Tàu ngầm Kilo 636 phóng tên lửa Kalibr oanh tạc IS

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài tàu chiến mặt nước, tàu ngầm Kilo 636 mang tên Rostov-on-Don đã được triển khai phóng tên lửa hành hành trình Kalibr không kích phiến quân IS. 

Tối qua (17/11), các tàu chiến của Hải quân Nga ở biển Địa Trung Hải đã thực hiện cuộc phóng tên lửa hành trình không kích Raqqa - thủ phủ phiến quân IS tại Syria.
Các nguồn tin cho rằng, một trong những tàu chiến Nga thực hiện cuộc không kích lần này là tàu ngầm Kilo 636 mang tên Rostov-on-Don thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen đang hoạt động ở Địa Trung Hải.
Mục tiêu của cuộc không không kích từ tàu ngầm Kilo Rostov-on-Don là các trại huấn luyện, bộ chỉ huy, kho vũ khí đạn dược của phiến quân tại Raqqa.
Tau ngam Kilo 636 phong ten lua Kalibr oanh tac IS
 Tàu ngầm Kilo phóng tên lửa hành trình.
Tàu ngầm Rostov-on-Don được xem là "trường hợp đầu tiên" của lực lượng tàu ngầm Hải quân Nga phóng tên lửa hành trình tấn công mục tiêu thực sự trong một cuộc chiến tranh.
Tổ hợp vũ khí mà tàu ngầm Kilo Rostov-on-Don sử dụng trong cuộc không kích phiến quân IS lần này, "không ai khác" mà chính là Kalibr. Loại tên lửa mà 4 tàu chiến Hạm đội Caspian đã sử dụng hôm 7/10 không kích IS.
Tổ hợp tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm Kalibr gồm 2 loại đạn: 3M-54 chuyên chống hạm (tốc độ siêu âm Mach 2,9, tầm bắn 440-660km, lắp đầu đạn 200kg); 3M-14 chuyên đối đất (tốc độ cận âm, tầm bắn 1.500-2.500km, đầu đạn 450kg). Hai loại đạn tên lửa này đều có thể triển khai bằng ống phóng ngư lôi 533mm trên tàu ngầm Kilo 636.
Đáng lưu ý, các tàu ngầm Kilo 636MV của Hải quân Việt Nam cũng có thể triển khai tên lửa Kalibr, hay nói đúng hơn là biến thể xuất khẩu Klub-S cắt giảm tầm bắn nhưng giữ nguyên kích cỡ đầu đạn, tốc độ bay.
Hoàng Lê

Bình luận(0)