Nhóm vũ trang "lạ" chiếm sân bay quốc tế ở Crimea, Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn AFP đưa tin, nhóm vũ trang gồm 50 người hôm nay tiến vào đánh chiếm sân bay quốc tế Simferopol thuộc khu tự trị Crimea, Ukraine.

Không loại trừ khả năng đây cũng là nhóm có đường lối thân Nga ở khu tự trị Crimea.
Vụ việc này xảy ra sau khi một nhóm thân Nga bất ngờ xông vào tòa nhà chính quyền và trụ sở quốc hội ở Simferopol hôm 27/2. Một nhân chứng tiết lộ thêm một số thông tin về nhóm vũ trang này. “Khoảng 50 người này với những lá cờ của Hải quân Nga trên tay đã ập tới sân bay vào lúc nửa đêm. Ít nhất 3 xe tải loại KAMAZ đã chở họ tới đây”, người nói kể lại.
Ban đầu, nhóm này tiến hành phong tỏa khu vực nhà ga nội địa. Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội nước cộng hòa tự trị Crimea (Verkhovna Rada), ông Oksana Kornyichuk ra thông báo tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc “cải thiện tình trạng tự trị và mở rộng quyền hạn” của Crimea.
 Hình ảnh sân bay quốc tế ở Simferopol khi bị nhóm vũ trang đánh chiếm.
Bản thông báo này chỉ ra rằng, nền ổn định của khu tự trị Crime đang bị đe dọa sau khi “các phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan với sự hỗ trợ của các tay súng đã giành quyền lãnh đạo dất nước".
“Trong những điều kiện đó, Hội đồng tối cao, là cơ quan cao nhất đại diện cho quyền lực ở Crimea và dựa trên ý nguyện của đông đảo người dân nơi đây, đang thực thi nhiệm vụ của mình đối với số phận của Crimea”, tuyên bố của Verkhovna Rada.
Cùng với đó, tuyên bố này còn nêu rõ: “Chỉ có tiến hành một cuộc trưng câu dân ý về việc hoàn thiện và mở rộng quyền lực sẽ cho phép người dân Crimea tự quyết định tương lai mà không phải chịu bất kỳ sức ép nào từ bên ngoài”.
Theo đó, phiên họp của Hội đồng tối cao dự kiến bắt đầu vào hồi 14h hôm 28/2 (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, chương trình nghị sự vẫn chưa được công bố.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)