Ukraine cáo buộc Nga phát động “đại chiến” ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey cáo buộc Nga đang tiến hành một cuộc “đại chiến” có thể cướp đi hàng chục nghìn mạng sống.

Các tay súng ly khai đang chiếm ưu thế ở miền đông Ukraine.
 “Một cuộc đại chiến đã đến cửa ngõ của chúng ta. Đây là cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu từ Chiến tranh tranh thế giới thứ hai”, ông Valeriy Heletey viết trên trang Facebook chính thức của mình vào ngày 1/9. “Số người thiệt mạng trong một cuộc chiến như vậy không phải tính bằng đơn vị hàng trăm mà là hàng nghìn và chục nghìn.”
Nga đã bác bỏ cáo buộc của ông Heletey và cho rằng những bình luận trên chỉ lôi kéo người dân Ukraine một cuộc nội chiến đẫm máu hơn.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ không tin những phát ngôn như vậy lại được đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc phòng của một quốc gia văn minh.
Ngày 1/9, Kiev cho biết quân đội nước này đã rút khỏi sân bay Lugansk sau khi bị các xe tăng Nga tấn công. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết cuộc tấn công là “cuộc xâm lược trực tiếp và công khai Ukraine từ quốc gia láng giềng.”
Phe ly khai thân Nga đã chiếm được hàng loạt địa điểm quan trọng tại vùng Lugansk và Donetsk, đồng thời đang tiến về phía nam tới cảnh Mariupol. Theo hãng tin UNIAN, khoảng 680 binh sĩ Ukraine đã bị phe ly khai bắt giữ tại Donetsk.
Một quan chức cao cấp của Ukraine cho biết, mục tiêu của Nga là làm bất ổn Ukraine và tạo ra một hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng châu Âu đang làm ngờ trước sự thật quân đội Ukraine đang nhằm vào dân thường.
Hà Vũ (theo BBC)

Bình luận(0)