Liveshow Tuấn Hưng bị hủy: Hành xử "đặc biệt” của quận Ba Đình

Google News

(Kiến Thức) -Ban hành thông báo “lý do đặc biệt” để tạm dừng đêm ca nhạc đặc biệt thể hiện cách "ứng xử đặc biệt" chẳng giống ai của UBND quận Ba Đình. Cách ứng xử mà có lẽ ca sĩ Tuấn Hưng ao ước sẽ không phải gặp lần thứ 2 trong đời…

Đêm nhạc mang tên Ngựa hoang của ca sĩ Tuấn Hưng (dự kiến diễn ra lúc 20h tối ngày 5/10 tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa, quận Ba Đình, TP Hà Nội) được coi là đêm nhạc đặc biệt đối với nam ca sĩ khi kỷ niệm 20 năm trong sự nghiệp ca hát và sự đặc biệt được nhân lên bởi đúng ngày sinh nam ca sĩ.
Tuy nhiên, trước thời điểm diễn ra chỉ 2 tiếng đồng hồ, đêm nhạc của ý nghĩa đặc biệt với nam ca sĩ Tuấn Hưng đã buộc phải tạm dừng bởi UBND quận Ba Đình có công văn thông báo hỏa tốc số 1365 ngày 5/10 “yêu cầu dừng chương trình với “lý do đặc biệt”.
Liveshow Tuan Hung bi huy: Hanh xu
 Nam ca sĩ Tuấn Hưng tại buổi gặp gỡ báo chí sau vụ việc trên. Ảnh: Dân Việt.
Chỉ với “lý do đặc biệt” được đưa ra để yêu cầu dừng đêm diễn khiến không chỉ hàng nghìn khán giả mua vé bất ngờ mà chính nam ca sĩ cũng ngạc nhiên bởi không hiểu nguyên nhân cụ thể của việc dừng đêm diễn ở thời điểm đó.
Trên thực tế, trong hệ thống văn bản các quy định về biểu diễn nghệ thuật cũng không có quy định nào là “lý do đặc biệt” mà chỉ có những quy định cấm và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật…Cũng đồng nghĩa “lý do đặc biệt” này không có trong luật định mà cụ thể tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc.
Có thể hiểu một cách đơn giản “lý do đặc biệt” trong thông báo của UBND quận Ba Đình là lý do khác hẳn những trường hợp thông thường về tính chất, chức năng hoặc mức độ. Tất nhiên, khác như thế nào chỉ ông Nguyễn Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình mới hiểu bởi ông là người ký vào thông báo trên.
Ngay cả ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VHTT Hà Nội – đơn vị cấp phép cũng tỏ ra ngạc nhiên khi chia sẻ với báo chí: “Chúng tôi vẫn chưa biết lý do dừng là gì" và lãnh đạo Sở cũng cho biết, đêm nhạc Tuấn Hưng xin cấp phép tại Sở Văn hoá về nguyên tắc, Sở sẽ ra quyết định dừng phép cho các đêm nhạc này. Tuy nhiên, nếu vì lý do thật đặc biệt, bất khả kháng UBND quận Ba Đình có thể yêu cầu dừng, nhưng trước khi yêu cầu phải thông báo với Sở.
Nhiều ý kiến cho rằng, “lý do đặc biệt” mà UBND quận Ba Đình thể hiện trong thông báo rất có thể liên quan đến an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ cho chương trình; đặc biệt kiểm soát, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng chương trình để sử dụng các chất kích thích gây ảo giác, bóng cười, gây rối trật tự công cộng.
Bởi trước đó, không lâu, đêm nhạc hội tại Công viên nước hồ Tây ngày 16/9 đã khiến 7 người tử vong đã khiến các cơ quan chức năng sau khi cấp phép biểu diễn nghệ thuật sẽ phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng, đặc biệt là công an thành phố Hà Nội cũng như các cấp, các ngành để đảm bảo công tác an ninh trật tự ngay từ đầu.
Mới đây, ngày 8/10, UBND quận Ba Đình đã chính thức lên tiếng vụ việc trên và cho biết, việc dừng chương trình biểu diễn “Liveshow Tuấn Hưng kỷ niệm 20 ca hát” tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa là do công tác an toàn PCCC tại địa điểm tổ chức chưa tuân thủ các điều kiện theo quy định hiện hành như địa điểm tổ chức chương trình chưa được nghiệm thu về PCCC; hệ thống chữa cháy chưa hoạt động theo chức năng được thiết kế, vận hành…
Vậy là đã rõ “lý do đặc biệt” mà quận đưa ra trong thông báo thực chất là “chưa đảm bảo công tác an toàn PCCC”. Trong khi đó, việc Cung thể thao Quần ngựa chưa hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC rõ ràng là sự thiếu sót và không đảm bảo an ninh, PCCC. Nếu công tác này không thực hiện đúng sẽ có những phát sinh tiêu cực mà các cơ quan chức năng không lường hết được. Nên việc siết chặt của công an quận Ba Đình và việc ra thông báo dừng của UBND quận Ba Đình có thể hiểu được.
Tuy nhiên, việc UBND quận Ba Đình đột ngột ra thông báo dừng ngay sát thời điểm bắt đầu đêm diễn đã làm khó, đẩy nam ca sĩ vào tình cảnh “không còn phương án khác” dẫn đến sự phản ứng của nam ca sĩ và hàng nghìn khán giả đã mua vé đến xem buổi biểu diễn cũng như dư luận cả nước.
Bởi rõ ràng từ khi Sở VH&TT cấp phép cho đêm diễn ngày 12/9/2018 cũng đồng nghĩa có khoảng thời gian rất dài để UBND quận Ba Đình và các cơ quan chức năng kiểm tra việc đảm bảo PCCC, an ninh trật tự…Tuy nhiên, đến ngay sát giờ biểu diễn mới đưa ra bản thông báo “lý do đặc biệt” mà không nêu thẳng là “do công tác PCCC…” để dừng đêm diễn rõ ràng là cách hành xử rất đặc biệt của quận Ba Đình.
Dù vậy đến nay, khi những tranh cãi đúng sai về việc UBND quận Ba Đình thông báo dừng chương trình biểu diễn chưa ngã ngũ. Nhưng ca sĩ Tuấn Hưng chính là nạn nhân của vụ việc trên.
Một đêm nhạc đặc biệt tưởng như sẽ diễn ra thành công để lại nhiều dấu ấn trong sự nghiệp 20 năm ca hát của ca sĩ Tuấn Hưng phải tạm dừng bởi lý do đặc biệt. Sự việc đã khiến nam ca sĩ bị sốc nặng về tâm lý, phải gánh chịu thiệt hại không nhỏ về kinh phí tổ chức đêm diễn, bị ảnh hưởng uy tín với khán giả đã mua vé ủng hộ anh.
Ngay trong cuộc chia sẻ ngắn với báo chí sau đó, nam ca sĩ đã không kìm được những giọt nước mắt của mình khi quá bất ngờ và buồn về liveshow bị hủy. Bởi với anh, đây là đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát cũng là ngày sinh nhật của anh nên vô cùng có ý nghĩa. Việc bị hủy khiến tinh thần nam ca sĩ suy sụp và anh phải nhập viện điều trị ngày hôm sau.
Dư luận đặt ra câu hỏi, những tổn thất về mặt tinh thần cũng như vật chất của nam ca sĩ Tuấn Hưng, ai sẽ là chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật?
Với lý do mà UBND quận Ba Đình đưa ra, khi mà Cung thể thao Quần Ngựa chưa đáp ứng điều kiện an ninh trật tự, Phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật mà liveshow "Ngựa hoang" của ca sĩ Tuấn Hưng bị dừng thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về Cung tổng hợp thể thao Quần Ngựa và Công ty CP sự kiện truyền thông Thăng Long (đơn vị tổ chức) chưa có kế hoạch đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho chương trình.
Thực tế, lãnh đạo Cung thể thao Quần Ngựa cũng đã lên tiếng nhận lỗi và hứa sẽ sắp xếp một buổi biểu diễn khác phù hợp cho ca sĩ Tuấn Hưng.
Tuy nhiên, cũng cần xem lại cách ban hành văn bản của UBND quận Ba Đình. Dù biết rằng, liveshow Tuấn Hưng dù đã được Sở VH&TT cấp phép UBND quận Ba Đình vẫn có thể yêu cầu dừng trong trường hợp xét thấy đêm nhạc hội có nguy cơ xảy ra mất an toàn về an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy nhưng việc ban hành văn bản và thông báo việc dừng chậm trễ dẫn đến hậu quả nặng nề cho ca sĩ Tuấn Hưng thì UBND quận Ba Đình cũng cần phải có trách nhiệm.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)