Có nên cho con sớm tiếp xúc với tiền?

Google News

Thực tế những đứa trẻ sớm được dạy cách tiêu tiền lại chính là những đứa trẻ sẽ biết sử dụng đồng tiền hợp lý.

- Nhiều bậc phụ huynh lo ngại việc cho con tiêu tiền sớm sẽ làm hư con. Tuy nhiên, thực tế những đứa trẻ sớm được dạy cách tiêu tiền lại chính là những đứa trẻ sẽ biết sử dụng đồng tiền hợp lý.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cha mẹ có thể trả cho con một khoản thù lao nho nhỏ cho những việc con làm hằng ngày như lau dọn bàn ăn, đổ rác, quét nhà... Và hãy dạy con cách chi tiêu khoản tiền này, có thể bỏ lợn đất một phần và dùng một phần để chi tiêu khi đi siêu thị, mua những món đồ nho nhỏ mà con thích, hoặc để góp tiền làm từ thiện hay mua quà tặng sinh nhật cho bạn bè, người thân trong gia đình.

Cha mẹ có thể cho phép con lấy một khoản tiền nhất định và mua bất cứ thứ gì con muốn trong một lần đi mua sắm ở siêu thị, hay hiệu sách. Hãy tư vấn cho con nên dùng số tiền đó như thế nào, và để con quyết định tiêu nó cho món hàng nào. Hãy hỏi con vì sao lại chọn món hàng đó thay vì những thứ khác. Cổ vũ con nếu con đã làm tốt, và tư vấn cho con cách lựa chọn hợp lý hơn cho lần sau nếu lần này con làm chưa tốt.

Tuyệt đối không nên cho trẻ tiền ngay khi trẻ hỏi xin, mà phải yêu cầu trẻ nói rõ sẽ dùng số tiền đó để mua gì, thứ đó cần thiết như thế nào và nếu chính đáng mới đồng ý cho mua. Thậm chí, đôi khi để được mua món đồ đó, trẻ phải tỏ rõ cho bố mẹ thấy mình xứng đáng có được, ví dụ như trong một tuần phải có kết quả học tập tốt hoặc tự giác dọn phòng, vệ sinh cá nhân...

Bên cạnh việc cho con tập tiêu tiền, cha mẹ cũng nên nói cho trẻ hiểu, để có được tiền cha mẹ đã phải làm việc vất vả như thế nào, điều đó giúp trẻ biết quý đồng tiền, có ý thức trách nhiệm với đồng tiền mà chúng nhận được và không tiêu pha hoang phí. Tuy nhiên, cũng cần phải cho trẻ hiểu rằng trong cuộc sống có nhiều thứ còn quý giá hơn tiền và giá trị của con người còn dựa vào nhiều tiêu chuẩn khác nữa.        
ThS Nguyễn Thu Hồng
[links()]

Bình luận(0)