xảy ra, người bình thường cũng dám nói ra ý kiến của mình, thì họ - những cán bộ lãnh đạo, vẫn chỉ “chờ cơ quan điều tra kết luận” mà không dám nói thẳng ra chính kiến của họ?

Tôi không thấy một ai có đủ dũng khí nhìn vào sự thật, dũng cảm nhận trách nhiệm về lời mình nói, về việc mình làm. Tôi không thấy ở họ cái dũng khí của người cộng sản mà chúng ta đã từng học, từng đọc, từng thấy trong lịch sử bi tráng của dân tộc. Tôi không hề thấy ở họ đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” như Bác Hồ đã dạy và họ đã học tập nhiều năm!

Những vị này không có trình độ? Không, họ đều ít nhất có bằng đại học, thậm chí thạc sỹ, tiến sỹ; nhiều vị đều có trình độ chính trị trung, cao cấp. Không thể nói họ không có trình độ! Vậy tại sao họ vẫn làm những việc đi ngược với chủ trương đường lối của Đảng, trái với pháp luật, trái với đạo lý và lương tâm Con Người, làm cho dân chúng phẫn nộ, mà chỉ khi bị phát hiện, bị dư luận báo chí và người dân dũng cảm đấu tranh vạch mặt, họ mới chịu nhận?

Đất nước, Nhân dân cần những người lãnh đạo trung thực, dám nói ra chính kiến của mình trước nhân dân, trước công luận; dám chịu trách nhiệm đối với lời nói và việc làm của mình, cầu thị, biết sửa chữa sai lầm khuyết điểm nếu có.

Mong sao, Đảng và Nhà nước có chính sách, giải pháp để những con người như vậy không thể đứng vào hàng ngũ lãnh đạo đất nước.

Nha Trang, ngày 10 tháng 2 năm 2012
Phạm Hữu Khánh
98A Trần Phú, Nha Trang

Minh Hiền

Tấn Lộc

Bình luận... vui !
Cả ngày qua, khi nghe nội dung kết luận của Thủ tướng. Trong khi tuyệt đại đa số dư luận vỡ òa niềm vui, riêng anh em “nhóm quyền lợi chung” của chúng tôi… cảm thấy hụt hẩng và bần thần!
Thật tức tối cho cánh nhà báo, các LS, Trí thức (Trong đó có ông GS Đặc Hùng Võ…) không biết cớ gì xen vào câu chuyện nhỏ này, báo hại tới tai CP? Nhưng bực tức nhất là cánh anh em “nhóm quyền lợi Tiên Lãng”, sao các anh không tham khảo ý kiến nhóm chúng tôi trước. Thời gian qua địa phương chúng tôi đã thực hiện trót lọt nhiều vụ ngon lành hơn mảnh đất nhỏ tí tẹo của ông Vươn này rất nhiều, dự án thu hồi hàng vài trăm héc- ta cơ! Muốn lấy đất của dân đen đâu khó: Cử “cò” đi vận động, tung tin hù dọa trước, mướn anh em phường đội, dân quân (nên mang theo súng) phán lệnh giao đất đúng hạn; lỡ gặp phần tử “chai lỳ” thì hăm dọa cưỡng chế- một mặt mướn “cò nhà” gợi ý nâng giá thêm chút đỉnh (nhưng phải giữ bí mật) hoặc kích thích kinh tế bằng chiếc TV màu hẳn hoi! Nhiều cách “dí” thì chuột sẽ chui rọ! Nhưng cách này cũng xưa rồi! Chiêu mới: Tìm cách sang nhượng lại các dự án của anh em trong giới làm ăn bị “treo”, rồi nộp đơn xin dự án dân cư mới do Nhà nước quản lý- Tất nhiên các công ty phải cắn răng dành cho công trình phúc lợi, khu tái định cư khoảng 20%), cách này giá đền bù cực rẻ, mà lại “danh chính, ngôn thuận”! Nếu có người dân phản đối giao đất, thì nhờ Chính quyền ra oai!)… Còn nhiều lắm những chiêu thức của “nhóm quyền lợi chung” mà chúng tôi đã có sáng kiến trong thời gian qua. Tiếc quá cho các “anh em” Tiên Lãng!
Sắp tới đây “nhóm quyền lợi” chúng mình đành … húp cháo muối! Thậm chí còn bị … “tai nạn” như cánh Tiên Lãng. Khổ thật!

Minh Hiền

Nguyen Van

1 ong gia da ve huu roi, hay nghi ngoi cham soc vo tre con tho di.Nguoita noi " tu sang toi tru con ko an ai nua la tu trua toi toi", ve huu roi,hay yen fan di,de cho nguoi khac lam viec,dung fa dam nua.Sao khi dang chuc dang quyen thi " ngam mieng an tien" ,bi j ve huu lai noi nhieu the?