Cách giản dị-đầy tình cảm để có những em bé hạnh phúc

Google News

Cho con làm quen với sách càng sớm càng tốt, có thể từ khi vài ba tháng. Muốn dạy con điều gì, hãy đọc sách cho bé.

(Kienthuc.net.vn) - “Cho con làm quen với sách càng sớm càng tốt, có thể từ khi vài ba tháng. Muốn dạy con điều gì, hãy đọc sách cho bé. Cùng đọc, cùng chơi, cùng chia sẻ cảm xúc, niềm vui với con, bạn sẽ có những đứa trẻ hạnh phúc.” (TS giáo dục học Nguyễn Thụy Anh, chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con)

Đọc sách cùng con từ… 3 tháng tuổi

Theo TS Thụy Anh, sách nên xuất hiện càng sớm càng tốt trong cuộc đời của trẻ. Nếu từ khi còn rất nhỏ, trẻ đã biết đến sách thì sau này, bố mẹ không phải mất công luyện cho trẻ làm quen với sách nữa.

Nhiều gia đình làm cho trẻ giá sách ngay từ bé. Mỗi cuốn sách mua tặng trẻ lại có ghi lời đề tặng âu yếm của cha mẹ - để từ đó mà hình thành một "kênh" giao tiếp rất thú vị, đầy cảm xúc giữa cha mẹ và con cái thông qua những cuốn sách.

Khi trẻ còn bé, vài ba tháng, có thể mua cho trẻ những cuốn sách bằng vải, có thêu hình ngộ nghĩnh, như một món đồ chơi. Đến độ tuổi từ 6 tháng trở lên, khi biết ngồi, trẻ đã có thể cùng bố mẹ lật giở những trang sách to, bìa dày, có độ an toàn cao, và lắng nghe những câu chuyện nho nhỏ của bố mẹ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

“Văn hóa đọc thực chất bắt đầu từ thói quen, mà thói quen thì nên bắt đầu rất sớm. Việc bố mẹ thường xuyên đọc sách cho con, cùng con "chơi" với sách từ sớm là tiền đề để con và sách là bạn sau này!” - TS Thụy Anh khẳng định.

“Muốn dạy con điều gì, hãy đọc sách!”

Theo TS Thụy Anh, sách là một phương tiện tuyệt vời để dạy con, nhất là ở lứa tuổi non nớt từ 1 đến 3. “Bất kỳ điều gì muốn nói, muốn dạy con, bố mẹ đều có thể kể thông qua một câu chuyện. Trẻ sẽ tiếp nhận các giá trị rất dễ dàng, kể cả những quy tắc ứng xử xã hội phức tạp nhất”.

Khi còn bé thì bản thân việc đọc sách chưa có ý nghĩa bằng việc bố mẹ dành thời gian cho con - cùng con khám phá cuộc sống thông qua những hình vẽ, những câu chuyện trong sách hoặc đôi khi là do bố mẹ "bịa" ra cho hợp với những hình vẽ xinh đẹp mà trẻ chắc chắn rất thích.

Sách cho lứa tuổi từ 1-3 cần hình vẽ vừa mắt, màu sắc không quá lòe loẹt, sặc sỡ, lời thoại ít, ngắn gọn và đơn giản.

Tùy thời điểm, sức khỏe và sự sẵn sàng lắng nghe của trẻ trong ngày mà quyết định kể hay đọc, đọc cho trẻ một hay nhiều trang, hay chỉ đơn giản là cùng trẻ nhận xét tranh vẽ, hỏi nhau xung quanh một nhân vật, một bức tranh hoặc một chi tiết thú vị nào đó.

Đọc sách - cách để có một đứa trẻ hạnh phúc

Đứa trẻ hạnh phúc, theo định nghĩa của TS Thuỵ Anh, là đứa trẻ luôn cảm thấy có một hoặc nhiều người yêu mình, tin tưởng mình, trẻ cũng yêu lại họ. Đứa trẻ được tôn trọng, được hỏi ý kiến những vấn đề liên quan đến nó, được tham gia vào các hoạt động của gia đình, cộng đồng, được thể hiện mình qua những hoạt động ấy, được lựa chọn điều mình muốn làm.

Đứa trẻ đó có thể chia sẻ cảm xúc của mình với người thân, đồng thời cảm nhận được tình cảm của những người xung quanh.

“Cùng đọc sách, cùng vui chơi, cùng nói chuyện với con từ khi còn bé là một trong những cách giản dị mà đầy tình cảm để có những em bé hạnh phúc, và cả những bố mẹ hạnh phúc nữa!” - TS Thụy Anh bày tỏ.

[links()]

Hướng Dương (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Ngọc Oanh - Hà Nội

con gái tôi cầm sách ngược nhưng cứ đọc như thật, toàn chuyện bé tự nghĩ ra. Đúng là sách rất cần cho các bé.

Minh Hiền

Ngọc Oanh - Hà Nội

con gái tôi cầm sách ngược nhưng cứ đọc như thật, toàn chuyện bé tự nghĩ ra. Đúng là sách rất cần cho các bé.