Địa lan chục triệu, chọn sao cho không bị hớ?

Google News

(Kiến Thức) - Thị trường địa lan đắt đỏ năm nay sẽ khiến khách hàng hoa mày chóng mặt, phân vân chọn được loại "long lanh" mà không bị hớ.

Khá phong phú về chủng loại và đẹp mắt, địa lan được ưa chuộng vào những dịp Tết đến, xuân về. Tuy vậy, không phải ai cũng dám mạnh tay mua địa lan vì phải chi cả chục triệu mới có thể sở hữu chậu hoa. Mặc dù đã quá quen thuộc với người chơi hoa Tết, nhưng giá bán địa lan không có dấu hiệu giảm nhiệt, thậm chí, một số loại tăng giá hơn so với năm trước, khiến người tiêu dùng hoa mày chóng mặt và luôn băn khoăn: cách chọn địa lan chơi Tết 2015 thế nào cho hợp lý?
Theo khảo sát, thị trường địa lan đã rục rịch rao giá. Được biết đến như một loại lan quý và đẹp, lan vàng Hoàng hậu hiện đang có mức giá "chát" nhất, 2,2 – 2,3 triệu đồng/cành. Với số tiền không hề dễ chịu như vậy, trung bình mỗi chậu lan vàng Hoàng hậu từ 5 – 7 cành sẽ có giá 10 – 15 triệu đồng. Chịu chơi hơn, khách có thể sở hữu chậu lan hơn 20 triệu, với 10 cành trở lên. Mặc dù đắt đỏ, nhưng lan vàng hoàng hậu mang ý nghĩa thịnh vượng, may mắn… vẫn hút khách đại gia. Nhiều người đã đặt hàng loài hoa “sang chảnh” này trước Tết 1 tháng, để đảm bảo hàng chất lượng.
Chị Thu Trang (chủ cửa hàng hoa, cây cảnh Hoàng Hoa Thám – Hà Nội) cho biết: “Lan Trần Mộng của Sapa và địa lan Hoàng Hậu là hai loạt đắt nên nhiều cửa hàng không dám nhập nhiều vì bán chậm. Năm nay, loại lan nhập Đài Loan, Newzeland không nhiều khách hỏi, đa phần vẫn thích địa lan trong nước. Khách đặt địa lan Hoàng Hậu hoặc lan Trần Mộng thường là người có thu nhập, họ đặt hàng của nhà vườn trước Tết khoảng 1 tháng rồi”.
Các cửa hàng hoa đã rậm rịch rao giá bán địa lan ngày Tết. 
Rẻ hơn lan vàng Hoàng hậu là lan cam lửa, lan Đà Lạt xanh có giá 1, 1 – 1,5 triệu đồng/ 1 cành. So với những loại hoa chơi Tết, có thể xem địa lan là một trong những cái tên đắt đỏ bậc nhất nhì.
Bên cạnh các dòng địa lan quen thuộc, nhiều cửa hàng, siêu thị hoa tại Hà Nội rao bán lan Trần Mộng Sapa – loại hoa được săn đón vì màu sắc, hương thơm dịu nhẹ và thời gian chơi hoa được lâu, 2- 3 tháng mới tàn. Giá lan Trần Mộng SaPa dao động từ 500.000 – 600.000 đồng/cành. Tùy thuộc vào số nụ, số lượng cành, mỗi chậu lan sẽ có giá cao hơn rất nhiều.
Dọc đường Hoa Hoa Thám (Hà Nội) các gánh hàng hoa, cửa hàng cây cảnh bán mỗi chậu địa lan Tứ Liên, Tây Tựu dáng nhỏ... từ 800.000 đồng đến 2 triệu một chậu nhỏ có từ 3- 4 nhánh hoa. Đặc biệt, vẫn có những chậu địa lan tuy nhỏ nhưng được “thổi giá” lên 5- 7 triệu đồng.
Hàng trăm bông địa lan cùng khoe sắc.
Phong phú về chủng loại và nhiều mức giá “trên trời, dưới đất”, việc mua địa lan "chuẩn" là một bài toán khó với nhiều khách hàng yêu thích chơi hoa Tết.
“Khi mua địa lan, khách nên tìm hiểu trước về một số giống thường được bán trên thị trường để tránh thấy nhiều loại quá, không biết mua loại nào. Với địa lan nhập, khách hàng nên hỏi kỹ về cách chăm sóc có quá cầu kỳ hoặc phù hợp điều kiện của cá nhân hay không. Nếu có thể, nên nhờ người có kinh nghiệm đi cùng. Khi mua nên chú ý đất trồng trong chậu đã chắc chắc hay chưa, nếu có cỏ xanh, rêu mọc là tốt, chứng tỏ địa lan đã vào chậu được một thời gian, lá cây sẽ xanh tươi”. Ngoài ra, khách hàng khi chọn địa lan nên chọn cây có bẹ lớn, lá mướt, như vậy mới đẹp - anh Hoàng Minh (chủ cửa hàng cây cảnh Hoàng Hoa Thám - Hà Nội) tư vấn.
Ngoài ra, việc chăm sóc địa lan cũng cần sự khéo léo, cẩn thận của người chơi hoa. Địa lan ưa ánh sáng mặt trời, nhưng không chịu được khi bị chiếu trực tiếp. Tốt nhất, ánh sáng cho địa lan được tán xạ qua tán cây hoặc hắt nhẹ qua hiên nhà. Cây sẽ phát triển, tươi tốt ở nhiệt độ từ 20 – 30 độ C.
Ngọc Linh

Bình luận(0)