Việt Nam khởi kiện, chứ không nói suông với Trung Quốc

(Kiến Thức) - "Việt Nam có quyết tâm trong việc sử dụng các biện pháp pháp lý đối với Trung Quốc. Khởi kiện là một vấn đề cân nhắc lâu dài. Việt Nam sẽ hành động cụ thể", thạc sĩ luật Hoàng Việt cho biết.

Liên quan tới hành động leo thang giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, thạc sỹ Luật Hoàng Việt, một nhà nghiên cứu lâu năm về biển Đông, chia sẻ trên BBC News: “Nhiều lãnh đạo Việt Nam, từ Thủ tướng Chính phủ và nhiều nhân vật cấp cao khác đã khẳng định, Việt Nam sẵn sàng sử dụng biện pháp pháp lý để bảo vệ lợi ích đất nước trên Biển Đông.
Theo ông Hoàng Việt, trong hội thảo quốc tế về Biển Đông vừa diễn ra ở Đà Nẵng, các vấn đề về các bước khởi kiện là gì, căn cứ khởi kiện như thế nào đã được mang ra trao đổi rất chi tiết. “Khởi kiện là một vấn đề khó khăn nên phải cân nhắc. Việt Nam sẽ hành động cụ thể và có những bước đi rất thận trọng", thạc sỹ Luật Hoàng Việt nói.
Liên quan tới hành động leo thang giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Việt Nam khởi kiện, chứ không nói suông với Trung Quốc.
Liên quan tới hành động leo thang giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Việt Nam khởi kiện, chứ không nói suông với Trung Quốc.
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Luật Việt, Đoàn Luật sư TP HCM, nói: "Một vấn đề nữa hết sức quan trọng buộc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam chính là thái độ của Việt Nam. Nếu chúng ta buông xuôi, phản ứng có lệ, chỉ hô hào mà không có hành động cụ thể mang tính chất quyết liệt thì khó khiến Trung Quốc sẽ rút về. Trung Quốc sẽ được đằng chân lân đằng đầu ngay thôi. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn tỉnh táo cương quyết, đấu tranh mạnh mẽ, kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, sự đồng lòng chung sức của toàn thể nhân dân Việt Nam. Chúng ta có cơ sở pháp lý nên nếu kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, chúng ta sẽ nhất định thắng lợi".
Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam cũng lên tiếng: "Đã đến lúc, chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc việc đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế, không thể làm khác được. Trung Quốc đã leo thang đến mức cao khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, dùng tàu đâm chìm tàu Việt Nam, chĩa súng vào tàu chấp pháp của Việt Nam ngay trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Nếu những hành động này của Trung Quốc ở vùng biển các nước khác, thì tàu Trung Quốc đã bị đánh chìm. Vì hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, đã kiên trì nhưng độ nhân nhượng, kiên trì của chúng ta cũng có những giới hạn nhất định. Kiện Trung Quốc ra tòa sẽ bóc trần bộ mặt lừa dối của Trung Quốc - nước luôn rêu rao với thế giới rằng hòa bình hữu nghị, hợp tác nhưng những hành động ngang ngược luôn đi ngược với những lời mà Trung Quốc đã tuyên bố".
Chung quan điểm, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh: "Việt Nam chưa kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế bởi chúng ta muốn giải quyết bằng ngoại giao, hòa bình. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc lấn tới thì buộc chúng ta phải hành động. Đấu tranh về mặt pháp lý với chúng ta rất quan trọng. Bởi cái yếu nhất hiện nay của Trung Quốc là mặt pháp lý. Pháp luật quốc tế thừa nhận chủ quyền của ta. Đây là vấn đề phải đấu tranh lâu dài, nhà nước ta phải có những chính sách khôn khéo. Hiện nay, Việt Nam đang có đủ thế và lực để đấu tranh lại Trung Quốc bằng con đường hòa bình. Cái đích của chúng ta là hòa bình chứ không phải chiến tranh. Chúng ta sẽ bảo vệ toàn vẹn lãnh hải bằng sức mạnh tổng hợp của mình. Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của chính mình và lợi ích của quốc tế".
Ngày 23/6, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn và Tổng thư ký Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) Hugo Hans Siblesz vừa ký kết Hiệp định nước chủ nhà và Thư trao đổi về hợp tác giữa Việt Nam và PCA. Theo đó, hai văn kiện vừa ký kết được xem là cơ sở để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực trao đổi thông tin, đào tạo và tư vấn về các vấn đề thủ tục thuộc quy trình trọng tài quốc tế do PCA điều hành. Tổng Thư ký PCA Hugo Hans Siblesz cho rằng, việc ký kết hai văn kiện trên sẽ giúp Việt Nam tiếp cận tốt hơn với các thủ tục trọng tài, tăng cường tính thượng tôn pháp luật, góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp trong khu vực. 
Tòa Trọng tài thường trực có thẩm quyền giải quyết tất cả các tranh chấp, bao gồm cả tranh chấp lãnh thổ, giữa các quốc gia thành viên, trừ khi các quốc gia thỏa thuận lựa chọn một phương thức giải quyết khác. Hiện, PCA có 115 nước thành viên, trong đó có Trung Quốc.

Giàn khoan Nam Hải được 3 tàu hộ tống đến cửa vịnh Bắc Bộ

(Kiến Thức) - Qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 ở vị trí 17°37’38’’Bắc - 110°12’16’’Đông, có 3 tàu hộ tống gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222 và tàu kéo Đức Gia.

Giàn khoan Nam Hải 9 (tên tiếng Anh chính thức là Nan Hai Jin Hao) là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi thuộc Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) quản lý.

Giàn khoan Nam Hải 9 (tên tiếng Anh chính thức là Nan Hai Jin Hao) là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi thuộc Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) quản lý.

 
Cục Hải sự Trung Quốc thông báo: Giàn khoan Nam Hải 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.
Cục Hải sự Trung Quốc thông báo: Giàn khoan Nam Hải 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ. 
Theo đó, tọa độ xuất phát của giàn khoan này chính là từ đảo Hải Nam, trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải. Trong ảnh là bản đồ vị trí giàn khoan Nam Hải số 9 dự định kéo đến.
Theo đó, tọa độ xuất phát của giàn khoan này chính là từ đảo Hải Nam, trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải. Trong ảnh là bản đồ vị trí giàn khoan Nam Hải số 9 dự định kéo đến. 
Ngày 23/6, qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 ở vị trí 17°37’38’’Bắc - 110°12’16’’Đông, có 3 tàu hộ tống gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222, tàu kéo Đức Gia.
Ngày 23/6, qua hệ thống AIS, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan Nam Hải 9 ở vị trí 17°37’38’’Bắc - 110°12’16’’Đông, có 3 tàu hộ tống gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222, tàu kéo Đức Gia.  

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: giàn khoan Nam Hải 9 chưa nằm trong vùng nhạy cảm, hiện nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý; cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý. Trong ảnh là tàu Kan Tan 225.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: giàn khoan Nam Hải 9 chưa nằm trong vùng nhạy cảm, hiện nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý; cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý. Trong ảnh là tàu Kan Tan 225.
Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết: Theo dự báo, khu vực vịnh Bắc Bộ có cấu tạo địa chất liền nhau, có khả năng có dầu khí. Trong ảnh là tàu kéo Đức Gia.
Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết: Theo dự báo, khu vực vịnh Bắc Bộ có cấu tạo địa chất liền nhau, có khả năng có dầu khí. Trong ảnh là tàu kéo Đức Gia.
Theo Cục Hải sự Trung Quốc, không chỉ kéo thêm giàn khoan Nam Hải 9 vào Biển Đông, Bắc Kinh còn triển khai giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 ở vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan đang kiểm soát. Giàn khoan Nam Hải 4 sẽ đặt ở gần bờ biển Trung Quốc. Kế hoạch tăng cường giàn khoan nhằm leo thang Biển Đông của Trung Quốc dự kiến hoàn thành vào ngày 12/8.
 Theo Cục Hải sự Trung Quốc, không chỉ kéo thêm giàn khoan Nam Hải 9 vào Biển Đông, Bắc Kinh còn triển khai giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 ở vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan đang kiểm soát. Giàn khoan Nam Hải 4 sẽ đặt ở gần bờ biển Trung Quốc. Kế hoạch tăng cường giàn khoan nhằm leo thang Biển Đông của Trung Quốc dự kiến hoàn thành vào ngày 12/8.
Trước đó, đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đã ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Vụ việc này đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt nhưng Trung Quốc vẫn trơ trẽn... "vừa ăn cướp vừa la làng" khi cho tàu liên tục bao vây, tấn công phun vòi rồng và thậm chí đâm chìm tàu Việt Nam.
 Trước đó, đầu tháng 5/2014, Trung Quốc đã ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Vụ việc này đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt nhưng Trung Quốc vẫn trơ trẽn... "vừa ăn cướp vừa la làng" khi cho tàu liên tục bao vây, tấn công phun vòi rồng và thậm chí đâm chìm tàu Việt Nam.

Chi tiết Hoa hậu quý bà Tuyết Nga lừa đảo... xộ khám

(Kiến Thức) - Là hoa hậu quý bà thành đạt 2009 nhưng sự giàu có, thành đạt của bà Trương Thị Tuyết Nga lại đến từ việc lừa đảo, làm ăn gian dối...

Ngày 23/6, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Trương Thị Tuyết Nga, hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009 (54 tuổi, giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong ảnh bà Nga đang nghe đọc lệnh khởi tố, bắt giam.
 Ngày 23/6, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Trương Thị Tuyết Nga, hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009 (54 tuổi, giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong ảnh bà Nga đang nghe đọc lệnh khởi tố, bắt giam. 

Tàu Trung Quốc đâm nát, biến dạng tàu Việt Nam

(Kiến Thức) - Chỉ trong một phút rưỡi, tàu kiểm ngư Việt Nam 951 bị liên tiếp hai cú đâm cực mạnh, ở tốc độ cao của tàu Trung Quốc, khiến mạn trái và phải của tàu biến dạng hoàn toàn...

Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, ngày 23/6, các tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ quanh giàn khoan 981 tiếp tục vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ tàu Trung Quốc. Tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc có hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu Việt Nam, có lúc chỉ ở khoảng cách 10-70 m.
Lúc 9h30, tàu KN 951 của Việt Nam bị cùng lúc 5 tàu vây ép gồm tàu hải tuần 11, tàu kéo 284, 285, Hữu Liên 09, tàu kéo Tân Hải 285. Tàu hải tuần 11 vây ép, tì ngăn cản. Sau đó, tàu Hữu Liên 09 và Tân Hải 285 đâm vào mạn tàu 951.

Đọc nhiều nhất

Tin mới