Hyundai ra mắt siêu phẩm xe hơi chạy bằng...phân

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Hyundai vừa công bố chính thức cho ra đời dòng xe chạy bằng... phân giải quyết bài toán về xử lý chất thải trên thế giới.

Hãng Hyundai vừa công bố dòng xe mới ra mắt trong mùa xuân năm nay sử dụng dụng năng lượng tự nhiên từ...phân. Chiếc xe ban đầu vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các nhà bảo vệ môi trường với lý do nó quá nguy hiểm và dễ dàng biến chiếc xe thành một quả tên lửa nổ chậm. Tuy nhiên đầu năm nay hãng Hyundai vẫn cho ra mắt chiếc xe hoàn thiện chạy bằng phân có tên Tucson Fuel Cell.
Chiếc Tucson Fuel Cell của hãng Hyundai chạy bằng....phân.
Quá trình xử lý chất thải thành năng lượng hết sức phức tạp. Chiếc xe được chế tạo một bồn chứa phân gia súc đặt từ một công ty chuyên chế tạo thiết bị vệ sinh tại California chuyển hóa thành năng lượng sạch hydro giúp xe vận hành. Quá trình chuyển hóa năng lượng do trung tâm nghiên cứu UC Irvine phát triển nhờ tách nước và chất rắn từ chất thải, lợi dụng vi khuẩn có ích biến hỗn hợp thành khí metan và CO2; khí metan tiếp tục được lọc ra dẫn vào đường ống khí riêng và tiếp tục thực hiện các phản ứng hóa học để kết quả cuối cùng thu được khí hydro tự nhiên. Hydro sau đó được bơm trực tiếp vào buồng đốt tạo lực đẩy cho xilanh.
Chiếc xe ước tính có giá  khoảng 3 nghìn USD, công ty cũng sẵn sàng cho thuê với giá 500 USD/tháng bao gồm cả bảo dưỡng và "năng lượng" miễn phí dành cho xe nhờ hàng chục máy bơm đặt tại California. Buồng chứa nhiên liệu cần 3 phút làm đầy đủ để chạy liên tục trong khoảng 500 km. Theo đánh giá của nhà báo Alan Ohnsman báo Bloomberg thì chiếc xe có lợi thế hơn nhiều so với các dòng xe chạy bằng điện nhờ chi phí thấp, phạm vi hoạt động lớn và thân thiện với môi trường.
Ngay khi thông báo ra mắt mẫu xe mới Tucson Fuel Cell, hãng Hyundai đã nhận được sự quan tâm của hơn 90 nghìn lượt người bày tỏ quan tâm muốn thuê xe. Thành công bất ngờ của Tucson Fuel Cell khiến ban lãnh đạo hết sức bất ngờ và tiếp tục nghiên cứu dự án cải thiện "mùi" khó chịu của năng lượng thay vì sử dụng hương thơm tự nhiên để khử mùi như hiện nay.
Hải Đăng (theo livescience)

Bình luận(0)