Sắp có thuốc giảm cân thay thế tập thể dục

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu đang phát triển một loại thuốc cung cấp tất cả các lợi ích của việc tập thể dục mà không cần con người phải vận động thực tế, theo tờ New York Times.

Trong một nghiên cứu công bố trên Nature Medicine, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tiêm một hợp chất vào con chuột béo phì, hợp chất có tác dụng tăng quá trình sản xuất các protein cơ REV-ERB, ảnh hưởng đến giấc ngủ và đồng hồ sinh học của chuột.

Kết quả cho thấy những con chuột được tiêm hợp chất này giảm đáng kể trọng lượng và cải thiện mức cholesterol, ngay cả khi sử dụng chế độ ăn uống nhiều chất béo sau đó. Hơn nữa, những con chuột được tiêm hợp chất này cũng sử dụng oxy nhiều hơn vào ban ngày và tiêu tốn năng lượng nhiều hơn 5% so với những con chuột trong nhóm đối chứng có tập thể dục nhiều hơn.

Trong tương lai gần sẽ có một loại thuốc cung cấp tất cả các lợi ích của việc tập thể dục mà không cần con người phải vận động thực tế.

Các con chuột được đưa vào thí nghiệm thường ít vận động, có mức độ chịu đựng thấp, công xuất tiêu thụ oxy thấp hơn so với những con chuột bình thường khoảng 60%.

Tuy nhiên, khi được tiêm hợp chất, những con chuột này được kích thích sản xuất cơ bắp, có khả năng chạy lâu và xa hơn so với nhóm chuột đối chứng.

Tiến sĩ Thomas Burris, Trưởng khoa Dược lý và Sinh lý, Đại học y khoa St Louis cho hay cơ chế tác động của loại thuốc này hoạt động như một bài tập bắt chước. Mặc dù vẫn chưa xác định được loại thuốc này có an toàn đối với sức khỏe con người hay không, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó loại thuốc này sẽ được sử dụng để giúp đỡ những người khuyết tật trải nghiệm một số lợi ích của việc tập thể dục.
HL

Bình luận(0)