Hòa Bình: Chuyện lạ, hộ kinh doanh cá thể được cấp dự án nhà máy nước 10 tỷ

Google News

Hộ kinh doanh cá thể dù trong giấy phép đăng ký không có bất kỳ mối liên quan nào đến việc sản xuất nước, vẫn được phê duyệt chủ trương dự án nhà máy nước 10 tỷ

Dù chưa hoàn thiện các thủ tục và bị các cơ quan chức năng đình chỉ nhiều lần, nhưng 1 nhà máy nước vẫn sừng sững mọc lên một cách ngang nhiên giữa cánh đồng lúa khu Mớ Đá, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, Hòa Bình.
Theo lời người dân địa phương, nhiều kiến trúc đã hoàn thiện, chỉ bổ sung một vài hạng mục nhỏ là nhà máy này đã có thể đi vào hoạt động.
Vào cuộc tìm hiểu, PV báo Tri thức và Cuộc sống đặt ra một loạt nghi vấn.
Dự án 10 tỷ được giao cho hộ kinh doanh cá thể
Theo hồ sơ, công trình tại khu Mớ Đá là Dự án Nhà máy sản xuất nước khoáng và nước tinh khiết LAVALEE, do ông Nguyễn Ngọc Tiến (SN 1976, trú tại Bắc Từ Liên, TP.Hà Nội) là đại diện chủ đầu tư. Dự án được UBND huyện Kim Bôi phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1856 ngày 20.3.2019 của với tổng diện tích là 5.605m2.
Hoa Binh: Chuyen la, ho kinh doanh ca the duoc cap du an nha may nuoc 10 ty
 Dự án nhà máy sản xuất nước khoáng tại khu Mớ Đá, thị trấn Bo đã và đang hoàn thiện bất chấp lệnh cấm
Nhà máy sản xuất nước khoáng đóng chai và nước tinh khiết này được xây dựng với công suất: Bình nước khoáng loại 18,5 lit 1.000.000 bình/năm; chai nước loại 1,5 lít 2000.000 chai/năm; chai nước loại 0,5 lít 200.000 chai/năm.
Tổng mức đầu tư dự án là 10 tỷ đồng, thời gian xin thuê đất 50 năm.
Rõ ràng, đây là một dự án tương đối lớn, sản xuất một trong những hàng hóa thiết yếu, có liên qua đến ngành y tế (nước khoáng tinh khiết). Tuy nhiên, điều ngạc nhiên khi chủ đầu tư là một hộ kinh doanh cá thể. Ở đây là ông Nguyễn Ngọc Tiến, đăng ký hộ khẩu tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Đáng ngạc nhiên hơn nữa, hộ kinh doanh này còn không có bất cứ một mối liên quan nào tới việc sản xuất nước khoáng tinh khiết.
Cụ thể, trong Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số: 01D8027463(tài liệu do UBND thị trấn Bo cung cấp), giấy phép đăng ký lần đầu ngày 15/9/2015, thay đổi lần thứ 2 vào ngày 15/7/2016, tên hộ kinh doanh là Nhà hàng Sen Đỏ tại 35 phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, tên đại diện hộ kinh doanh: ông Nguyễn Ngọc Tiến.
Hoa Binh: Chuyen la, ho kinh doanh ca the duoc cap du an nha may nuoc 10 ty-Hinh-2
Giấy chứng nhận hộ kinh doanh với đại diện là ông Nguyễn Ngọc Tiến 
Những ngành nghề đăng ký của Nhà hàng Sen Đỏ bao gồm các dịch vụ ăn uống, hải sản, vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô, dịch vụ ăn uống nhà hàng: các món ăn về hải sản, nước giải khát, bia…Vốn kinh doanh 50 triệu đồng.
Hồ sơ ban đầu là như vậy, và tại mảnh đất ở khu vực heo hút, xung quanh là ruộng lúa chen chúc thuộc khu Mớ Đá, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, Hòa Bình, nhà máy sản xuất nước khoáng vẫn mọc lên bất chấp các lệnh ngăn cấm của chính quyền địa phương.
Đình chỉ nhiều vẫn cứ…xây?
Ngày 15/8/2018 ông Nguyễn Ngọc Tiến đã có tờ trình xin thuê đất gửi UBND huyện Kim Bôi tại địa điểm như đã nêu ở trên, với mục đích sử dụng nhằm xây dựng nhà máy nước khoáng thiên nhiên và nước tinh khiết LA VALEE.
Ngày 16/10/2018 UBND xã Hạ Bì (nay là thị trấn Bo) có tờ trình gửi UBND huyện Kim Bôi về việc thực hiện dự án đầu tư này, nêu rõ tính cấp thiết: Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi về nguồn nước có nhiều khoáng chất nhưng chưa có công nghệ xử lý nước đảm bảo, việc xây dựng nhà máy sản xuất nước là nhu cầu cần thiết.
Hoa Binh: Chuyen la, ho kinh doanh ca the duoc cap du an nha may nuoc 10 ty-Hinh-3
 Đơn xin thuê đất ngày 15/8/2018
Hoa Binh: Chuyen la, ho kinh doanh ca the duoc cap du an nha may nuoc 10 ty-Hinh-4
 Quyết định phê duyệt chủ trường đầu tư số 1856
UBND huyện Kim Bôi phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1856 ngày 20.3.2019 của với tổng diện tích là 5.605m2.
Tuy nhiên, mãi đến ngày 21/1/2022 bằng Quyết định số 359/QĐ-UBND do Phó chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Lê Đức Hùng ký, huyện mới đồng ý chuyển mục đích sử dụng 5.600,5 m2 đất các loại gồm đất nuôi trồng thủy sản, đất thủy lợi và đất trồng lúa, chuyển sang thành đất phi nông nghiệp.
Trong khoảng thời gian 4 năm tính từ thời điểm ông Nguyễn Ngọc Tiến gửi tờ trình xin thuê đất cho đến hiện tại, nhà máy sản xuất nước đã mọc lên và theo quan sát bằng mắt thường, dự án này đã đi đến những công đoạn cuối.
Hoa Binh: Chuyen la, ho kinh doanh ca the duoc cap du an nha may nuoc 10 ty-Hinh-5
Dự án đã đi vào những công đoạn cuối với nhiều kiến trúc đã hoàn thiện 
Ông Vũ Hồng Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Bo - cho biết: “Địa phương đã 3 lần làm việc với chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất nước khoáng và nước tinh khiết LAVALEE về việc xây dựng không phép và lập biên bản đình chỉ thi công. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền nên UBND thị trấn không thể xử phạt hành chính”.
Theo ông Cường, những lần làm việc, đơn vị này đều không xuất trình được các giấy tờ, thủ tục liên quan đến dự án.
Trước đó, ngày 20.10.2021, ông Lê Đức Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi - đã ký văn bản về việc đình chỉ xây dựng công trình dự án nhà máy sản xuất nước khoáng và nước tinh khiết LAVALEE.
Văn bản nêu rõ, UBND huyện Kim nhận được báo cáo của thị trấn Bo về việc xử lý công trình xây dựng trái phép đối với ông Nguyên Ngọc Tiến.
Ngày 18.10.2021, UBND huyện Kim Bôi tổ chức kiểm tra và kết quả cho thấy, dự án chưa được UBND huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng, cho thuê đất để thực hiện dự án, chưa được cấp phép xây dựng công trình nhưng đã san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào, nhà bảo vệ xung quanh khu đất.
Tuy nhiên, PV vẫn chưa tiếp cận được các quyết định xử phạt hành chính về việc xây dựng trái phép này, cùng một loạt các giấy tờ khác liên quan đến dự án như báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM), giấy phép xây dựng, các kiểm nghiệm nước uống đóng chai theo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm…
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)