Bức ảnh của Bill Gates góp phần xóa "mạng nhện" ở Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Bill Gates đã xóa bức ảnh trên Facebook cá nhân gây xôn xao dư luận. Chính phủ Thái Lan thông báo việc dọn dẹp các loại dây điện trên đường phố đang được xúc tiến 1 tuần sau khi bức ảnh được đăng tải.

Theo Nationmultimedia, hiện nhiều con phố ở thủ đô Bangkok, Thái Lan có những mạng nhện dây điện chằng chịt gây mất mỹ quan cũng như rất dễ bị hư hại, gây ảnh hưởng đến hệ thống điện trong đó có việc có thể gây ra tình trạng mất điện. Thêm nữa, người dân di chuyển phía dưới những mớ dây điện lơ lửng ở trên đầu vốn đã nguy hiểm lại càng khó khăn hơn.
Trước vấn đề này, chính quyền Bangkok đang tiến hành dự án tháo dỡ các dây điện và chuyển chúng xuống dưới mặt đất như một phần trong kế hoạch cải cách đô thị của chính phủ Thái Lan.
Mục đích của dự án này là làm cho đường phố Bangkok không chỉ an toàn hơn mà còn đẹp mắt hơn và ít bị mất điện hơn.
Mạng nhện dây điện chằng chịt trên đường Khao San, Bangkok. Ảnh: NATTAPOL LOVAKIJ/Bangkokpost. 
Đường Wireless nằm trong số hàng chục đường phố trở thành mục tiêu ở giai đoạn đầu của dự án tháo dỡ các dây điện và chuyển chúng xuống dưới mặt đất trên. Những đoạn lớn của Sukhumvit - con đường xuyên qua những khu cao cấp và các điểm du lịch, đã được dọn sạch dây điện từ tháng 11/2017.
"Đây là một tuyến đường thương mại. Các khách sạn và người nước ngoài sinh sống quanh đây. Khi họ nhìn thấy con đường đẹp này, họ sẽ nói với những người khác về chúng", ông Prasonk Kumpradit, quan chức thuộc Sở Điện lực thành phố Bangkok, cho biết.
Dự án xử lý mạng nhện dây điện trên đã được Thái Lan lên kế hoạch từ nhiều năm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, dự án này chỉ thực sự đạt được bước tiến đáng kể sau khi nhà sáng lập Microsoft - tỷ phú Bill Gates đến thăm Bangkok năm 2016 và đăng một bức ảnh trên Facebook bày tỏ sự bức xúc về những đường dây điện chằng chịt trên một con phố. Ông cho rằng nguyên nhân của tình trạng này là do những người khai thác lưới điện bất hợp pháp.
Về sau, tỷ phú Gates đã xóa bức ảnh trên Facebook cá nhân gây xôn xao dư luận nhưng vẫn làm "dậy sóng" dư luận Thái Lan. Chưa đến 1 tuần sau khi tỷ phú Bill Gates đăng bức ảnh trên, chính phủ Thái Lan thông báo việc dọn dẹp các loại dây điện trên đường phố đang được xúc tiến.
Mời quý độc giả xem video: Rắn trườn như làm xiếc trên dây điện để săn chim (nguồn: Dân Việt)
Cho đến nay, 1.184 cột điện bị di dời khỏi 3 trong số những con đường lớn nhất thành phố Bangkok. Trong 5 năm tới, giới chức Thái Lan dự kiến tháo dỡ mạng lưới dây dây điện ở thêm 39 con phố dài tổng cộng 127 km, tái lắp đặt hệ thống dây điện ngầm bên dưới đường.
"Cái lợi lớn nhất mà chúng tôi đạt được là đảm bảo được an toàn cho hệ thống điện. Khi đường dây nằm dưới mặt đất, những nhiễu động gây mất điện sẽ không còn nữa", ông Kumpradit cho hay.
Trước những động thái tích cực của giới chức trách trong việc tháo dỡ các dây điện và chuyển chúng xuống dưới mặt đất, người dân Thái Lan cảm thấy rất vui mừng vì hiệu quả mà dự án mang lại.
"Thật tốt khi các đường dây điện bị gỡ bỏ khiến cho thành phố sạch sẽ, gọn gàng và dễ nhìn hơn. Không có thứ gì rối rắm hơn chúng. Tôi cảm thấy mọi người đều vui vẻ hơn", Sukanya Phuangdech, người dân Bangkok 45 tuổi, hào hứng nói.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)