Đại biểu Quốc hội không phải chỉ để ngồi trên cái ghế

(Kiến Thức) - Nâng cao chất lượng đại biểu QH, phải mở rộng hình thức tự ứng cử...; đại biểu không có “vòng kim cô” trên đầu, sẽ phát huy được năng lực.

Đừng làm luật cho có
Dự thảo Luật tổ chức Quốc hội đang được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến. Theo đó, vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm là làm sao để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, làm sao để chọn được người giỏi, có tâm, có tầm vào Quốc hội để đóng góp được nhiều nhất cho đất nước. Rõ ràng băn khoăn làm sao chọn được người giỏi vào Quốc hội là một vấn đề cấp thiết?
Quốc hội có mấy nhiệm vụ quan trọng như lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đại biểu Quốc hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Muốn đổi mới hoạt động cần phải tổ chức cải cách nhiều thứ, mà quan trọng là yếu tố đầu vào. Làm sao để nâng cao chất lượng đội ngũ, không để xảy ra tình trạng nhiều đại biểu hết cả nhiệm kỳ mà không thấy làm gì, không có gì để làm, cũng đừng để tình trạng xây dựng,  làm luật cho có, cho đủ, cho tròn nhiệm vụ.
Vậy là trong chính Quốc hội cũng có tồn tại những bất cập?
Tôi không phủ nhận quy trình làm hiện nay, nhưng nó vẫn có những nhược điểm để chưa thực sự thu hút được hết những người có tài năng, muốn cống hiến phát triển xây dựng đất nước. Để có được đầu vào chất lượng cao thì ngoài chế độ “dân bầu, Đảng cử” phải áp dụng giống như các nước tiên tiến họ làm, nghĩa là mọi người được ứng cử tự do, người dân bầu cử trực tiếp hoặc thậm chí là thi tuyển. 
Ý ông nói là để chọn được đại biểu có tài thì phải mở rộng hình thức tranh cử, ứng cử?
Đúng vậy. Giả sử để ứng cử vào đại biểu Quốc hội, phải trình ra các đề án để phát triển, thực hiện như thế nào, ai thực hiện, chiến lược phát triển ra sao, tính khả thi thế nào... Đề án có khả thi hay không, có phù hợp với thực tế hay không thì cử tri có thể giám sát được.
Liệu nó có mâu thuẫn với chế độ chính trị chúng ta đang có?
Không có gì là mâu thuẫn cả, Đảng cũng từ dân mà ra. Bản chất của Đảng là trung thành với đất nước, trung thành với nhân dân. Năm 1946, chúng ta đã thực hiện cuộc tổng tuyển cử một cách dân chủ hoàn toàn tự do. Dân có quyền bầu ra người có tài năng và đạo đức để lãnh đạo đất nước. Khi có những người thực tài lãnh đạo thì Đảng mạnh lên, nhà nước mạnh lên. Nó là mối quan hệ qua lại tác động lẫn nhau.
Biểu hiện của một đại biểu có tài, có tâm trên nghị trường theo ông sẽ là gì?
Đại biểu Quốc hội phải lo lắng được cho cử tri của mình. Người có tài, có tâm thì khi phát biểu ý kiến, khi đóng góp xây dựng chính sách sẽ không bị ràng buộc, không bị “vòng kim cô” trên đầu gò bó, họ chỉ làm vì lợi ích của cử tri. Muốn đổi mới hoạt động của Quốc hội phải làm sao để tháo được chiếc “vòng kim cô” đó ra. 
Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. 
Mỗi đại biểu có nhiều vòng trên đầu lắm!
Ông vừa nói đến chiếc “vòng kim cô”, cụ thể hơn nó là gì ạ?
Nói chung gồm rất nhiều thứ. Ví dụ như đại biểu gắn với một chức vụ, quyền hạn nào đó, gắn với lợi ích của một nhóm nào đó, thậm chí là bộ ngành nào đó thì có vòng kim cô của mảng đó. Bởi thế đổi mới và nâng cao chất lượng đại biểu thì cần hạn chế tối đa đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Đảng, cơ quan hành pháp, đồng thời không nên đặt ra quá nhiều chức tước, cấp bậc trong chính bộ máy Quốc hội. Điều này cũng có một số đại biểu nhắc đến rồi. 
Cơ quan Quốc hội là đại diện của những con người ưu tú nhất cho đầy đủ các thành phần trong xã hội, càng hạn chế cấp bậc trong Quốc hội thì càng hạn chế được khả năng có thể có quyền lợi cá nhân, có mệnh lệnh trong xây dựng pháp luật, trong việc ra quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.
Rõ ràng muốn tìm được người thực sự xứng đáng với vị trí là đại biểu Quốc hội là vấn đề không phải đơn giản?
Mỗi vị đại biểu Quốc hội hãy tự hỏi mình đã toàn tâm toàn ý lo cho nhân dân chưa, hay có những lúc nào đó vẫn chỉ biết đến quyền lợi của cá nhân mình? Có bao nhiêu người bóc tách được hai điều đó? Việc cử tri lựa chọn đại biểu Quốc hội là họ đã gửi gắm những mong ước, khát khao của mình, liệu có vị đại biểu nào không bao giờ thấy băn khoăn vì mình đã làm chưa hết nhiệm vụ?
Có đại biểu cho rằng, thực tế có khá nhiều cán bộ có tư duy phản biện kém, dễ chấp nhận những kết luận, nhận định vuông vức, tròn trịa, êm thuận mà cấp trên đưa ra, dù trong thực tế cuộc sống còn đầy gai góc, gập ghềnh. Là người có hơn chục năm làm trong Quốc hội, ông nghĩ sao?
Ta phải tiến tới dần dần loại bỏ những đại biểu Quốc hội kiểu này, để mỗi đại biểu thực sự là tiếng nói của dân, đáp ứng được mong muốn nguyện vọng của nhân dân. Chứ nhiều người lợi dụng công việc là đại biểu Quốc hội để bìu ríu vợ con cháu chắt thì cũng đáng buồn lắm. 
Đại biểu đừng nói cho vui
Nhiều đại biểu đề nghị nâng số đại biểu chuyên trách lên 50%, ý kiến của ông thế nào?
Tôi nghĩ việc nâng số đại biểu chuyên trách lên cao hơn như thế cũng chưa giải quyết được tận gốc vấn đề. Muốn nâng cao chất lượng đại biểu thì phải nâng cao phần trăm số người ứng cử trong Quốc hội. Chứ nếu không có tài mà ngồi ghế đó thì ăn theo nói leo, nói hùa theo người khác, mất đi vai trò là đại diện của nhân dân trong nghị trường. Nói vậy để thấy mỗi đại biểu phải tự thấy mình là đại biểu chuyên trách, gánh trên vai trọng trách với dân, chứ không phải là cái ghế ngồi cho kín hội trường, không phải là “đòn bẩy” để làm các công việc khác.  
Cũng có đại biểu cho rằng Quốc hội muốn gần dân, sát dân thì phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, cử tri, doanh nghiệp, ông có thấy thế?
Tôi nghĩ đó là một quy trình ngược. Đại biểu là do cử tri lựa chọn ra, đã phải là những người sống cùng, ăn cùng, ở cùng với cử tri rồi. Và những người như thế thì mới xứng đáng là đại biểu Quốc hội. Đâu phải trở thành đại biểu Quốc hội rồi thì mới làm điều đó. 
Rồi có một thực trạng là đại biểu Quốc hội phản ánh nguyện vọng của cử tri, thế nhưng nếu chỉ phán ánh đơn thuần, nói đơn thuần thôi, không đi đến một nghị quyết, một quy định nào đáp ứng nguyện vọng mong mỏi của người dân thì cũng vô nghĩa. Nhiều người phản ánh chỉ để nói cho vui, thậm chí là nói trong nghị trường cũng chỉ nói cho vui thôi. Cái mà cử tri quan tâm là kết quả cuối cùng, chứ không phải chỉ là những câu nói cho vui vẻ, nói để ghi điểm đó.
Rõ ràng sức sống trong nghị trường nằm ở mối quan hệ đại biểu với cử tri đúng không ạ?
Vấn đề không phải là đại biểu nói được bao nhiêu, phản ánh được bao nhiêu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân mà là quyết được bao nhiêu nguyện vọng của nhân dân. Mấu chốt là những việc làm thiết thực, cụ thể. Chứ còn đại biểu đi họp có xe ô tô, máy lạnh, có chế độ của Nhà nước mà không làm gì có hiệu quả, chỉ nói dăm câu ba điều để làm đẹp hội trường thì Quốc hội sẽ không thể hoạt động hiệu quả được. Đại biểu Quốc hội bắt buộc phải là những người xuất phát từ nhân dân, đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của người dân, dám đấu tranh vì mục tiêu đó.
Xin cảm ơn ông!
Theo đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng), phần lớn công việc của Quốc hội đều do đại biểu Quốc hội chuyên trách thực hiện, còn các đại biểu khác chỉ tham gia ở mức độ nhất định. Quốc hội có 50% là đại biểu chuyên trách thì chúng ta có khoảng 250 đại biểu chuyên trách. Nếu công tác chọn lựa tốt thì chỉ cần một nửa số đại biểu Quốc hội mỗi năm tham gia giám sát đến cùng một vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài thì cả nước có đến 250 vụ oan sai được giải quyết, chắc rằng cảnh “con ong, cái kiến kêu gì được oan” mà Nguyễn Du than thở sẽ vắng hẳn trong đời sống hiện nay. 

Đại biểu QH nhận xét gì về hai Phó Thủ tướng mới?

Đại biểu Quốc hội nói gì về hai Phó Thủ tướng vừa được Quốc hội tán thành, phê chuẩn?

Sáng nay (13/11), Quốc hội chính thức phê chuẩn chức danh Phó Thủ tướng với ông Vũ Đức Đam và ông Phạm Bình Minh. Bên lề Quốc hội, bà Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội) đã có những chia sẻ xung quanh sự kiện đặc biệt này:

Việt Nam khởi kiện, chứ không nói suông với Trung Quốc

(Kiến Thức) - "Việt Nam có quyết tâm trong việc sử dụng các biện pháp pháp lý đối với Trung Quốc. Khởi kiện là một vấn đề cân nhắc lâu dài. Việt Nam sẽ hành động cụ thể", thạc sĩ luật Hoàng Việt cho biết.

Liên quan tới hành động leo thang giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, thạc sỹ Luật Hoàng Việt, một nhà nghiên cứu lâu năm về biển Đông, chia sẻ trên BBC News: “Nhiều lãnh đạo Việt Nam, từ Thủ tướng Chính phủ và nhiều nhân vật cấp cao khác đã khẳng định, Việt Nam sẵn sàng sử dụng biện pháp pháp lý để bảo vệ lợi ích đất nước trên Biển Đông.
Theo ông Hoàng Việt, trong hội thảo quốc tế về Biển Đông vừa diễn ra ở Đà Nẵng, các vấn đề về các bước khởi kiện là gì, căn cứ khởi kiện như thế nào đã được mang ra trao đổi rất chi tiết. “Khởi kiện là một vấn đề khó khăn nên phải cân nhắc. Việt Nam sẽ hành động cụ thể và có những bước đi rất thận trọng", thạc sỹ Luật Hoàng Việt nói.
Liên quan tới hành động leo thang giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Việt Nam khởi kiện, chứ không nói suông với Trung Quốc.
Liên quan tới hành động leo thang giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Việt Nam khởi kiện, chứ không nói suông với Trung Quốc.
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Luật Việt, Đoàn Luật sư TP HCM, nói: "Một vấn đề nữa hết sức quan trọng buộc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam chính là thái độ của Việt Nam. Nếu chúng ta buông xuôi, phản ứng có lệ, chỉ hô hào mà không có hành động cụ thể mang tính chất quyết liệt thì khó khiến Trung Quốc sẽ rút về. Trung Quốc sẽ được đằng chân lân đằng đầu ngay thôi. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn tỉnh táo cương quyết, đấu tranh mạnh mẽ, kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, sự đồng lòng chung sức của toàn thể nhân dân Việt Nam. Chúng ta có cơ sở pháp lý nên nếu kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, chúng ta sẽ nhất định thắng lợi".
Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam cũng lên tiếng: "Đã đến lúc, chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc việc đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế, không thể làm khác được. Trung Quốc đã leo thang đến mức cao khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, dùng tàu đâm chìm tàu Việt Nam, chĩa súng vào tàu chấp pháp của Việt Nam ngay trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Nếu những hành động này của Trung Quốc ở vùng biển các nước khác, thì tàu Trung Quốc đã bị đánh chìm. Vì hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, đã kiên trì nhưng độ nhân nhượng, kiên trì của chúng ta cũng có những giới hạn nhất định. Kiện Trung Quốc ra tòa sẽ bóc trần bộ mặt lừa dối của Trung Quốc - nước luôn rêu rao với thế giới rằng hòa bình hữu nghị, hợp tác nhưng những hành động ngang ngược luôn đi ngược với những lời mà Trung Quốc đã tuyên bố".
Chung quan điểm, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh: "Việt Nam chưa kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế bởi chúng ta muốn giải quyết bằng ngoại giao, hòa bình. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc lấn tới thì buộc chúng ta phải hành động. Đấu tranh về mặt pháp lý với chúng ta rất quan trọng. Bởi cái yếu nhất hiện nay của Trung Quốc là mặt pháp lý. Pháp luật quốc tế thừa nhận chủ quyền của ta. Đây là vấn đề phải đấu tranh lâu dài, nhà nước ta phải có những chính sách khôn khéo. Hiện nay, Việt Nam đang có đủ thế và lực để đấu tranh lại Trung Quốc bằng con đường hòa bình. Cái đích của chúng ta là hòa bình chứ không phải chiến tranh. Chúng ta sẽ bảo vệ toàn vẹn lãnh hải bằng sức mạnh tổng hợp của mình. Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của chính mình và lợi ích của quốc tế".
Ngày 23/6, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn và Tổng thư ký Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) Hugo Hans Siblesz vừa ký kết Hiệp định nước chủ nhà và Thư trao đổi về hợp tác giữa Việt Nam và PCA. Theo đó, hai văn kiện vừa ký kết được xem là cơ sở để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực trao đổi thông tin, đào tạo và tư vấn về các vấn đề thủ tục thuộc quy trình trọng tài quốc tế do PCA điều hành. Tổng Thư ký PCA Hugo Hans Siblesz cho rằng, việc ký kết hai văn kiện trên sẽ giúp Việt Nam tiếp cận tốt hơn với các thủ tục trọng tài, tăng cường tính thượng tôn pháp luật, góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp trong khu vực. 
Tòa Trọng tài thường trực có thẩm quyền giải quyết tất cả các tranh chấp, bao gồm cả tranh chấp lãnh thổ, giữa các quốc gia thành viên, trừ khi các quốc gia thỏa thuận lựa chọn một phương thức giải quyết khác. Hiện, PCA có 115 nước thành viên, trong đó có Trung Quốc.

Bao nhiêu người bị Bộ trưởng Thăng “trảm”, dọa đuổi?

(Kiến Thức) - Tổng giám đốc Cienco8, Cục trưởng Cục Đường sắt, PGĐ Ban quản lý dự án 2 cao tốc HN-Thái Nguyên, nhân viên ga Nam Định... là những người bị Bộ trưởng Đinh La Thăng cách chức hoặc dọa đuổi việc.

Trước tình trạng giao thông lộn xộn, chậm hoàn thiện các hạng mục còn lại của cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới), chiều 23/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình Ban QLDA 2 và dọa "trảm tướng".
 Trước tình trạng giao thông lộn xộn, chậm hoàn thiện các hạng mục còn lại của cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới), chiều 23/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình Ban QLDA 2 và dọa "trảm tướng".

Đọc nhiều nhất

Tin mới