Đốt cho người âm cả “ngân hàng, Iphone, Ipad”...

Google News

Cứ bảo khủng hoảng kinh tế, thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm... nhưng nhìn những núi đồ mã chuẩn bị đốt thì không phải thế.

- Trước rằm tháng Bảy cả tuần đã thấy nhiều nhà cúng rằm. Đi ngoài phố thấy người ta mang mã ra đốt rất nhiều như ngựa, xe, nhà cửa, biệt thự, ti vi, tủ lạnh... Khói lửa từ những lò đốt bốc lên rừng rực, tàn giấy bay tứ tung. Trong chương trình thời tiết, còn thấy cô dẫn chương trình nói thời tiết nắng nóng càng thêm oi bức vì người dân đốt mã! Khiếp quá!

Đốt vàng mã trên phố.
Đốt vàng mã trên phố.
Cứ bảo khủng hoảng kinh tế, thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm... nhưng nhìn những núi đồ mã này thì không phải thế. Chỉ thấy dân tình đang đua nhau vung tiền ra cho việc đốt mã. Nghe nói người ta còn đốt cho người âm cả "ngân hàng, Iphone, Ipad..." vì nghĩ trần sao âm vậy.

Đạo Phật không dạy phải đốt vàng mã cho người quá cố mà đây chỉ là quan niệm dân gian, đốt cho tâm an, cho người sống thấy yên tâm. Điều này đã nói nhiều rồi, nhiều người cũng biết rồi. Vậy mà người ta vẫn đua nhau đốt rầm rầm như thế chứng tỏ trong tâm rất bất an, tự mình không thế tìm được sự bình yên trong đời thường, phải tìm cách để trấn an mình bằng những cách mơ hồ, hão huyền đến thế. Con người sao mà yếu đuối, sao mà tội nghiệp!

Nhưng điều đáng nói là chính cái tâm lý này lại đang bị lợi dụng một cách thái quá. Có lẽ chưa bao giờ "ngành công nghiệp" hàng mã lại phát triển mạnh như bây giờ. Không chỉ là tiền âm phủ, cả những loại tiền giống y như tiền thật, cả hình mã xe ô tô, xe máy, thiết bị điện tử... chả thiếu thứ gì có trong đời thật.
 
Bạn cứ thử lên phố Hàng Mã (Hà Nội), vào một hàng bán đồ mã nào đó nhờ người bán hàng tư vấn cho những thứ phải mua để cúng rằm tháng Bảy mà xem, họ sẽ soạn cho bạn cả đống những thứ phải đốt cho ông bà tổ tiên. Thứ nào cũng thấy cần, cũng thấy nếu không mua, không đốt thì mình thành ra bất hiếu với tổ tiên. Vẫn cái tâm lý đua nhau như thế, lại thêm sự thiếu hiểu biết và những lời quảng cáo, tư vấn của những người bán hàng hám lợi, chúng ta đang trở thành nạn nhân của một thứ mê tín hiện đại.

Nhiều người chả chịu đọc kinh Phật cho nghiêm chỉnh, tử tế để thấy được những điều tốt đẹp của đạo Phật, mà chỉ nghe theo, học theo những điều mách bảo của những người buôn thần bán thánh rồi lao vào những điều mê tín dị đoan một cách mù quáng.

Minh Anh
[links()]

Bình luận(0)