Trong 3 ngày qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm robot TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Thiết bị đào hầm hiện đại này được lắp đặt để khoan đào dưới độ sâu 17 m công trường nhà ga Ba Son.Trong ngày 17/3 sau khi vòng đỡ trước miệng hầm được đưa xuống, mũi khoan cũng đã được gắn vào. Vòng đỡ và lưỡi khoan có đường kính gần 6,79 m, dài 8,30 m.Ông Tô Đình Phương- Kỹ sư trưởng lắp Robot TBM cho biết cấu kiện lớn nhất đưa xuống hầm nặng đến 45 tấn. Do điều kiện thi công chật hẹp nên đội ngũ lắp máy phải cẩu từng phần xuống rồi lắp ráp lại với nhau.Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hầm gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318 m và 2 ống hầm song song dài 463 m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65 m, đường kính trong 6,05 m. Quy trình khoan tới đâu sẽ được lắp ghép từ các modun bê tông cốt thép.Cận cảnh mũi khoan robot TBM được lắp vào máy trước vị trí miệng hầm. Máy sẽ khoan 12 m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.Máy khoan hầm sử dụng cho dự án là EPB-TBM (Earth Pressure Balance - Tunneling Boring Machine), là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.Các chi tiết khá phức tạp bên trong thân máy khoan khi chưa được lắp ráp các phần. Robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1-2017.Các công nhân nhận những thanh thép được đưa từ trên mặt đất xuống để lắp hệ thống giàn đỡ cho các thiết bị chính và phụ trợ máy khoan.Toàn bộ bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70 m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5 m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng, xe kéo...Sau khi thi công xong đường hấm thứ nhất, máy sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son, tiếp tục lắp ráp để đào đường hầm thứ hai đã được định vị vị trí khoan. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường...Trong những ngày qua, hàng chục thùng, gói thiết bị máy khoan được máy cẩu đưa xuống công trường từ tàu vận chuyển.Hệ thống dây, các chi tiết vận hành máy gắn vào vòng đỡ thiết bị.Mô hình toàn bộ hệ thống khoan TBM tỉ lệ 1/20 sau khi lắp xong.Kỹ sư trưởng Phương cho biết thêm, dự kiến máy khoan sẽ được lắp ráp xong trong vòng 3 tuần và vận hành thử để kiểm tra, điều chỉnh. Đến ngày 19/5 sẽ chính thức tiến hành khoan đào đường hầm đầu tiên của tuyến metro.
Trong 3 ngày qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm robot TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.
Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Thiết bị đào hầm hiện đại này được lắp đặt để khoan đào dưới độ sâu 17 m công trường nhà ga Ba Son.
Trong ngày 17/3 sau khi vòng đỡ trước miệng hầm được đưa xuống, mũi khoan cũng đã được gắn vào. Vòng đỡ và lưỡi khoan có đường kính gần 6,79 m, dài 8,30 m.
Ông Tô Đình Phương- Kỹ sư trưởng lắp Robot TBM cho biết cấu kiện lớn nhất đưa xuống hầm nặng đến 45 tấn. Do điều kiện thi công chật hẹp nên đội ngũ lắp máy phải cẩu từng phần xuống rồi lắp ráp lại với nhau.
Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hầm gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318 m và 2 ống hầm song song dài 463 m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65 m, đường kính trong 6,05 m. Quy trình khoan tới đâu sẽ được lắp ghép từ các modun bê tông cốt thép.
Cận cảnh mũi khoan robot TBM được lắp vào máy trước vị trí miệng hầm. Máy sẽ khoan 12 m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.
Máy khoan hầm sử dụng cho dự án là EPB-TBM (Earth Pressure Balance - Tunneling Boring Machine), là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.
Các chi tiết khá phức tạp bên trong thân máy khoan khi chưa được lắp ráp các phần. Robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1-2017.
Các công nhân nhận những thanh thép được đưa từ trên mặt đất xuống để lắp hệ thống giàn đỡ cho các thiết bị chính và phụ trợ máy khoan.
Toàn bộ bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70 m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5 m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng, xe kéo...
Sau khi thi công xong đường hấm thứ nhất, máy sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son, tiếp tục lắp ráp để đào đường hầm thứ hai đã được định vị vị trí khoan. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường...
Trong những ngày qua, hàng chục thùng, gói thiết bị máy khoan được máy cẩu đưa xuống công trường từ tàu vận chuyển.
Hệ thống dây, các chi tiết vận hành máy gắn vào vòng đỡ thiết bị.
Mô hình toàn bộ hệ thống khoan TBM tỉ lệ 1/20 sau khi lắp xong.
Kỹ sư trưởng Phương cho biết thêm, dự kiến máy khoan sẽ được lắp ráp xong trong vòng 3 tuần và vận hành thử để kiểm tra, điều chỉnh. Đến ngày 19/5 sẽ chính thức tiến hành khoan đào đường hầm đầu tiên của tuyến metro.