Tổ hợp tên lửa phòng không Sosna, Palma Nga “hút khách“

Google News

(Kiến Thức) - Các quốc gia như UAE, Ai Cập và Algeria đều bày tỏ sự quan tâm tới tổ hợp tên lửa phòng không thế hệ mới Sosna, Palma do Nga chế tạo.

Tờ RIR dẫn lời Sergei Ignatov – Giám đốc phụ trách các vấn đề hợp tác đối ngoại của công ty quốc phòng Nudelman KBtochmash của Nga cho biết, công ty này đang xem xét khả năng xuất khẩu các tổ hợp tên lửa – pháo phòng không đánh chặn tầm gần Palma và tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần tiên tiến Sosna (Pine) cho một số quốc gia thuộc khu vực Trung Đông, châu Á và châu Mỹ Latinh.
Ngoài việc xuất khẩu các tổ hợp tên lửa phòng không mới, Nudelman Kbtochmash còn giúp các khách hàng truyền thống của mình nâng cấp và hiện đại tổ hợp phòng không hiện có.
To hop ten lua phong khong Sosna, Palma Nga
Thị trường tên lửa phòng không của Nga đã khởi sắc từ ngay đầu năm 2015.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Itar-Tass, ông Ignatov còn cho biết, Nudelman KBtochmash không chỉ có thể xuất khẩu khẩu các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần tiên tiến Sosna mà còn có thể nâng cấp các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần 9K35 Strela-10 cho một số khách hàng tiềm năng. Cũng theo Ignatov, hiện nay UAE, Ai Cập và Algeria đều đang bày tỏ sự quan tâm tới các tổ hợp tên lửa phòng không do Nudelman KBtochmash chế tạo.
Sosna - chi phí thấp hiệu suất cao
Nguyên tắc chính của Nudelman KBtochmash trong việc thiết kế tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Sosna là chi phí thấp hiệu suất cao. Cụm tổ hợp tên lửa phòng không này có giá thành cạnh tranh hơn rất nhiều so với tổ hợp Pantsir-S, nhưng lại có tính năng gần như tương đương.
Sosna được Nudelman KBtochmash giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013, và theo thiết kế Sosna có thể được sử dụng để bảo vệ các căn cứ quân sự và các hoạt động tác chiến phòng không khác như chống lại các loại máy bay tấn công mặt đất hay máy bay trinh sát của đối phương
To hop ten lua phong khong Sosna, Palma Nga
 Tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Sosna với cụm tên lửa gồm 12 ống phóng.
Tổ hợp tên lửa này có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không bất kể ngày đêm hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như các biện pháp gây nhiễu chủ động. Sosna sử dụng các tên lửa phòng tầm gần Sosna-R có tầm bắn hiệu quả lên tới 10km với các mục tiêu ở độ cao hơn 5.000m.
Tuy nhiên, Sosna vẫn chưa hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của Nga và quá trình này sẽ kết thúc vào giữa năm nay. ên cạnh đó Nudelman KBtochmash cũng đang xem xét việc phát triển một biến thể khác của Sosna-R có thể triển khai từ trên không.
Mặc dù hiện nay tương lai của tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Sosna trong quân đội vẫn chưa mấy rõ ràng nhưng nó là ứng cử viên tiềm năng cho thị trường xuất khẩu. Sosna sẽ là một lựa chọn không tồi để thay thế cho các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Strela-10 đã lỗi thời vốn đang phục tại hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới. Do đó triển vọng cho thị trường vũ khí trong nước và lẫn nước ngoài của Sosna là khá cao.
To hop ten lua phong khong Sosna, Palma Nga
 Dù đã được nâng cấp nhiều lần nhưng các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Strela-10 đã trở nên quá lỗi thời.
Palma - tổ hợp phòng không đa năng
Biến thể trên hạm của tổ hợp tên lửa – pháo phòng không tầm gần Palma cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để bảo vệ các mục tiêu quan trọng trước các loại tên lửa hành trình của đối phương trong trường hợp các tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung hoặc tầm xa đã mất tác dụng.
Theo Ignatov, nhờ có thiết kế linh hoạt nên Palma đã được Nga tích hợp sẵn trên một số tàu chiến dành cho thị trường xuất khẩu. Điển hình là tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 Project 11661E của Hải quân Việt Nam.
Bên cạnh đó nó cũng được Nga chào bán cho vài quốc gia khác với vai trò như một tổ hợp tên lửa – pháo phòng không mặt đất được sử dụng cho nhiệm vụ bảo vệ các khu vực cảng biển hoặc các căn cứ chiến lược. Tuy nhiên, biến thể Palma mặt đất vẫn chưa thực sự hoàn thiện khi so với biến thể trên hạm.
To hop ten lua phong khong Sosna, Palma Nga
 Trong ảnh là biến thể trên hạm của tổ hợp tên lửa – pháo phòng không đánh chặn tầm gần Palma.
Để có thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách 4.000m và ở độ cao 3.000m, Palma sẽ sử dụng hai pháo phòng không cao tốc 6 nòng AO-18KD 30mm với tốc độ bắn lên tới 5.000 viên/ mỗi phút. Còn để tìm kiếm và theo dõi các mục tiêu tầm xa Palma sẽ được kết nối trực tiếp với hệ thống radar của tàu chiến cùng với đó là hệ thống định vị mục tiêu bằng quang điện tử giúp nó có thể tự phát hiện và theo dõi mục tiêu từ khoảng cách 30km. Palma cũng sử dụng các tên lửa phòng không tầm gần Sosna-R như của tổ hợp Sosna với tầm bắn hiệu quả từ 10-12km.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)