26 tỷ bán cây sưa ở Bắc Ninh được chia cho những ai?

Google News

(Kiến Thức) - Cây sưa 200 tuổi tại đình Đông Cốc ở Bắc Ninh là tài sản của cộng đồng nên khi bán được 26 tỷ, một phần số tiền này chia cho người dân trong làng.

Mới đây, cây sưa hơn 200 tuổi tại đình làng Đông Cốc (xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã được chặt hạ vào ngày 25/3/2017 và đem bán.
Dư luận băn khoăn số tiền hàng chục tỷ đồng bán cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh sẽ được sử dụng ra sao?
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Hà Mãn - cho biết, theo kết quả bán đấu giá cây sưa hơn 200 tuổi tại đình làng Đông Cốc, ông Nguyễn Văn Hùy là người trúng với giá 24,5 tỷ đồng. Mới đây, ông Hùy đã hỗ trợ thêm số tiền là 1,5 tỷ đồng.
“Ngay khi trúng đấu giá, số tiền 24,5 tỷ đó đã được ông Hùy chuyển công ty CP Đấu giá Việt Nam làm trung gian. Đến gần Tết, công ty đấu giá đã chuyển số tiền là 15,5 tỷ đồng và sau Tết chuyển thêm 500 triệu đồng, tổng cộng là 16 tỷ đồng. Số tiền này được đưa cho nhân dân giữ lại và chia cho từng nhân khẩu trong thôn Đông Cốc với mỗi nhân khẩu là 10 triệu đồng. Những người con của quê hương như con gái trong thôn đã đi lấy chồng hay người chuyển đi thì được số tiền là 5 triệu đồng. Thôn Đông Cốc có khoảng 1.500 khẩu được 10 triệu đồng/khẩu. Con gái đi lấy chồng hay người quê hương là 5 triệu. Tổng số tiền chia hết gần 17 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Hiến cho hay.
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?
 Cây sưa là tài sản của cộng đồng nên khi bán cây sưa, một phần số tiền đã được chia cho người dân khiến cả làng vô cùng phấn khởi.
Giải thích về việc chia tiền bán cây sưa cho người dân, ông Nguyễn Văn Hiến cho hay: “Cộng đồng dân cư làng Đông Cốc cho rằng cây sưa này là lộc trời của thôn Đông Cốc. Cây sưa này của cộng đồng dân cư nên họ đề xuất việc chia ấy. Chúng tôi phải báo cáo lên huyện, lên UBND tỉnh Bắc Ninh”.
Khi phóng viên đề cập chuyện bản thân Chủ tịch UBND xã Hà Mãn cũng sinh sống tại làng Đông Cốc thì có được chia “lộc trời” không, ông Nguyễn Văn Hiến cho biết gia đình ông được chia với 4 nhân khẩu, tương ứng 40 triệu đồng.
Nói về việc chi tiêu số tiền còn lại, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn cho biết: "Số tiền còn lại để tu bổ di tích và xây dựng công trình phúc lợi tập thể".
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, xuất phát từ việc cây sưa hơn 200 tuổi có dấu hiệu bị chết cành, lá héo úa dần, các cấp chính quyền xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành đã có công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thống nhất hạ giải cây sưa. Ngày 19/1/2016, UBND tỉnh đã có công văn số 157/UBND-NN đồng ý cho địa phương hạ giải cây sưa nói trên. Ngày 11/4/2016, UBND huyện Thuận Thành ra công văn số 256/CV-UBND đồng ý cho UBND xã Hà Mãn, thôn Đông Cốc tổ chức hạ giải cây sưa.
Ngày 29/4/2016, UBND xã Hà Mãn đã phối hợp với cấp ủy, Ban quản lý thôn và các đoàn thể thôn Đông Cốc khảo sát, đánh giá hiện trạng, kích thước cây sưa. Thôn Đông Cốc đã họp, có sự tham gia của cấp ủy chi bộ, ban quản lý thôn, các chi hội, đoàn thể, đại diện các dòng họ và đi đến thống nhất giao UBND xã Hà Mãn làm chủ sở hữu cây sưa để thực hiện hạ giải theo đúng quy định. UBND xã Hà Mãn đã tiến hành các bước thực hiện việc đấu giá cây gỗ sưa.
Ngày 1/8/2016, cây sưa 200 tuổi được bán đấu giá thành công với giá là 24,5 tỷ đồng. Sau khi bán đấu giá thành công, UBND xã đã tổ chức họp dân thôn Đông Cốc nhằm tạo sự đồng thuận trong việc khai thác cây gỗ sưa. Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 7/12/2016, với đầy đủ các thành phần Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ xã Hà Mãn, Ban chi ủy chi bộ, Ban quản lý thôn, Ban chấp hành các đoàn thể và đại diện nhân dân trong thôn Đông Cốc, khi hội nghị mới diễn ra thì xảy ra vụ việc ẩu đả giữa một số người dân trong làng. Vì thế việc mua bán cây sưa này đã tạo nên những lùm xùm dư luận không đáng có.
Những hình ảnh cuối cùng của cây sưa hơn 200 tuổi khi chưa bị hạ giải:
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?-Hinh-2
 
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?-Hinh-3
 
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?-Hinh-4
 
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?-Hinh-5
 
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?-Hinh-6
 
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?-Hinh-7
 
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?-Hinh-8
 
26 ty ban cay sua o Bac Ninh duoc chia cho nhung ai?-Hinh-9
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)