![]() |
| Ảnh minh họa. |
![]() |
| Ảnh minh họa. |
![]() |
| Văn phòng của PacNet tại thành phố Vancouver, Canada. Ảnh: CNN. |
![]() |
| Con trai của một nạn nhân trong trò lừa đảo qua thư. Ảnh: CNN. |
![]() |
| Trong thời gian thi đấu vòng bảng (bảng D), đội tuyển U23 Việt Nam nghỉ tại khách sạn Kunshan Jinling Grand Hotel (thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô). Ảnh: Expedia. |
Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện cả nước có đến hơn 50.000 xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ (tức là xe chạy cho Grab, Uber). Sự phát triển ồ ạt của loại hình này đã khiến taxi truyền thống ngày càng "teo tóp", khi Hà Nội chỉ còn 15.000 taxi thay vì 25.000 taxi như 5 năm trước.
Gây nhiều hệ lụy
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh các quốc gia trên thế giới đều xem loại hình kinh doanh như Uber, Grab là kinh doanh taxi. Đặc biệt ngày 20-12-2017, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã đưa ra phán quyết xem Uber là công ty vận tải. Vậy nên, Uber phải tuân thủ các quy định trong ngành vận tải.
![]() |
| Các hãng taxi truyền thống không thể cạnh tranh nổi với Uber, Grab |
Ông Hùng cũng nêu tại Văn bản số 9299/BCT-PC ngày 7-10-2017, Bộ Công Thương cũng coi loại hình này là vận tải như taxi và đề nghị phải quản lý như taxi. Ngoài ra, các sở giao thông vận tải (GTVT) tại các địa phương thí điểm Uber, Grab cũng khẳng định tương tự. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn coi đây là loại hình "xe hợp đồng", dù Uber cũng tính tiền như taxi. "Chính vì việc chưa định danh được loại hình vận tải đã tạo ra những bất bình đẳng và gây ra rất nhiều hệ lụy cho thị trường vận tải" - ông Hùng nhấn mạnh.
Ngoài ra, chủ tịch Hiệp hội Taxi cũng cho biết Bộ GTVT đang coi Uber, Grab là các công ty cung cấp dịch vụ phần mềm. Vì vậy, trong suốt thời gian qua, Grab đã kê khai doanh thu là "phí sử dụng phần mềm kết nối" không phải chịu thuế GTGT, gây thất thu cho ngân sách. "Tôi không hiểu tại sao Bộ GTVT vẫn xếp Uber, Grab vào loại hình kinh doanh xe hợp đồng. Có thể nói, ngoài Bộ GTVT ra, hiện nay tất cả các ngành chức năng khác và cả xã hội đều coi đó là taxi" - ông Hùng bày tỏ.
Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc Vinasun, cho biết trong 3 năm (từ 2014-2016), Grab chỉ nộp thuế hơn 9 tỉ đồng trong khi Vinasun nộp 1.200 tỉ đồng. "Nếu chúng tôi mỗi ngày được giảm 1 tỉ đồng tiền thuế thì giá taxi sẽ khác hẳn. Những quy định không rõ ràng khiến Grab, Uber né được 13 điều kiện kinh doanh như taxi và hàng loạt vấn đề quản lý khác" - ông Quý khẳng định.
Ông Quý nhấn mạnh trên thế giới không có nước nào gọi Grab, Uber là xe hợp đồng điện tử. Hợp đồng điện tử là phương thức giao tiếp, không phải hoạt động kinh doanh. Grab và Uber đang gây ra sự hỗn loạn và lũng đoạn thị trường taxi tại Việt Nam, đẩy các hãng taxi truyền thống đứng trước bờ vực phá sản.
Phát triển ồ ạt, báo lỗ 938 tỉ đồng
Theo ông Nguyễn Công Hùng, dù Bộ GTVT không cho phép dịch vụ Grabshare nhưng Grab vẫn triển khai. Hay Quyết định số 24/QĐ-BGTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, chỉ cho phép được thí điểm tại 5 địa phương: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa. Thế nhưng, hiện nay Grab đang hoạt động ở rất nhiều địa phương khác trong cả nước. "Như vậy, Grabtaxi đã coi thường pháp luật Việt Nam và coi thường chỉ đạo của Bộ GTVT, điều này gây nên sự bất bình đẳng, đồng thời tạo nên tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác" - ông Hùng nói.
Đối với Uber, ông Hùng cho biết hãng này hoạt động tại Hà Nội từ 2014 nhưng đến ngày 5-4-2017 Bộ GTVT mới cho phép. Uber sử dụng phương tiện không có phù hiệu hoặc phù hiệu giả để kinh doanh, tài xế không đủ điều kiện kinh doanh; hoạt động trái phép gây ra bất bình đẳng tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.
Hiện nay, số lượng xe của Uber và Grab gấp 2,7 lần số lượng taxi của cả Hà Nội và TP HCM nhưng tiền nộp ngân sách chỉ bằng 1/5 của Vinasun. "Uber, Grab đã liên tục đưa ra các chương trình cạnh tranh trái luật nhằm triệt tiêu taxi truyền thống, tiến tới độc quyền. Trong 3 năm từ 2014-2016, Grab báo lỗ 938 tỉ đồng" - ông Hùng cung cấp số liệu.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm. Đề nghị Bộ GTVT xử phạt các vi phạm của Uber, Grab. "Trường hợp các doanh nghiệp này cố tình không tuân thủ pháp luật Việt Nam thì đề nghị bộ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động để bảo đảm kỷ cương" - ông Hùng nói.
Mở điều kiện kinh doanh cho taxi
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nói ông không đồng tình việc mang điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống để áp cho taxi công nghệ, bởi ở điều này có thể kéo lùi sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Thay vào đó, nên xóa bỏ những rào cản trói buộc taxi truyền thống để điều kiện kinh doanh giữa 2 loại hình này xích lại gần nhau, cùng một sân chơi bình đẳng.
Còn ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết khi xây dựng nghị định thay thế Nghị định 86 lần này, bộ đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là làm thế nào để giảm các thủ tục hành chính không cần thiết. Đặc biệt, các điều kiện kinh doanh bảo đảm sự công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải. Bộ GTVT đưa loại hình xe ứng dụng công nghệ vào quản lý theo hướng để phát triển chứ không phải để bóp chặt.
Bớt kêu than, lo nâng chất lượng
Trong cuộc hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải vừa được tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM Tạ Long Hỷ dành sẵn 7 trang giấy để kiến nghị và "kể tội" Grab, Uber.
Trước đó, nhiều hiệp hội vận tải, chủ doanh nghiệp taxi cũng không ít lần chỉ trích loại hình kinh doanh taxi công nghệ. Việc này xảy ra và ngày càng dồn dập sau khi Uber và Grab chiếm lĩnh thị trường, tăng ồ ạt lượng xe tham gia vận tải, đẩy các hãng taxi vào cuộc cạnh tranh ở thế yếu.
Cũng dễ lý giải phản ứng của các hãng taxi, bởi chỉ trong một thời gian ngắn họ đã bị những đối thủ quá mới mẻ, chỉ bằng công nghệ qua internet đã gom phần lớn khách hàng vào tay. Khi nhận ra mình thất thế, các hãng taxi đã bị đối thủ bỏ quá xa. Thế nhưng, trong 4 năm qua - từ khi taxi công nghệ xuất hiện - các hãng taxi truyền thống đã làm gì để thay đổi tình hình? Hầu như chẳng có gì. Cách
đón đưa khách vẫn như cũ, dùng mọi cách mua bến bãi độc quyền, dịch vụ thì tùy thái độ của tài xế. Nói tóm lại, cách phục vụ không khác gì... 20 năm trước.
Các ông chủ của taxi truyền thống khó chấp nhận thực tế trên nhưng nó đang diễn ra hằng ngày và ai cũng có thể thấy khi bước ra đường. Hàng vạn chiếc taxi rong ruổi trên phố mỗi ngày càng làm bức bối thêm khoảng không đường sá vốn chật hẹp. Taxi chạy thì ngang phè, cứ bật xi-nhan chạy hẳn vô làn đường dành cho xe máy. Các khu vực đông đúc luôn túc trực taxi đậu dưới lòng đường. Va chạm nhẹ thì tài xế xuống đường gây gổ, thậm chí gọi nhau đến trấn áp. Không ai còn muốn đi taxi mà phải cầm máy gọi đến tổng đài, rồi chờ tổng đài thông báo cho tài xế và tiếp tục chờ trong khi chẳng biết tài xế có đến hay không. Mặt khác, không ít tài xế ăn gian cước phí, vẽ vời kéo dài tuyến đường làm khách hàng bức xúc.
Dù muốn hay không, các hãng taxi phải chấp nhận cuộc cạnh tranh này. Việc sử dụng công nghệ và cách giao dịch giá cả sòng phẳng của Uber, Grab và các hãng taxi công nghệ khác đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đơn giản, tiện dụng và thỏa thuận trước giá cả để không phải mất thời gian và khó chịu về sự phục vụ.
Nhiều hãng taxi đã phải thay đổi, phát triển dịch vụ taxi công nghệ. Các hãng có nhiều lợi thế, đội ngũ tài xế và xe có sẵn, hệ thống quản lý nhiều kinh nghiệm, tích lũy tài chính qua nhiều năm... Đáng tiếc, dường như hơi chậm bởi Uber, Grab đã định hình được thương hiệu trên thị trường. Nhưng chậm còn hơn không, thị trường dịch vụ taxi còn phát triển, nhất là ở các TP lớn đang được mở rộng từng ngày.
Những bất cập của loại hình taxi công nghệ đã và đang được các cơ quan chức năng điều chỉnh, quản lý. Việc cần làm là các ông chủ hãng taxi hãy thôi "kể tội" đối thủ mà tập trung vào thay đổi công nghệ, kiện toàn quản lý, nâng chất lượng phục vụ để đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đừng chờ đối thủ vượt trội mới thấy mình chậm chạp.
Mâu thuẫn khi sửa hàng rào giáp ranh giữa 2 nhà, Khiêm dùng dao đâm 2 phát vào vùng ngực của Quân khiến nạn nhân tử vong.
Công an xã Cảm Nhân (Lào Cai) vừa xử phạt hai người đàn ông sử dụng kích điện để khai thác thủy sản trái phép tại khu vực suối thuộc thôn Suối Hốc.
Từ lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cộng đồng, anh Mùa A Thi được lựa chọn, giới thiệu tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI năm 2025.
Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai vừa tịch thu phương tiện nam thanh niên điều khiển xe mô tô chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, không giấy phép lái xe.
T. thu mua gần 700kg trứng non và nầm lợn trôi nổi ngoài thị trường để bán lại cho các quán ăn ở Bắc Ninh kiếm lời, song chưa kịp tiêu thụ thì bị phát hiện.
Do nhiệt độ xuống thấp, đỉnh Fansipan (tỉnh Lào Cai) đã được bao phủ bởi lớp băng giá dày trắng xóa.
Sau nhiều giờ ngâm mình dưới nước lạnh, địa hình nước sâu, nhiều cây ngầm, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã tìm thấy 2 nạn nhân bị đuối nước.
Ngày 25/12, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Trong quá trình kiểm tra, cả 2 Công ty trên đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như hợp đồng, hóa đơn mua bán...
Công an tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh, truy tìm tung tích cháu bé sơ sinh tử vong trong thùng rác trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, anh H đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình do nông nổi, không lường trước hậu quả cho người đọc.
2 nhóm thanh thiếu niên ở Đà Nẵng phóng xe máy truy đuổi, lạng lách đánh võng, dùng hung khí đánh nhau gây náo loạn đường phố.
Cơ quan chức năng Đà Nẵng đang điều tra, xác minh vụ việc ông L.B (SN 1965, quốc tịch Trung Quốc) rơi từ tầng 15 khách sạn N.W.H và tử vong tại chỗ.
Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai vừa tịch thu phương tiện nam thanh niên điều khiển xe mô tô chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, không giấy phép lái xe.
Do nhiệt độ xuống thấp, đỉnh Fansipan (tỉnh Lào Cai) đã được bao phủ bởi lớp băng giá dày trắng xóa.
Công an xã Cảm Nhân (Lào Cai) vừa xử phạt hai người đàn ông sử dụng kích điện để khai thác thủy sản trái phép tại khu vực suối thuộc thôn Suối Hốc.
Sau nhiều giờ ngâm mình dưới nước lạnh, địa hình nước sâu, nhiều cây ngầm, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã tìm thấy 2 nạn nhân bị đuối nước.
Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục.
Sau khi chiếm đoạt của nạn nhân hơn 3 tỷ đồng, đối tượng Huỳnh Tấn Lợi (Cà Mau) đã dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Công an tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh, truy tìm tung tích cháu bé sơ sinh tử vong trong thùng rác trên địa bàn.
Công an tỉnh Gia Lai cho biết, để có căn cứ xác định chính xác danh tính nạn nhân, phải thu thập mẫu ADN để xét nghiệm.
Công an Nghệ An vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán vũ khí quân dụng lớn nhất từ trước đến nay trên không gian mạng, bước đầu bắt giữ 42 đối tượng.
Trên cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, đoạn qua địa bàn Ninh Bình vừa xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải khiến 2 tài xế bị đa chấn thương, mắc kẹt trong cabin.
Cơ quan Công an đã xác định tổng số tiền liên quan đến hành vi đánh bạc của nhóm đối tượng là 9.580.000 đồng.
Sau 28 năm bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam, cắt đứt liên lạc với người nhà, Lê Thế Dương vừa bị cơ quan Công an Nghệ An phát hiện và bắt giữ.
Lực lượng chức năng Nghệ An vừa triệt phá ổ nhóm chuyên đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn tiền, bắt giữ 28 đối tượng.
Trong quá trình kiểm tra, cả 2 Công ty trên đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như hợp đồng, hóa đơn mua bán...
Từ lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cộng đồng, anh Mùa A Thi được lựa chọn, giới thiệu tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI năm 2025.
Ngày 25/12, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại.